Trước giờ tăng thuế: Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD nhập ôtô trong 6 tháng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn nửa cuối năm được dự đoán có thể suy giảm đáng kể
Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao.
Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao.
Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nửa đầu năm 2016 đã chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến hết tháng 6, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 49.000 chiếc và 1,184 tỷ USD, giảm 11,2% về lượng và giảm 21,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 6/2016, lượng ôtô được nhập khẩu về nước ước đạt 8.000 chiếc, thụt lùi đáng kể (giảm 4.000 chiếc) so với tháng liền trước. Trong khi đó, mức giá trị kim ngạch vẫn duy trì ở mức khá cao, ước đạt 216 triệu USD.

Lưu ý là các con số ước tính tháng 6 chủ yếu được cơ quan thống kê quốc gia tính toán dựa trên con số thực thiện của giai đoạn nửa đầu tháng. Do vậy, con số thực tế sau khi đã có thống kê đầy đủ hoàn toàn có thể có sự khác biệt đáng kể, nhất là xét trên giá trị kim ngạch.

Giai đoạn tháng 5 và tháng 6 là quãng thời gian “sôi sục” của các loại ôtô nhập khẩu giá trị cao. Hiện tượng này xuất phát từ việc các doanh nghiệp và người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 để tránh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Con số thực hiện tháng 5/2016 cũng đã cho thấy khá rõ điều này. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước trong tháng 5 đạt 12.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 236 triệu USD.

Trên thực tế, ngay trong giai đoạn hai tuần cuối tháng 6, lượng ôtô động cơ lớn đã dồn dập cập cảng, đặc biệt là các loại siêu xe có giá trị vài trăm nghìn USD đến cả triệu USD mỗi chiếc. Vì vậy, không loại trừ khả năng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 6 và giai đoạn 6 tháng đầu năm sẽ vượt khá xa so với ước tính.

Kể từ hôm nay (1/7), luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực với các mức thuế suất tăng đối với xe có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3, đặc biệt là mức thuế suất mới “đỉnh” nhất ở mức 150% so với mức cao nhất trước đây chỉ là 60%.

Cộng với cách tính giá tính thuế mới cũng đã có hiệu lực từ đầu năm, các loại xe nhập khẩu sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Do đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn nửa cuối năm được dự đoán có thể suy giảm đáng kể so với nửa đầu năm và cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây


Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 3/20169.000208.000.000
Tháng 4/20169.000251.000.000
Tháng 5/201612.000236.000.000
Tháng 6/2016 (ước tính) 8.000216.000.000
Năm 2016 (ước tính)49.0001.184.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.