Vẫn chưa tăng phí trước bạ đối với ôtô

Đ. Thọ
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Chính phủ vẫn chưa xem xét nội dung nghị định về điều chỉnh phí trước bạ đối với ôtô.

Theo nội dung tờ trình Chính phủ về sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe dưới 10 chỗ ngồi được đề nghị nâng từ 5% lên 10%; riêng tại Hà Nội và Tp.HCM, mức thu tối đa là 15%.

Đối với dòng xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe ôtô tải và xe máy vẫn giữ nguyên tỷ lệ thu phí từ 2-5%; đồng thời bỏ giới hạn mức khống chế tối đa số tiền lệ phí trước bạ là 500 triệu đồng cho mỗi tài sản đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đang áp dụng.

Trước đó, tại cuộc hội thảo về công nghiệp phụ trợ ôtô trong khuôn khổ sự kiện AutoExpo 2008 tại Hà Nội, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Văn Phụng, đã cho biết dự kiến Chính phủ sẽ xem xét để thông qua nghị định này trong phiên họp thường kỳ tháng 6.

Tuy nhiên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua, diễn ra trong hai ngày 1 và 2/7, Chính phủ đã không đưa ra thảo luận vấn đề này.

Như vậy, trước mắt các mức lệ phí trước bạ đối với ôtô được Bộ Tài chính xây dựng sẽ chưa được áp dụng. Đây có thể coi là một “tin vui” đối với nhiều người dân đang có kế hoạch mua ôtô phục vụ nhu cầu đi lại và kinh doanh.

Nhằm tránh phải chịu mức lệ phí trước bạ mới - được coi là khá cao, thời gian qua nhiều người dân đã tranh thủ đi mua xe, qua đó tạo nên không khí tươi sáng hơn hẳn tại thị trường ôtô trong nước, đặc biệt là thị trường xe hơi nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho biết, việc người dân tranh thủ mua xe trong khoảng thời gian trước khi các mức phí mới được thông qua đã và sẽ phần nào giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt được gánh nặng tồn đọng xe, tồn đọng vốn.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.