Venezuela dọa trục xuất các hãng xe ngoại

Mai Phương
Tổng thống Venezuela tuyên bố sẽ trục xuất các hãng ôtô nước ngoài ra khỏi nước này, trừ phi họ chịu chia sẻ công nghệ
Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại - Ảnh: Reuters.
Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa tuyên bố sẽ trục xuất các hãng ôtô nước ngoài ra khỏi nước này, trừ phi họ chịu chia sẻ công nghệ với các công ty địa phương.

“Tối hậu thư” của ông Chavez có phần nghiêm trọng hơn cả đối với hãng xe lớn nhất thế giới Toyota.

Được đưa ra trong một bài phát biểu hôm 24/12, lời đe dọa trên của Venezuela nhằm vào các hãng xe Toyota, Ford, General Motors (GM) và Fiat. Ông Chavez tuyên bố, nếu yêu cầu chia sẻ công nghệ của ông không được các tập đoàn này đáp ứng, “tôi sẽ mời họ đóng gói đồ đạc và rời đi. Tôi sẽ đưa người Nga, Belarus và Trung Quốc tới để thay thế”.

Riêng đối với hãng xe Nhật Toyota, yêu cầu của Venezuela rất cụ thể. Ông Chavez muốn hãng này phải sản xuất một mẫu xe 4 bánh dành cho mọi loại địa hình để đáp ứng nhu cầu giao thông tại các khu vực nông thôn và kinh tế khó khăn của nước này. Ngoài ra, ông còn tuyên bố tổ chức một cuộc điều tra nhằm vào Toyota về việc hãng xe này chưa chịu sản xuất mẫu xe mà Venezuela cần.

Ông Chavez đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thương mại Venezuela Eduardo Saman thực hiện cuộc điều tra này. “Ông hãy yêu cầu Toyota phải sản xuất mẫu xe này theo hạn ngạch mà chúng ta đề ra. Nếu họ không đáp ứng, chúng ta sẽ trừng phạt họ”, ông Chavez nói với ông Saman.

Ông Chavez còn khẳng định, Chính phủ Venezuela sẽ chẳng ngại xung công các nhà máy của Toyota và bồi thường cho hãng xe này một khoản xứng đáng.

Trong nhiều năm cầm quyền, ông Chavez đã tiến hành quốc hữu hóa nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Venezuela, bao gồm ngành dầu lửa và điện. Tuy nhiên, hiện ngành công nghiệp xe hơi vẫn nằm ngoài chương trình quốc hữu hóa của quốc gia Nam Mỹ này.

Mặc dù vậy, tình trạng khó tìm kiếm nguồn ngoại tệ, những tranh chấp về lao động, và suy thoái kinh tế đã khiến ngành công nghiệp ôtô tại Venezuela năm nay gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Ôtô Venezuela, doanh số ôtô tại thị trường này trong tháng 11 vừa qua đã giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, còn 10.075 xe.

Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại.

(Theo BBC, Reuters)

Tin mới

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.