Vì sao không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng?

Minh Long
Những ngày qua, nhiều tài xế đã có có ý kiến về việc vì sao không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng thay vì việc phải nạp tiền ra một tài khoản giao thông riêng biệt như hiện nay.
Ảnh minh hoạ. VETC.
Ảnh minh hoạ. VETC.

Trước câu hỏi này, ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc VDTC giải thích, có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng.

Thứ nhất là tốc độ xe qua trạm phải đạt được tối thiểu 3 km/h và khi xe qua trạm như vậy thì nhận diện của trạm sẽ gửi lên trên hệ thống tính cước. Nếu hệ thống e-banking của các ngân hàng không đủ tốc độ xử lý thì sẽ dẫn đến việc là barrie đóng mở không đúng thời điểm gây ra sự cố cho các phương tiện.

Thứ hai, bản chất tài khoản giao thông theo định nghĩa ở Quyết định 19 chỉ là tài khoản giao thông thôi, chứ không phải là ví điện tử, vì thế chủ phương tiện phải nạp tiền vào thẻ giao thông.

“Đối với Viettel, chúng tôi đã có ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money thì chủ phương tiện hoàn toàn có thể kết nối, liên kết trực tiếp sang Viettel Money để lưu thông qua trạm. Và khi không đi đường thì số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào các việc khác”, ông Trình nói.

Trong khi đó, theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC, ngay từ năm 2015, nhiều đơn vị, khách hàng đã hỏi sao ngân hàng không cho họ trừ vào tài khoản ngân hàng.

Hiện nay, nhiều đơn vị triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc và trên thế giới cũng chưa có đơn vị nào trừ trực tiếp trên tài khoản ngân hàng.

Ông Vinh thông tin, thứ nhất là vấn đề timeout, chúng ta chỉ đủ 200 mm/giây để mở barrie. Mà từ lúc đọc ăng ten, đọc đầu thẻ cho đến barrie chỉ 18 mét, thì không đủ thời gian. Ví dụ như box ATM để rút tiền qua thẻ thì chúng ta đã mất mấy phút nên thời gian để truy cập vào hệ thống ngân hàng không đủ. Hơn nữa, tài khoản ngân hàng là tài khoản mật của cá nhân, chủ phương tiện, không một đơn vị ngân hàng nào cho phép đơn vị thứ ba truy cập vào hệ thống ngân hàng để lấy tiền của khách hàng. Đây là vấn đề bảo mật của ngân hàng.

Bên VEC và VETC có cho phép thanh toán trực tiếp từ ví điện tử, hay kết nối liên thông đến ngân hàng, nghĩa là từ tài khoản của khách hàng có thể đặt định mức bao nhiêu ở tài khoản giao thông, thì tài khoản ngân hàng của khách hàng lại chuyển sang tài khoản giao thông, khách hàng không cần phải quan tâm đến việc nạp tiền nữa. Đây như hai cái bình thông nhau, cứ tài khoản giao thông hết thì tự động tài khoản ngân hàng đổ sang, bảo đảm sự thuận tiện cho khách hàng.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.