Vụ xe Toyota bị lỗi: Cục Đăng kiểm vào cuộc

Tiểu Bảo
Việc liên doanh Toyota Việt Nam thừa nhận nhiều xe Innova do đơn vị này lắp ráp bị lỗi đã và đang gây xôn xao dư luận
Trong đầu tuần này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có buổi làm việc với TMV - Ảnh: Bobi.
Trong đầu tuần này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có buổi làm việc với TMV - Ảnh: Bobi.
Việc liên doanh Toyota Việt Nam thừa nhận nhiều xe Innova do đơn vị này lắp ráp bị lỗi đã và đang gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về chất lượng của những chiếc xe đang lưu hành tại Việt Nam và đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà sản xuất cũng như cơ quan chức năng trong trường hợp này.

Ngay sau khi thông tin vụ việc kỹ sư Lê Văn Tạch tố cáo Toyota Việt Nam (TMV) làm ngơ với các lỗi trên sản phẩm do liên doanh này lắp ráp và phúc đáp của TMV trước công chúng về sự việc trên, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Đỗ Hữu Đức - cũng đã chính thức lên tiếng.

Để giúp độc giả có những góc nhìn đa chiều về vụ việc này, VnEconomy gửi tới bạn đọc nguyên văn nội dung trả lời về trách nhiệm và ý kiến của Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với lô xe gặp lỗi của TMV.

Cụ thể:  
 
- Kiểu loại xe ôtô Innova và Fortuner do TMV lắp ráp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra theo các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và cấp giấy chứng nhận  theo Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất lắp ráp xe cơ giới được ban hành kèm theo Quyết định số 34/2005/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đối với các xe sản xuất lắp ráp hàng loạt tiếp theo, TMV có trách nhiệm tự kiểm tra và phải duy trì các chỉ tiêu chất lượng như đã công bố.

- Ngay sau khi nhận được văn bản và các tài liệu liên quan đến một số lỗi kỹ thuật của các kiểu loại xe ô tô Innova và Fortuner do TMV lắp ráp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao cho bộ phận kỹ thuật nghiên cứu một cách kỹ lưỡng các tài liệu này và có văn bản gửi TMV yêu cầu TMV cử người làm việc và cung cấp tài liệu có liên quan đến các lỗi kỹ thuật. Trong đầu tuần này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có buổi làm việc với TMV. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiến hành xem xét, đánh giá vấn đề này một cách thận trọng, khách quan để đảm bảo đầy đủ các quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng.

- Tùy theo mức độ và yêu cầu cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ lựa chọn cách thức kiểm tra phù hợp, trong trường hợp cần thiết có thể yêu cầu thêm một số chuyên gia chuyên ngành ôtô tham gia việc kiểm tra.

- Về nguyên tắc thì tất cả các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng thì đều phải triệu hồi và khắc phục. Theo thông lệ thì việc triệu hồi xe để khắc phục lỗi sẽ do nhà sản xuất tiến hành thực hiện và có báo cáo cụ thể đến cơ quan quản lý về nội dung, phương thức, tiến độ...

- Đối với các sản phẩm hàng hóa sản xuất hàng loạt như đồ điện tử, dầy dép, quần áo, ôtô, xe máy... việc đôi khi có một vài lô sản phẩm có lỗi kỹ thuật là một điều không thể tránh khỏi vì vậy ở trên thế giới việc triệu hồi sản phẩm có lỗi để sửa chữa là một động thái hết sức bình thường. Vấn đề chính ở đây là các giải quyết và ứng xử của các nhà cung cấp ra các loại hàng hóa, dịch vụ này ra sao để người tiêu dùng không quay lưng lại với sản phẩm của mình.

Hiện sự việc vẫn chưa đi đến hồi kết, VnEconomy sẽ tiếp tục cập nhật các vấn đề liên quan tới độc giả.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.