Toyota mở nhà máy lắp ráp đầu tiên tại Nhật sau 18 năm

An Huy
Tập đoàn sản xuất Toyota vừa chính thức đưa vào hoạt động một nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản
Sau 18 năm, Toyota lần đầu mở nhà máy lắp ráp tại Nhật.
Sau 18 năm, Toyota lần đầu mở nhà máy lắp ráp tại Nhật.
Tập đoàn sản xuất Toyota vừa chính thức đưa vào hoạt động một nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên hãng xe lớn nhất thế giới mở cửa một nhà máy tại thị trường quê hương sau 18 năm.

Theo tờ Wall Street Journal, động thái trên của Toyota cho thấy cam kết của hãng đối với ngành sản xuất công nghiệp Nhật, nhưng những áp lực kinh tế vĩ mô hiện nay có thể khiến chiến lược này trở nên thiếu thực tế.

Hiện tỷ giá đồng Yên đang ở mức cao gần kỷ lục so với USD, bào mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật, đồng thời làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất tại Nhật, trong đó có xe hơi, tại thị trường bên ngoài. Bên cạnh đó, sức tăng trưởng nhu cầu xe hơi tại Nhật hiện đang ở mức yếu ớt.

Theo dự kiến, nhà máy mới sẽ sản xuất xe Yaris để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Đông, đồng thời sản xuất xe Corolla để tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Trước đây, các quan chức của Toyota đã bày tỏ quan điểm cho rằng, họ khó thu lợi nhuận nếu xuất khẩu các loại xe kích thước nhỏ từ Nhật Bản từ mức tỷ giá hiện nay. Nhưng trong buổi lễ khai trương nhà máy hôm 17/4, lãnh đạo hãng lại tuyên bố, mục tiêu của nhà máy mới là cạnh tranh toàn cầu.

“Chúng tôi tin là hàng sản xuất tại Nhật vẫn có khả năng cạnh tranh tốt tại các thị trường xuất khẩu”, ông Atsushi Niimi, Phó chủ tịch điều hành của Toyota, phát biểu. Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng, các công ty Nhật, trong đó có Toyota, sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu gia tăng của các thị trường bên ngoài bằng cách sản xuất ngay ở nước sở tại bất cứ khi nào có thể.

Toyota tuyên bố, nhà máy mới sẽ áp dụng nhiều sáng kiến mới về tiết kiệm chi phí, không gian và sức lao động nhằm tăng năng suất và khả năng cạnh tranh.

Nhà máy mới của Toyota đặt tại vùng ngoại ô của thành phố Sendai phía Bắc Nhật Bản, sẽ sản xuất 120.000 xe mỗi năm. Lần gần đây nhất Toyota mở một nhà máy lắp ráp tại Nhật là vào năm 1993.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.