Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Nam Nguyễn
Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Xe hybrid và xe điện đang có cuộc giằng co khi nhu cầu về xe điện sụt giảm.
Xe hybrid và xe điện đang có cuộc giằng co khi nhu cầu về xe điện sụt giảm.

Kết quả tạo ra động lực mới cho việc sản xuất và bán xe hybrid, kết quả được công bố trong một nghiên cứu mới thực hiện bởi công ty nghiên cứu Cloud Theory.

Báo cáo cho biết: “Xét về sự cân bằng giữa thị phần tồn kho và thị phần di chuyển, xe điện đã rơi vào tình trạng dư cung kể từ đầu năm 2023 khi xe điện bắt đầu nhu cầu thực tế. Trong khi đó, xe hybrid đã chứng minh rằng có khả năng tăng nguồn cung để đáp ứng kịch bản nhu cầu ngày càng tăng, vì tỷ lệ di chuyển của những loại xe này đã liên tục vượt xa tỷ lệ tồn kho trong ba năm qua”.

Sự phân đôi đó được minh họa rõ ràng từ báo cáo cho thấy hàng tồn kho cho cả xe điện và xe hybrid đều tăng, nhưng tỷ trọng chuyển động của chúng hoặc mức độ bán hàng của hàng tồn kho đang đi theo hướng ngược lại.

Các biểu đồ cho thấy nhu cầu về xe hybrid lớn hơn xe điện so với lượng hàng tồn kho hiện có.

Việc giảm các mục tiêu tích cực về chuyển đổi xe điện dựa trên thực tế sở thích của người tiêu dùng cũng có thể có tác động trái ngược đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và những nhà sản xuất chỉ tập trung vào xe điện.

“Ford vừa cho biết họ sẽ có phiên bản hybrid cho mọi loại xe trong dòng sản phẩm của mình. GM sẽ giới thiệu lại công nghệ hybrid của họ. Tất cả họ đều thừa nhận rằng điều này mang lại một con đường để đáp ứng các tiêu chuẩn quy định đó theo cách mà mức độ khắt khe đã đặt ra trước đó không làm được. Điều đó mang lại cho họ một con đường thứ hai để theo đuổi”, tác giả nghiên cứu Rick Wainschel, phó chủ tịch phân tích và khoa học dữ liệu tại Cloud Theory nhận định. “Tôi nghĩ điều đó làm thay đổi cơ cấu năng động và cạnh tranh giữa các OEM truyền thống có lợi cho họ và với Tesla, Rivian, Polestar và những hãng khác, điều này sẽ khiến con đường dẫn đến thành công của họ trở nên khó khăn hơn”.

Vào tuần trước Tesla đã báo cáo sự sụt giảm mạnh cả về doanh thu và thu nhập ròng trong ba tháng đầu năm nay

Theo hồ sơ gửi cho SEC, doanh thu quý 1 của Tesla giảm 9% so với cùng kỳ năm trước và thu nhập ròng giảm mạnh 55%. Những kết quả đó bị ảnh hưởng phần lớn bởi các vấn đề sản xuất, giá cả thấp hơn và doanh số bán hàng thấp hơn.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ gặp áp lực không nhỏ trước xu hướng điện hoá của chính quyền Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ gặp áp lực không nhỏ trước xu hướng điện hoá của chính quyền Mỹ.

Theo báo cáo, nhìn chung, tốc độ giới thiệu xe điện và sản xuất rầm rộ đã chậm lại. Nó lưu ý rằng số lượng mẫu xe có mức tồn kho trung bình từ 1.000 chiếc trở lên là 33 mẫu trong quý 1 năm 2024.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù đây là con số cao nhất đạt được cột mốc đó cho đến nay, nhưng tốc độ tăng trưởng đó đã chậm lại đáng kể trong năm qua”.

Khi xu hướng chuyển sang sử dụng xe hybrid ngày càng tăng trong bối cảnh doanh số bán xe điện đang chậm lại, khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của chính phủ cũng đang thay đổi.

“Các tập đoàn mẹ OEM như Toyota Motor Corporation (có dòng xe hybrid mạnh nhất cho đến nay), Hyundai Motor Group (có dòng sản phẩm phát triển tốt ở cả hai lĩnh vực), Stellantis, Honda Motor Company và Ford Motor Company (tất cả đều có các dòng hybrid phát triển tốt) hiện có một con đường đa dạng hơn để đạt được mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các yêu cầu quy định bằng cách thay thế các phương tiện chạy bằng khí đốt bằng các công nghệ hybrid đã được thử nghiệm”, báo cáo của Cloud Theory cho hay. “General Motors có kế hoạch quay trở lại cuộc chơi xe hybrid, điều này cũng sẽ mở ra nhiều lựa chọn cho công ty đó”.

Công nghệ hybrid đã tồn tại ít nhất ba thập kỷ, cả PHEV truyền thống và plug-in-điện, cho phép xe chạy những quãng đường ngắn chỉ bằng năng lượng điện.

Vì vậy, trong khi mục tiêu cuối cùng của cả chính phủ và ngành công nghiệp là một tương lai hoàn toàn bằng xe điện, Wainschel cho biết sự quen thuộc và tiện lợi của xe hybrid đang chứng tỏ là một sự thỏa hiệp thoải mái cho những khách hàng không thích xe điện. sẵn sàng thực hiện chuyển đổi đầy đủ.

Đây cũng là một giải pháp dự phòng đáng hoan nghênh cho các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch tập trung toàn lực vào xe điện đang sắp cạn kiệt năng lượng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.