Xung quanh hiện tượng “vù ga” của xe Ford Transit 2007

Đức Thọ
Những thông tin phản hồi xung quan hiện tượng vù ga bất thường của lô xe Ford Transit được một doanh nghiệp vận tải phản ánh
Hiện tượng vù ga bất thường khiến các tài xế lo ngại - Ảnh: Hữu Thọ.
Hiện tượng vù ga bất thường khiến các tài xế lo ngại - Ảnh: Hữu Thọ.
Mới đây, Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư Thiên Trường (Hà Nội) đã có những phản ánh về hiện tượng 5 chiếc xe Ford Transit phiên bản 2007 công ty đang sử dụng có hiện tượng vù ga bất thường có thể dẫn đến nguy hiểm trong quá trình vận hành. Ngay sau đó, nhà sản xuất là Công ty TNHH Ford Việt Nam đã có những thông tin phản hồi.

Vù ga?

Theo phản ánh của công ty Thiên Trường, những chiếc xe Transit 2007 do công ty sử dụng có hiện tượng tự tăng tốc ngay sau khi tài xế nhả chân côn và chưa hề đạp ga.

Các tài xế của công ty Thiên Trường cũng cho biết, theo dõi kỹ qua quá trình sử dụng, họ thấy có một hiện tượng là khi vào số 1, dù chưa kịp đạp ga song xe đã tự động di chuyển và vòng tua máy lên đến 1.000 vòng/phút trong khi theo dõi ở các xe khác chỉ khoảng 800 vòng/phút.

Ngoài ra, khi xe đang di chuyển ở vận tốc khoảng 70 – 80 km/giờ, nếu xe đang chạy ở số 5 và gặp chướng ngại vật, dù tài xế đạp phanh nhằm giảm tốc độ xuống khoảng 40 – 50 km/giờ thì ngay sau khi nhả chân phanh, xe gần như lập tức tăng tốc cho dù tài xế chưa thực hiện các thao tác khác như chuyển số hay đạp ga.

Hiện tượng vù ga ở lô xe Transit này thực tế đã có ngay từ khi được công ty mua về vào tháng 12/2007. Trong số 16 xe mua về thì có 5 xe gặp hiện tượng này, 11 xe còn lại vận hành bình thường. Khi nhận thấy hiện tượng này, công ty Thiên Trường đã liên hệ với nơi bán là đại lý Ford Thủ Đô và được trả lời “đây là hiện tượng mới nên chưa có hướng dẫn cụ thể”.

Một tài xế có tuổi nghề cao của công ty Thiên Trường cho biết, điểm lo ngại ở lô xe này là càng ở tốc độ cao thì hiện tượng vù ga càng lớn. Ví dụ khi đang vận hành ở số 4 và tốc độ khoảng 50 km/giờ, nếu nhả chân ga và giữ côn cho tốc độ giảm xuống khoảng 15-20 km/giờ thì sau khi nhả côn, xe sẽ tự tăng tốc lên khoảng 50 - 60 km/giờ.

Hay bù ga?

Ngay sau khi nhận được phản ánh về hiện tượng trên từ công ty Thiên Trường, Ford Việt Nam đã có những phản hồi khá cụ thể.

Trong đó, Ford Việt Nam khẳng định hiện tượng tốc độ vòng tua máy tăng cao khi nhả bàn đạp ga là hiện tượng bù ga do bộ điều khiển trung tâm (PCM) tự động xử lý nhằm tránh hiện tượng tắt máy hoặc rung giật khi xe vận hành ở tốc độ thấp (vị trí tay số thấp) hoặc vận hành xe trong điều kiện đường xá đông đúc.

(Thực tế theo phản ánh của một số tài xế lâu năm kinh nghiệm thì với xe số sàn khi vận hành ở tốc độ thấp, sau khi nhả chân côn và tiếp đó là chân ga thì xe thường bị tắt máy hoặc giật cục - PV).

Vì vậy, nhà sản xuất cho rằng đây không phải là hiện tượng hư hỏng hay lỗi kỹ thuật của xe mà chỉ là tính năng bù ga đối với dòng xe Transit sử dụng động cơ TCDi phiên bản đầu tiên tại Việt Nam. Tính năng này được các kỹ sư thiết kế tạo ra với mục đích giúp chiếc xe bò trườn trên đường mà không cần tác động lên chân ga, người lái xe không phải thay đổi liên tục giữa chân phanh và chân ga để đảm bảo xe không bị chết máy tại tốc độ thấp hay điều kiện mặt đường dốc.

“Chức năng này hoàn toàn khác với vấn đề kẹt chân ga và tăng lên tốc độ cao mà không thể kiểm soát được. Tính năng này được thiết kế sao cho tốc độ vòng tua máy chỉ tăng khi xe có tốc độ thấp và vị trí tay số thấp. Người lái xe hoàn toàn có thể kiểm soát tốc độ chiếc xe qua bàn đạp phanh và ly hợp.”, Ford Việt Nam cho biết.

Cần được kiểm tra kỹ lưỡng

Trước những tranh luận giữa người sử dụng (là công ty Thiên Trường) và nhà sản xuất (Ford Việt Nam), nhiều ý kiến cho rằng nhằm đảm bảo công minh thì các cơ quan liên quan cần tiến hành kiểm tra, xác minh rõ về hiện tượng này.

Một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ ôtô của Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, thực tế không ít nhà sản xuất ôtô đã và đang áp dụng tính năng bù ga vào các mẫu xe kể cả chạy xăng hay dầu. Vì vậy, lập luận của Ford Việt Nam về hiện tượng này không phải không có lý.

Tuy nhiên, với hiện tượng tăng ga của lô xe Transit, cũng không loại trừ khả năng quá trình bù ga được bộ phận điều khiển điện tử tác động lên bướm ga kết thúc chậm hơn bình thường dẫn đến tình trạng tăng ga như doanh nghiệp phản ánh. Và nếu hiện tượng “vù ga” như doanh nghiệp nêu hoàn toàn chính xác thì có lẽ là bất bình thường. Vì vậy, việc kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe là rất cần thiết.

Được biết, hiện Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội đã có công văn gửi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Cục Cảnh sát Đường bộ - Đường sắt và đại lý Ford Thủ đô trong đó kiến nghị các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật của lô xe này và xem xét trách nhiệm của các bên liên quan.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp và kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sẽ có văn bản yêu cầu Ford Việt Nam báo cáo sự việc đồng thời cử cán bộ chuyên môn tiến hành kiểm tra các lỗi kỹ thuật như phản ánh.

Tin mới

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.