09:02 03/08/2023

Apple hưởng lợi khi người Trung Quốc “chi bạo” cho smartphone

Nguyễn Hà

Theo dữ liệu mới được công bố, người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh. Đây là tín hiệu tốt cho gã khổng lồ Apple, vì Trung Quốc là một trong những thị trường iPhone lớn nhất của công ty…

Trong một báo cáo, công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết giá bán trung bình điện thoại thông minh ở Trung Quốc hiện rơi vào 450 USD và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, nói chia sẻ với CNBC qua email rằng “Chúng tôi dự đoán giá bán trung bình sẽ tăng trong các quý tiếp theo, chủ yếu do các sản phẩm mới ra mắt của Apple và sự phát triển chiến lược cao cấp của các nhà cung cấp Trung Quốc, mang đến nhiều lựa chọn hàng đầu hơn”.

NGƯỜI TRUNG QUỐC “CHI BẠO” CHO SMARTPHONE PHÂN KHÚC CAO CẤP 

International Data Corporation nói rằng giá bán trung bình của điện thoại thông minh ở Trung Quốc là gần 470 USD trong quý đầu tiên của năm nay, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đó là quý thứ ba liên tiếp giá bán trung bình hàng năm của smartphone tăng. Điều này xảy ra trong bối cảnh các lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc tiếp tục giảm, khi người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm công nghệ.

Việc giá bán trung bình tăng báo hiệu rằng phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh vẫn ổn định. Đó cũng là nơi Apple thống trị trong nhiều năm qua. Tại Trung Quốc, điện thoại thông minh có giá từ 600 đến 800 USD và từ 1.000 đến 1.600 USD đã ghi nhận mức tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm, ngay cả khi thị trường điện thoại thông minh tổng thể giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của IDC.

Canalys cho biết đây là xu hướng tích cực đối với Apple, nhà cung cấp duy nhất trong top 5 nhà cung cấp smartphone hàng đầu ở Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số bán hàng trong quý II.

Hệ sinh thái của Apple với hệ điều hành iOS và phần cứng phụ kiện như Apple Watch đã “tạo ra một hàng rào vững chãi để chống lại sự cạnh tranh từ những người chơi Android” ông Zhong của Canalys cho biết.

ĐỐI THỦ CỦA APPLE TRONG PHÂN KHÚC CAO CẤP TẠI TRUNG QUỐC LÀ HUAWEI

Đối thủ chính của Apple trong phân khúc cao cấp của thị trường có thể là Huawei, từng là công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ chia cắt họ khỏi công nghệ quan trọng đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh tiêu dùng của công ty.

Mặc dù hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Huawei đã bị thu hẹp đáng kể, nhưng hãng vẫn tung ra các mẫu điện thoại thông minh mới ở Trung Quốc nhằm vào phân khúc cao cấp của thị trường.

Huawei và Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc. Đối với các thiết bị cầm tay có giá từ 600 đến 800 USD, cả hai công ty đều chiếm 56% thị phần và đối với những thiết bị có giá từ 1.000 đến 1.600 USD, họ chiếm 94% thị phần, dữ liệu của IDC cho thấy.

Ngoài ra, Huawei đã trở lại top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh theo thị phần tại Trung Quốc trong quý II. Để có chỗ đứng trên thị trường cao cấp, những gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc đã tung ra điện thoại có thể gập lại - điện thoại thông minh có màn hình có thể gập làm đôi. Đây thường là những mẫu điện thoại đắt nhất trên thị trường.

Huawei đã ra mắt Mate X3 có thể gập lại trong năm nay trong khi Honor, một công ty con của Huawei, đã phát hành thiết bị Magic V2. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác bao gồm Xiaomi cũng ra mắt các sản phẩm có thể gập lại của riêng họ.

Apple hiện chưa có điện thoại có thể gập lại nhưng các nhà phân tích cho biết cơ sở khách hàng mạnh mẽ của họ có thể giúp hãng duy trì khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc.

“Thách thức chính trong phân khúc smartphone có giá hơn 600 USD sẽ đến từ Huawei vì nhà cung cấp này là một thương hiệu cao cấp cũng như niềm tự hào của Trung Quốc” Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC, nói với CNBC qua email.

Ông Wong nói thêm “Các sản phẩm có thể gập lại là một chiến thuật quan trọng của các nhà cung cấp Android trong việc thách thức Apple trên thị trường cao cấp hiện nay. Tuy nhiên, sự gắn bó chặt chẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Apple và hệ sinh thái của họ có thể trở thành pháo đài vững chắc, giúp tăng khả năng cạnh tranh của Apple trước các đối thủ”.