Big Data và AI đã thay đổi bối cảnh kinh doanh tại Ấn Độ như thế nào?
Ấn Độ đã tự định vị mình là một ứng cử viên để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo…
Sự phát triển của các hệ thống AI đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của dữ liệu trong các doanh nghiệp hiện đại, thúc đẩy nhiều tổ chức cuối cùng cũng tận dụng được dữ liệu mà họ tạo ra hàng ngày. Dữ liệu luôn quan trọng, nhưng với tầm quan trọng ngày càng tăng của AI, các doanh nghiệp đang áp dụng cách tiếp cận chiến lược hơn để quản lý dữ liệu, đặc biệt là ở các khu vực như Ấn Độ.
Hiện nay, Ấn Độ đã định vị mình là một ứng cử viên để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo, nhờ có các công ty công nghệ lớn như Microsoft và Amazon cam kết hàng tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng máy tính tại quốc gia này.
Cuộc đua đầu tư này chứng kiến các công ty tìm kiếm sự thống trị trong ngành công nghiệp AI đang phát triển nhanh chóng. Chính phủ Ấn Độ cũng đã đưa ra các ưu đãi cho các công ty công nghệ để thiết lập các hoạt động từ sản xuất điện tử đến lưu trữ dữ liệu, với hy vọng rằng thị trường trong nước phát triển mạnh mẽ và lực lượng lao động có năng lực có thể đưa quốc gia này lên hàng đầu về người tiêu dùng và xuất khẩu công nghệ AI.
Chẳng hạn như, Microsoft đã cam kết đầu tư khoảng 3,7 tỷ USD cho tiểu bang Telangana ở phía nam Ấn Độ. Các quan chức địa phương báo cáo rằng gã khổng lồ công nghệ này đã mua đất cho các trung tâm dữ liệu, đóng góp thêm 660 megawatt công suất CNTT – đủ điện để cung cấp điện cho khoảng nửa triệu ngôi nhà ở châu Âu hàng năm. Trong khi đó, Amazon có kế hoạch chi 12,7 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng đám mây tại Ấn Độ vào năm 2030. Quốc gia này đang nổi lên như một trong những thị trường công nghệ thú vị nhất thế giới.
Khi ngày càng nhiều công ty tích hợp AI vào hoạt động của mình, dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đo lường hiệu quả sản phẩm và hiểu rõ hơn về các quy trình nội bộ.
Trong những năm gần đây, hệ sinh thái dữ liệu lớn và AI của Ấn Độ đã mở rộng nhanh chóng, thu hút cả các công ty lớn và nhỏ. Quốc gia này dự kiến sẽ trở thành một trong những thị trường hàng đầu thế giới về phân tích dữ liệu lớn, mang đến nhiều cơ hội cho các nhà khoa học dữ liệu.
Theo Mordor Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường tại Ấn Độ cho hay, thị trường công nghệ và dịch vụ dữ liệu lớn của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 2,17 tỷ USD trong năm 2024 và tăng lên 3,38 tỷ USD vào năm 2029, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,66%.
MỞ KHÓA TIỀM NĂNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
Dữ liệu lớn mang đến cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Ấn Độ để tăng hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, tiềm năng này đi kèm với những thách thức đòi hỏi phải có kế hoạch chiến lược.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có vị thế tốt để trở thành những người dẫn đầu về đổi mới trong chuỗi cung ứng. Sự nhanh nhẹn của họ cho phép họ áp dụng các công nghệ như dữ liệu lớn để xác định khoảng cách thị trường và hợp lý hóa hoạt động của họ, mở đường cho sự tăng trưởng nhanh chóng. Khả năng thích ứng và tăng trưởng của họ có thể sẽ củng cố các mối quan hệ trong chuỗi cung ứng và thúc đẩy tăng trưởng chung trong ngành dọc.
Phân tích dữ liệu nâng cao sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có được những hiểu biết quan trọng, cho phép họ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực nghiệm. Cùng với việc áp dụng các phương pháp tiếp cận mới đối với dữ liệu lớn và AI, có một yêu cầu quan trọng đối với các chính sách quản trị dữ liệu rõ ràng giải quyết vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.
Bên cạnh những lợi ích trước mắt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng phải đối mắt với không ít thách thức từ việc thiếu các chính sách dữ liệu toàn diện và các công cụ để trích xuất thông tin có ý nghĩa. Các hệ thống CNTT phân mảnh tạo ra các kho dữ liệu, khiến việc hình thành cơ sở cho các quyết định hiệu quả trở nên khó khăn. Việc giải quyết những khó khăn này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ khai thác hết tiềm năng của dữ liệu lớn và đạt được tăng trưởng dài hạn.
VAI TRÒ CỦA BIG DATA TRONG CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHÍNH TẠI ẤN ĐỘ
Khoảng cách về nhân tài trong các quy trình kinh doanh có nghĩa là các công ty có thể và nên áp dụng phân tích, một tiện ích đang phát triển mạnh mẽ trong các ngành như BFSI (Ngân hàng, Dịch vụ tài chính và Bảo hiểm), Bán lẻ và Viễn thông. Trong Công nghiệp 4.0, phân tích dữ liệu đang trở thành một kỹ năng thiết yếu cho sản xuất bền vững, cùng với AI, máy học, IoT và tự động hóa.
Dữ liệu lớn (Big Data) có khả năng biến đổi trải nghiệm bán lẻ trong cửa hàng. Bằng cách phân tích dữ liệu chuyển động của khách hàng, các nhà bán lẻ có thể tối ưu hóa bố cục cửa hàng, cải thiện vị trí sản phẩm và tạo ra môi trường mua sắm thú vị hơn.
Thị trường công nghệ và dịch vụ dữ liệu lớn của Ấn Độ vẫn có tính cạnh tranh cao và phân mảnh, nhưng ngành dịch vụ công nghệ thông tin mạnh mẽ của quốc gia này có nghĩa là việc áp dụng công nghệ mới nhất tương đối dễ dàng.
Ngoài những gã khổng lồ trong ngành đã thành danh, nhiều công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa đang ngày càng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp dữ liệu lớn trong nhiều ngành.