CEO Meta đặt kỳ vọng "hàng tỷ chiếc kính AI" sẽ thay thế điện thoại thông minh
Bộ phận Reality Labs của Meta cho thấy một số dấu hiệu tăng trưởng tích cực, nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu có lãi…
Báo cáo thu nhập gần đây đã nêu bật sự tăng trưởng mạnh mẽ của Meta, nhưng phần lớn doanh thu quý (khoảng 48 tỷ USD, tăng 8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước) lại đến từ dịch vụ quảng cáo. Bộ phận Reality Labs ghi nhận doanh thu mạnh mẽ 1 tỷ USD nhờ Meta Quest 3S mới và kính thông minh Ray-Ban Meta, nhưng vẫn lỗ khoảng 4–5 tỷ USD mỗi năm do hoạt động R&D, theo Yahoo Tech.
CEO Mark Zuckerberg từng nhiều lần thuyết phục cổ đông về tương lai của “Metaverse”, trong đó Meta hưởng lợi từ phần cứng XR và thị trường thực tế ảo. Tuy nhiên hiện tại, nhà đồng sáng lập hiếm khi nhắc đến khái niệm này, chuyển sang Meta AI như tương lai của công ty. Và kính thông minh, hay kính AR, được cho là "nền tảng điện toán tiếp theo".
Vị CEO thể hiện rất rõ sự không thích những chiếc điện thoại thông minh, nền tảng bên thứ ba có thể chiếm tới 30% lợi nhuận từ ứng dụng của công ty. Vì vậy, CEO Zuckerberg nhận định người dùng mặc dù “sở hữu cả hai” nhưng kính AI cuối cùng sẽ thay thế điện thoại, đó là tương lai mà ông đang cố gắng hiện thực hóa — ngay cả khi là "quá trình dài" một thập kỷ hoặc hơn.
CƠ HỘI RỘNG MỞ
Nhà điều hành Meta nêu bật vấn đề này trong cuộc họp báo cáo thu nhập.
"Rất nhiều người trên thế giới đã sử dụng kính thông minh", ông Zuckerberg trả lời câu hỏi về Meta Orion. "Tôi có thể tưởng tượng ra một thập kỷ hoặc lâu hơn nữa, tất cả các loại kính về cơ bản sẽ là kính AI".
Hiện nay có khoảng 3 tỷ người trên thế giới bị cận thị, dự kiến sẽ tăng lên gần 4 tỷ vào năm 2035 và chiếm 50% dân số thế giới vào năm 2050. Trớ trêu thay, tình trạng nghiện điện thoại trên toàn cầu có thể khiến nhiều người phải đeo kính hơn, một bộ phận lớn trong số đó sẽ chọn mua kính thông minh có hỗ trợ AI và công nghệ ba chiều. Vậy cơ hội phát triển và đối tượng khách hàng tiềm năng là rất chắc chắn.
THÁCH THỨC TỪ THỊ TRƯỜNG
Nhưng trích dẫn của CEO Zuckerberg cũng nêu bật hai trở ngại chính khiến kính thông minh khó trở nên phổ biến: liệu các cửa hàng kính mắt hay phòng khám nhãn khoa trên thế giới có ý định bắt đầu thêm tính năng AI vào sản phẩm hay không và liệu một nửa thế giới còn lại không cần sử dụng kính cận — chủ yếu là nhóm người trẻ tuổi — có mong muốn trải nghiệm kính thông minh, từ đó thúc đẩy nhóm người dùng lớn tuổi hay không.
Về vấn đề đầu tiên, Meta đã rất thông minh khi hợp tác với Ray-Bans và Oakley, sử dụng chuyên môn thiết kế của đối tác nhằm thu hút người dùng chính thống và chỉ tập trung vào phần mềm cũng như tính di động của nền tảng. Liệu Meta và đối tác có thể biến các bác sĩ nhãn khoa thành nhà truyền bá công nghệ không? Chuyên gia nhận định hãng cần thêm một hoặc hai thế hệ cải tiến nữa: kính thông minh có xu hướng đắt tiền, nặng và tuổi thọ ngắn khi sử dụng thường xuyên, và việc bổ sung công nghệ AR ba chiều sẽ chỉ làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn.
Về mức độ phổ biến với giới trẻ, theo The Verge, Meta đã bán được 1 triệu kính thông minh Ray-Ban vào năm ngoái, trong khi IDC báo cáo rằng tổng cộng 2,56 triệu kính thông minh từ tất cả thương hiệu đã được bán vào năm 2024. IDC đồng thời dự đoán con số sẽ tăng lên 6,4 triệu vào năm 2028. So với 160 triệu đồng hồ thông minh được bán vào năm 2028, kính AI vẫn chưa thể đại diện cho xu hướng phổ biến, nhưng cũng không phải không có tiềm năng phát triển.
Mặc dù Meta và CEO Zuckerberg có thể không thích điều này, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng một số đại gia như Samsung và Apple có thể tham gia vào thị trường trong tương lai gần.
Điển hình nhất, Android XR cung cấp cho người dùng hướng dẫn chỉ đường trên Google Maps, tóm tắt Gmail, đồng bộ trực tiếp với Google Photos, cộng thêm quan hệ đối tác với nhiều ứng dụng như Spotify. Tương tự, Apple Glasses có tính đồng bộ với iPhone và mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều so với Vision Pro cao cấp.
HƯỚNG ĐI TƯƠNG LAI
CEO Zuckerberg kết thúc bài phát biểu về kính AI bằng cách thừa nhận: "Tôi vẫn chưa biết hướng đi lâu dài của kính thông minh sẽ như thế nào, và tôi nghĩ chúng ta sẽ học được nhiều điều trong năm nay".
Để hiện thực hóa tham vọng, Meta có thể công bố thêm nhiều quan hệ đối tác về kính, đưa các ứng dụng Meta AI vào Ray-Bans hoặc giới thiệu kính AR hoàn toàn mới.
Vì vậy, dù viễn cảnh hàng tỷ kính thông minh vào những năm 2030 có xảy ra hay không, nhiều chuyên gia vẫn rất hào hứng về triển vọng tương lai của công nghệ này.