Mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam: Apple đang đi đúng hướng, chinh phục khách hàng Đông Nam Á
Apple chỉ có ba địa điểm thực tế trên toàn khu vực Đông Nam Á, đó là ở Singapore, Thái Lan và Malaysia. Nhưng công ty đã chính thức khai trương cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam…
Yuni Pulungan, giám đốc dự án 28 tuổi tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Jakarta, luôn coi iPhone là thiết bị xa xỉ - quá đắt vì thế không thể cân nhắc một cách nghiêm túc về việc mua iPhone. Nhưng khi chiếc điện thoại Android mà cô ấy đã sử dụng từ năm 2019 hết dung lượng lưu trữ và camera bắt đầu xuống cấp, cô ấy bắt đầu cân nhắc chuyển sang một chiếc điện thoại chất lượng cao hơn, một chiếc điện thoại mà cô ấy có thể tận hưởng và sử dụng trong nhiều năm tới.
DOANH SỐ IPHONE CỦA APPLE Ở ĐÔNG NAM Á ĐÃ TĂNG 18% TRONG BA THÁNG ĐẦU NĂM 2023
Vào tháng 4, sau gần một năm nghiên cứu tỉ mỉ và đắn đo tới lui, Pulungan cuối cùng đã bẻ khóa và mua một chiếc iPhone 13. Yuni Pulungan không phải hối tiếc. “Chiếc điện thoại bền và máy ảnh không bị rung khi quay video”, cô nói. “Âm thanh cũng rất tốt”. Nỗi nhức nhối về chi phí cao - 798 USD, cao hơn gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng ở thành thị Indonesia - đã bớt “đau ví” hơn nhiều sau những trải nghiệm hài lòng.
Pulungan không phải là người duy nhất đánh giá cao iPhone ở Indonesia. Theo cơ quan nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone của Apple ở Đông Nam Á đã tăng 18% trong ba tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là ở Indonesia và Việt Nam, nhu cầu mua iPhone rất cao, ngay cả khi điện thoại thông minh đã đạt đến điểm bão hòa ở những nơi khác trên khắp Đông Nam Á.
Các chuyên gia trẻ tuổi đã chuyển từ Android sang iOS trong 12 tháng qua cho biết họ bị iPhone thu hút bởi thiết kế và chất lượng máy ảnh tuyệt vời của mẫu điện thoại cũng như hệ điều hành trực quan. Họ cho biết sẽ tiếp tục mua iPhone miễn là chất lượng của thương hiệu được giữ vững.
Trong lịch sử, Apple đã gặp khó khăn ở Đông Nam Á. Tại Indonesia - quốc gia lớn thứ tư trên thế giới - các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã thống trị doanh số bán điện thoại thông minh, với điện thoại Android cao cấp có giá chỉ 500 USD. Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã thực hiện công việc bản địa hóa hoạt động tiếp thị của họ tốt hơn nhiều so với Apple, cũng như tạo thiện chí với cộng đồng địa phương thông qua các sáng kiến tạo việc làm và cứu trợ thiên tai.
Nhưng Apple đã và đang đạt được những bước tiến ở Indonesia nhờ sức mạnh của chất lượng sản phẩm và sự giàu có ngày càng tăng của toàn bộ người dân các nước Đông Nam Á. Glen Cordoza, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, cho biết mức độ phổ biến của Apple trong khu vực đã được thúc đẩy nhờ iPhone 13 và 14, cũng như nhận thức của người tiêu dùng rằng Apple sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.
KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG TRỰC TUYẾN APPLE CHÍNH THỨC ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM
“Rất nhiều người tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi bắt đầu dùng smartphone bằng một mẫu điện thoại giá rẻ. Nhưng khi họ tiến bộ về mặt kinh tế, nhiều người tiêu dùng đã mua iOS vì sản phẩm có địa vị nhất định. Bạn thấy điều này ở nhiều quốc gia khác”, ông nói.
Tại Indonesia, khách hàng của Apple có xu hướng là những người lao động thành thị đang tìm kiếm trải nghiệm người dùng rõ ràng và thiết thực, tính bảo mật cũng như sự dễ dàng trở thành một phần của hệ sinh thái Apple rộng lớn hơn, nhân viên bán lẻ của công ty tại Jakarta nói.
Le Xuan Chiew, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Singapore, nói rằng dân số trẻ của khu vực cũng đang giúp ích cho Apple tại các thị trường này.
“Tầng lớp trung lưu mà Apple nhắm đến theo truyền thống là những người tiêu dùng trưởng thành. Bây giờ Apple nhắm mục tiêu nhiều đến Gen Z hơn, nhiều người trẻ tuổi hơn”, Chiew nói.
Apple chỉ có ba địa điểm thực tế trên toàn khu vực: ở Singapore, Thái Lan và Malaysia. Nhưng công ty đang mở rộng theo những cách khác.
Vào tháng 5, Apple đã khai trương cửa hàng trực tuyến chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Vào tháng 3, thương hiệu điện tử Indonesia Erajaya, cũng là đại lý bán lẻ lớn được cấp phép các sản phẩm của Apple tại quốc gia này, đã mở một cửa hàng cấp Đối tác Cao cấp ở Jakarta - nơi mang đến trải nghiệm cho khách hàng gần giống với Apple Store chính thức.
Báo cáo của Counterpoint ghi lại một giai đoạn kinh tế đầy biến động ở Đông Nam Á. Nhưng Apple đã tìm cách bán cho các khách hàng có thị hiếu cao cấp mà không nhất thiết phải là giới thượng lưu, tạo ra các chương trình đi kèm với các nhà khai thác địa phương và giới thiệu các gói thanh toán trả góp. Nhìn chung, Apple đã giữ iPhone 14 ở mức giá tương tự iPhone 13, mặc dù sử dụng các tính năng và vật liệu mới.
Chiew cho biết: “Những gì Apple đang cố gắng làm là làm cho giá cả phải chăng hơn cho những đối tượng người dùng mới này.