14:34 05/01/2023

Nhà sáng lập công nghệ đã đưa công ty đạt doanh thu 75 triệu USD dù không có nhà đầu tư

Ngô Huyền

Skylight, một doanh nghiệp về điện tử tiêu dùng đã đạt doanh thu 75 triệu USD (năm 2021) mà không có nhà đầu tư…

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Skylight Michael Segal (trái) và tân chủ tịch Aviv Gilboa
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Skylight Michael Segal (trái) và tân chủ tịch Aviv Gilboa

Năm 2018, nhà sáng lập của Skylight, Michael Segal từng làm việc tại Bessemer Ventures, cùng lúc đó ông cũng kinh doanh khung ảnh kỹ thuật số như một nghề phụ. Sau khi công việc kinh doanh giúp ông thu về 2 triệu USD, nhận thấy tiềm năng khi phát triển sản phẩm khung ảnh kỹ thuật số, năm Segal 35 tuổi, ông quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp Skylight, một nền tảng IoT được sử dụng để chia sẻ ảnh với những người thân yêu. 

Gần đây, Segal đã thuê Aviv Gilboa về đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Skylight. Trước đây, Gilboa từng là người đứng đầu bộ phận khám phá và phát triển sản phẩm của Ring (Amazon). 

Theo Forbes, Skylight đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ thị trường kỹ thuật số. Aura, một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi những nhân viên đầu tiên của Twitter, đã huy động được 26 triệu USD vốn chủ sở hữu để mở rộng vào tháng 11. Trong khi đó, Nixplay, cho biết họ đã đạt doanh thu 58 triệu USD vào năm ngoái, và hiện đang cố gắng huy động 15 triệu USD bằng cách huy động vốn từ cộng đồng. Trong bối cảnh thị trường đầy biến động và cạnh tranh, bất chấp lời hỏi thăm từ các nhà đầu tư, Segal vẫn quyết định giữ nguyên cơ cấu hoạt động hiện tại của công ty.  

SEGAL: “CHÚNG TÔI ĐÃ PHÁ VỠ RẤT NHIỀU QUY TẮC”  

Sinh ra ở Mátxcơva, Segal cảm thấy mình là người may mắn khi cha mẹ ông có thể rời đi cùng làn sóng người Do Thái khi ông mới một tuổi. Họ chạy trốn đến Vienna, sau đó là Ý, và định cư ở Philadelphia vào năm 1989. Cha mẹ ông là lập trình viên máy tính; không ai trong nhà biết về kinh doanh. Ông nói: “Đó là tâm lý cố hữu của những người nhập cư: tốt nhất là trở thành bác sĩ hoặc luật sư”. 

Sau khi tốt nghiệp Harvard, ông đã đến Thung lũng Silicon và gia nhập Bessemer Venture Partners. Segal bắt đầu học về kinh doanh và thành lập công ty khởi nghiệp của riêng mình. Thế nhưng, công việc kinh doanh đầu tiên của ông không mấy suôn sẻ. 

Khởi nghiệp thất bại, ông trở lại Harvard để học kinh doanh và “khâu lành” vết thương của mình. Ông nói: “Vấn đề là khi bạn chưa bao giờ ngã sấp mặt, bạn gặp thất bại đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn với điều đó”. 

Sau này, ý tưởng về Skylight nảy ra khi ông phải làm một bài tập trên lớp về thành lập doanh nghiệp. Với đề bài là điều gì có thể thu hút thế hệ ông bà, Segal và các bạn cùng lớp đã nảy ra sáng kiến về công nghệ chia sẻ ảnh để làm phương tiện kết nối. Sau khi lấy bằng MBA, Segal một lần nữa trở lại Bessemer. 

Năm 2015, Skylight đã huy động được gần 55.000 USD trên nền tảng gây quỹ cộng đồng Kickstarter. Sau này, khi doanh nghiệp đạt được con số doanh thu hàng triệu USD, Segal nhận ra rằng ông có nhiều hơn một dự án đam mê trong tay, vì vậy ông một lần nữa quyết định nghỉ việc để theo đuổi giấc mơ của mình.

Năm 2018, Segal rời Bessemer để trở thành Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp, cùng người bạn thời trung học Jake Kring, trước đây từng là giám đốc kỹ thuật của Scripted, làm giám đốc công nghệ. Năm đó, họ ra mắt sản phẩm thứ hai, lịch thông minh cho phép các gia đình sắp xếp lịch trình, danh sách mua sắm trên một thiết bị dùng chung.

Hai sản phẩm này đều được niêm yết với cùng một mức giá (160 USD cho sản phẩm bình thường, 300 USD cho sản phẩm loại cao cấp). Khách hàng sử dụng thiết bị chụp ảnh ngoài chức năng cơ bản, họ sẽ phải trả thêm 39 USD cho các tính năng nâng cao mỗi năm. Việc làm ăn thuận lợi, Skylight đạt 30 triệu USD doanh thu vào năm 2019, trước khi tăng hơn gấp đôi lên 75 triệu USD vào năm 2021. Trong khi đó, cơ sở người dùng của Skylight đã đạt 5 triệu.

“NGAY CẢ APPLE CŨNG PHẢI MẤT VÀI NĂM MỚI RA MỘT SẢN PHẨM” 

Segal hiện đang lên kế hoạch cho các sản phẩm mới với mục tiêu khách hàng hướng đến là đối tượng trẻ em cùng kế hoạch về kênh phân phối bán lẻ mới và tiếp thị mới vào năm 2023. “Ngay cả Apple cũng phải mất vài năm mới phát minh ra một sản phẩm”, Kring nói: “Mọi nỗ lực bạn đã bỏ ra để đạt được doanh thu từ không có gì đến 50 triệu USD cũng giống như mọi thứ bạn phải bỏ ra để đạt được doanh thu 50–500 triệu USD. Chúng tôi đang ở trong một chút quá trình chuyển đổi khó khăn và chúng tôi nhận ra điều đó”.

Mặc dù công ty đã hoàn toàn phát triển tiếp thị trực tiếp tới người tiêu dùng và người bán hàng thông qua trang web và trên Amazon. Nhưng để tiếp tục mở rộng, Skylight cần thâm nhập vào các nhà bán lẻ lớn, chẳng hạn như Target, Walmart và Best Buy. Khi các nhà bán lẻ công bố doanh số bán hàng sụt giảm và khả năng xảy ra suy thoái kinh tế, Segal nói rằng ngay cả khi công ty đã bán được hơn 5.000 thiết bị mỗi ngày vào những ngày tốt nhất của mùa bán hàng vào dịp lễ, thì ông vẫn luôn biết mình đang đi trên một chuyến tàu lượn siêu tốc. 

Không giống như các công ty công nghệ buộc phải cắt giảm định giá hoặc sa thải nhân viên, Segal cho rằng không có bất kỳ nhà đầu tư nào mang lại cho ông bước đệm để vượt qua sự thoái lui của người tiêu dùng: “Thật tuyệt khi được duy trì sự độc lập”.