17:18 04/08/2022

Samsung dự kiến xây dựng "nhà máy không người làm" vào năm 2030

Gia Linh

Kế hoạch này của Samsung nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng tại Hàn Quốc…

 Samsung dự kiến xây dựng "nhà máy không người làm" vào năm 2030
Samsung dự kiến xây dựng "nhà máy không người làm" vào năm 2030

Theo như Baidu đưa tin, hãng điện tử hàng đầu thế giới Samsung Electronics đang có kế hoạch xây dựng “nhà máy không người làm”, dự kiến sẽ tiến hành sớm nhất vào năm 2030, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực tại Hàn Quốc. 

Tất cả các quy trình trong nhà máy đều sẽ được tự động hóa. Tuy nhiên, trên thực tế nhà máy vẫn cần số lượng nhân viên tối thiểu để giám sát các quy trình sản xuất.

Một giám đốc điều hành của Samsung cho biết nguồn nhân lực ở Hàn Quốc dự kiến sẽ giảm đáng kể trong vòng 10 năm tới, do dân số đang giảm. Hơn nữa, dưới tác động của đại dịch, tỷ lệ sinh và tỷ lệ nhập cư của đất nước này cũng thấp đi. Theo như ghi nhận vào ngày 1/11/2021, dân số Hàn Quốc giảm 0,2% (xuống 51,7 triệu người), dân số trong độ tuổi lao động giảm 0,9%. 

Các công ty lớn ở Hàn Quốc như: Samsung, Huyndai hay LG Electronics đang bắt đầu học theo mô hình của các công ty đa quốc gia như Apple, thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ và cần ít nhân viên hơn. 

Sự phát triển của robot, kết hợp với công nghệ cảm biến và học máy sẽ cung cấp điều kiện tiên quyết cho các nhà máy thông minh. Học máy là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo, liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép hệ thống tự động “học” từ dữ liệu để giải quyết các vấn đề cụ thể. 

Theo công ty nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets, thị trường robot công nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi từ 14,1 tỷ USD năm ngoái lên 28,9 tỷ USD vào năm 2026. Với công nghệ hiện đại như ngày nay, việc xây dựng một nhà máy không người làm không có quá nhiều rủi ro kỹ thuật. Tuy nhiên điều này có thể sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp hàng loạt tại Hàn Quốc.