Amazon Web Services: Tỷ lệ áp dụng AI tại Malaysia tăng vọt 35%
Bảo Ngọc
07/11/2025
Tỷ lệ áp dụng AI tại Malaysia đang tăng nhanh, với hàng triệu doanh nghiệp bắt đầu sử dụng công nghệ này. Tuy vậy, phần lớn chỉ dừng ở mức cơ bản, cho thấy Malaysia cần thúc đẩy đổi mới sâu hơn, phát triển kỹ năng số cũng như thu hẹp khoảng cách giữa startup và doanh nghiệp lớn…
Đầu tuần này, Amazon Web Services (AWS), công ty con thuộc Amazon, vừa công bố nghiên cứu mới cho thấy việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Malaysia tiếp tục tăng mạnh, với 2,4 triệu doanh nghiệp, tương đương 27% doanh nghiệp, đã ứng dụng AI. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp (73%) vẫn chỉ tập trung vào một số hình thức ứng dụng AI cơ bản, theo Technode Global.
AWS cũng cho biết trong tuyên bố rằng chỉ 31% startup và 15% tập đoàn lớn đang xây dựng sản phẩm mới hoàn toàn dựa trên AI. Điều này cho thấy Malaysia có cơ hội khai thác tiềm năng kinh tế lớn hơn từ công nghệ bằng cách kết hợp sự linh hoạt và đổi mới của startup với quy mô và nguồn lực của doanh nghiệp lớn nhằm thúc đẩy, mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
TỐC ĐỘ ÁP DỤNG AI TĂNG MẠNH, NHƯNG CHỦ YẾU Ở MỨC CƠ BẢN
Đáng chú ý, trong năm 2024, có 630.000 doanh nghiệp tại Malaysia bắt đầu sử dụng AI. Việc áp dụng AI trên đà tăng tốc, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 35%, từ mức 20% năm 2024 lên 27% trong năm nay.
Tỷ lệ áp dụng AI lớn nhất thuộc về lĩnh vực công nghệ và dịch vụ chuyên nghiệp (49%), theo sau là dịch vụ tài chính (42%) và sản xuất (39%).
Bên cạnh đó, tiềm năng năng suất và kinh tế từ việc áp dụng AI rất khả quan. 65% doanh nghiệp áp dụng AI ghi nhận doanh thu tăng, với mức tăng trung bình 19%, trong khi 72% báo cáo cải thiện đáng kể về năng suất. 67% doanh nghiệp cũng kỳ vọng tiết kiệm chi phí trung bình 15%.
Mặc dù được áp dụng ngày càng rộng rãi, nhưng hầu hết doanh nghiệp vẫn chưa khai thác ứng dụng AI tiên tiến, rõ ràng Malaysia cần thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ sâu hơn để khai mở toàn bộ tiềm năng thị trường.
73% doanh nghiệp vẫn chủ yếu tập trung vào một số trường hợp sử dụng cơ bản như nâng cao hiệu quả và tinh gọn quy trình — thay vì đổi mới sáng tạo như phát triển sản phẩm mới hoặc thay đổi mô hình ngành. Chỉ 17% doanh nghiệp tiến đến giai đoạn trung gian, và chỉ 10% đạt đến giai đoạn mang tính chuyển đổi, nơi AI không chỉ là công cụ mà trở thành một phần cốt lõi của quá trình phát triển sản phẩm, ra quyết định hay mô hình kinh doanh.
CHÊNH LỆCH RÕ RỆT GIỮA STARTUP VÀ DOANH NGHIỆP LỚN TRONG ĐỔI MỚI AI
Đặc biệt, nhiều startup cho thấy sự nhiệt tình và sáng tạo trong việc ứng dụng AI, với tốc độ áp dụng AI tiên tiến nhanh hơn nhiều so với công ty lớn. Theo đó, 31% startup đang xây dựng sản phẩm hoàn toàn mới dựa trên AI, tận dụng tối đa công nghệ này. Ngược lại, 44% doanh nghiệp lớn đang sử dụng AI, nhưng chỉ 15% trong số đó tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới, và chỉ 12% thiết lập chiến lược AI toàn diện.
Khoảng cách phản ánh một phát hiện sâu hơn có thể ảnh hưởng đến tương lai kinh tế nước này. “Đây là một hiện tượng thú vị mà chúng tôi thấy từ kết quả nghiên cứu về việc áp dụng AI tại Malaysia. Mặc dù 27% doanh nghiệp cho biết đã áp dụng AI, phần lớn triển khai vẫn ở mức cơ bản, bất chấp tốc độ áp dụng nhanh chóng trong năm qua”, ông Nick Bonstow, Giám đốc tại Strand Partners, nhấn mạnh.
“Khác biệt về tốc độ và chiều sâu đổi mới giữa startup và doanh nghiệp lớn cũng cho thấy sự hình thành của ‘nền kinh tế AI hai tầng’, điều này có thể tạo ra tác động lâu dài đối với phát triển kinh tế quốc gia. Việc chỉ tập trung vào số lượng áp dụng AI sẽ che lấp thách thức sâu hơn mà nhiều doanh nghiệp Malaysia đang đối mặt”, ông Bonstow nói thêm.
THÁCH THỨC NHÂN LỰC VÀ CÁC ƯU TIÊN GIÚP MALAYSIA KHAI PHÓNG TIỀM NĂNG AI
Trong khi đó, thiếu nhân lực có kỹ năng là lý do hàng đầu khiến 52% doanh nghiệp khó áp dụng hoặc mở rộng quy mô AI. Nhiều doanh nghiệp sở hữu công nghệ và tầm nhìn, nhưng không thể tìm thấy nhân sự để hiện thực hóa mục tiêu.
Điều này khiến năng lực cạnh tranh toàn cầu của Malaysia gặp rủi ro và hạn chế tiềm năng kinh tế, khi kiến thức về AI được dự đoán sẽ cần thiết trong 54% công việc trong ba năm tới, nhưng chỉ 29% doanh nghiệp cảm thấy lực lượng lao động hiện tại đủ kỹ năng đáp ứng.
Báo cáo chỉ ra ba ưu tiên để Malaysia khai thác toàn bộ tiềm năng AI và tránh hình thành “nền kinh tế AI hai tầng”. Thứ nhất, đầu tư và xây dựng chương trình kỹ năng số theo từng ngành để phát triển lực lượng lao động thành thạo nhằm thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng dựa trên AI. Mặc dù 68% doanh nghiệp cho rằng kỹ năng số rất cần thiết, nhưng chỉ 29% cảm thấy sẵn sàng. Thứ hai, xây dựng hệ thống quy định thúc đẩy tăng trưởng, có tính dự đoán và thân thiện với đổi mới, từ đó ứng dụng AI sâu rộng hơn.
Cuối cùng, với 71% doanh nghiệp thừa nhận sẽ dễ dàng áp dụng AI hơn nếu chính phủ dẫn dắt, việc đẩy nhanh chuyển đổi số khu vực công, đặc biệt là y tế và giáo dục, cũng như sử dụng mua sắm công để thúc đẩy đổi mới là vô cùng quan trọng.
“Hệ sinh thái AI của Malaysia đang phát triển theo hướng chuyên môn hóa tự nhiên, tạo ra chu trình đổi mới mạnh mẽ. Startup xây dựng sản phẩm và mô hình kinh doanh AI mới, doanh nghiệp lớn chứng minh khả năng mở rộng của giải pháp đó, và khu vực công đóng vai trò củng cố niềm tin, thúc đẩy áp dụng rộng rãi”, ông Hussein Mohd. Ali, Giám đốc AWS Malaysia, tổng kết.
“Chu trình phản hồi này tạo ra nhu cầu thị trường thúc đẩy đổi mới nhiều hơn. Để chu trình đạt tiềm năng tối đa, chúng ta phải giải quyết khoảng cách kỹ năng. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tăng tốc nền kinh tế số của cả quốc gia”, ông Ali nói thêm.
Được biết, AWS hợp tác với Strand Partners tiến hành khảo sát về việc áp dụng AI tại Malaysia. Nghiên cứu “Unlocking Malaysia’s AI Potential” khảo sát 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp và 1.000 người dân đại diện toàn quốc tại Malaysia.
Thương vụ mua lại công ty bảo mật đám mây Wiz của Google đã vượt qua vòng giám sát chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026.
Sự phụ thuộc vào cổ phiếu công nghệ Mỹ khiến châu Á lo ngại về bong bóng AI. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro suy giảm nếu Mỹ gặp khó khăn.
Cuộc bùng nổ trung tâm dữ liệu tại Mỹ đang tạo ra cơ hội kinh tế mới cho các vùng đất từng bị bỏ quên, nhưng liệu sự thịnh vượng này có bền vững?
Trung Quốc yêu cầu trung tâm dữ liệu nhận vốn nhà nước sử dụng chip AI nội địa, loại bỏ công nghệ nước ngoài, mở ra cơ hội cho Huawei và các hãng nội địa.
Chính phủ Trung Quốc cắt giảm 50% hóa đơn điện cho các trung tâm dữ liệu lớn, thúc đẩy sản xuất chip nội địa và giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ.
Chuyên gia đưa ra 5 bí quyết giúp người dùng sử dụng AI an toàn, tránh ảo giác và sai lệch trong quyết định công việc.
Thái tử Mohammed bin Salman đang biến Ả Rập Xê Út thành cường quốc AI, cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.
Nhu cầu đầu tư vào trí tuệ nhân tạo không ngừng tăng, với dự báo đạt 4.000 tỷ USD vào năm 2030, bất chấp lo ngại về bong bóng đầu tư.
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận kỷ lục mới, nhưng 8 trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất S&P 500 đều thuộc lĩnh vực công nghệ, gây lo ngại về sự tập trung.
Số lượng người dùng ứng dụng AI tại Trung Quốc đạt 730 triệu, nhưng 60% mất người dùng trong quý III. Ngành công nghiệp đối mặt với cạnh tranh khốc liệt và thách thức thương mại hóa.