Chìa khóa công nghệ kỹ thuật số để giải quyết các "bài toán" trong chăm sóc sức khỏe ở châu Á
Nguyễn Hà
26/01/2024
Công nghệ kỹ thuật số là chìa khóa để giải quyết những căng thẳng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe châu Á, vốn đang phải đối mặt với dân số ngày càng tăng, nhân khẩu học già đi và tỷ lệ bệnh mãn tính gia tăng…
Các hệ thống y tế căng thẳng ở châu Á-Thái Bình Dương hiện đang đáp ứng nhu cầu của 4,3 tỷ người. Vào năm 2022, số người tìm kiếm điều trị y tế trên toàn cầu đã tăng từ 15% đến 30% do nhu cầu bị dồn nén về dịch vụ chăm sóc tự chọn ngày càng tăng khi đại dịch COVID-19 kết thúc.
May mắn thay, ngay cả khi số lượng bệnh nhân tăng lên, hệ sinh thái kỹ thuật số lấy bệnh nhân làm trung tâm có thể giúp đưa ra chẩn đoán phù hợp cho đúng người vào đúng thời điểm bằng cách tích hợp thông tin bệnh nhân trên các cơ sở chăm sóc và cung cấp cho bác sĩ lâm sàng những hiểu biết sâu sắc có thể hành động.
DỮ LIỆU LỚN
Dữ liệu lớn có thể được sử dụng để xác định xu hướng và mô hình trong dữ liệu sức khỏe, giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán và quyết định điều trị tốt hơn. Nhóm nghiên cứu Economist Impact năm ngoái đã nghiên cứu 10 nền kinh tế lớn, bao gồm Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc để đưa ra sách trắng về sức khỏe kỹ thuật số.
Tất cả trừ một quốc gia đã thiết lập các tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu y tế giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nước, nhưng chỉ có năm quốc gia thiết lập hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử cấp quốc gia.
Các bản ghi bị phân mảnh có thể dẫn đến sự thiếu hiệu quả, phức tạp và chi phí cao hơn. Bằng cách tăng cường đầu tư vào hệ thống y tế tích hợp và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, các quốc gia có thể đảm bảo người dân có thông tin sức khỏe trong tầm tay và tăng năng suất của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Đối với bệnh nhân, việc áp dụng các hệ thống điện tử như vậy mang lại cho họ nhiều cơ hội hơn để truy cập thông tin y tế và tham gia cũng như hiểu rõ các quyết định lâm sàng có tác động đến họ. Đối với các bác sĩ lâm sàng, công nghệ có thể giúp hợp lý hóa quy trình làm việc, tăng cường chăm sóc bệnh nhân và giải phóng năng lực cho các nhiệm vụ tập trung vào bệnh nhân.
Sự đổi mới trong chăm sóc sức khỏe đặc biệt có ý nghĩa vì nó có thể có tác động rõ rệt đến cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, việc triển khai nhanh chóng trí tuệ nhân tạo và phát triển các công nghệ mới trong chăm sóc sức khỏe đặt ra những thách thức đáng kể về đạo đức và an ninh. Các quốc gia được Economist Impact nghiên cứu đều đã thiết lập nền tảng pháp lý để hỗ trợ y tế kỹ thuật số, nhưng thiếu hệ thống toàn diện để đánh giá các công cụ y tế kỹ thuật số.
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ, chẳng hạn như lên lịch hẹn hoặc xem xét hồ sơ bệnh án, giúp bác sĩ rảnh tay để tập trung vào những ca bệnh phức tạp hơn.
Tiềm năng AI cách mạng hóa việc chăm sóc sức khỏe là không thể phủ nhận, với những lợi ích tiềm năng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương bao gồm các thử nghiệm lâm sàng, chẩn đoán và điều trị, đặc biệt là ở những khu vực chưa được quan tâm. AI cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng dữ liệu nhằm ngăn chặn sự gia tăng các sai lệch và sai sót.
Sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách, bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng sẽ là yếu tố then chốt để định hướng cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe này và đảm bảo áp dụng rộng rãi, đồng thời duy trì chất lượng trên quy mô lớn trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tiếp tục đầu tư và triển khai chiến lược những tiến bộ công nghệ này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình một tương lai lành mạnh hơn cho khu vực.
Y TẾ TỪ XA
Y học từ xa cho phép bệnh nhân tham khảo ý kiến bác sĩ từ xa, điều này có thể cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc cho người dân ở khu vực nông thôn hoặc những người gặp khó khăn khi đi lại.
Cư dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phải chịu phần lớn gánh nặng toàn cầu về các bệnh truyền nhiễm, bao gồm bệnh lao, HIV và viêm gan. Khu vực này cũng đang chứng kiến sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, tiểu đường và nhiều loại ung thư khác nhau. Ngày nay, khu vực này chiếm 62,6% số ca tử vong toàn cầu do bệnh gan và 43% số ca mắc bệnh lao toàn cầu.
Tuy nhiên, khả năng và sự sẵn lòng của bệnh nhân trong việc tìm kiếm dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng là một thách thức rõ ràng trong khu vực vì một số lý do, bao gồm khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hiểu biết về chăm sóc sức khỏe và sự nhạy cảm về văn hóa, chẳng hạn như sự kỳ thị đối với các bệnh như HIV, hoặc trong trong một số trường hợp, sự thiếu tin tưởng vào các số liệu của cơ quan chăm sóc sức khỏe.
Nhiều quốc gia thiếu các chương trình nâng cao kiến thức về sức khỏe kỹ thuật số cho bệnh nhân nói chung hoặc kế hoạch hành động quốc gia để đạt được hiểu biết về sức khỏe. Nhưng việc tận dụng công nghệ để trao quyền cho bệnh nhân thông qua giáo dục và chứng minh lợi ích của nó thông qua việc cải thiện dịch vụ chăm sóc có thể cải thiện cách chúng ta tương tác với bệnh nhân Châu Á-Thái Bình Dương.
Hệ thống y tế châu Á không thể duy trì hiện trạng vào thời điểm số lượng bệnh nhân ngày càng tăng và nhiều xã hội đang phải đối mặt với tình trạng dân số ngày một già đi.
Bằng cách khai thác sức mạnh của sự đổi mới, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có thể cải thiện đáng kể chất lượng và hiệu quả của hệ thống y tế, cuối cùng là cải thiện cuộc sống của bệnh nhân ở nhiều nhóm dân cư khác nhau.
Từ khóa:
TikTok Shop đạt doanh số 19 tỷ USD toàn cầu trong 3 tháng, ngang hàng eBay, nhấn mạnh sức mạnh của mô hình mua sắm trên mạng xã hội.
Giang Tô nuôi dưỡng hơn 3.000 'kỳ lân nhỏ', thúc đẩy tự chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chiến lược mới của Bắc Kinh.
Năm 2025 ghi nhận kỷ lục tấn công mạng vào crypto, với 2,2 tỷ USD bị đánh cắp, khiến nhu cầu bảo mật tài sản tăng cao.
Làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ không chỉ do AI, mà còn từ áp lực tài chính và tuyển dụng quá mức, theo Fast Company.
Dự báo đầu tư vào cáp ngầm viễn thông giai đoạn 2025-2027 đạt 13 tỷ USD, gần gấp đôi so với ba năm trước, khi Big Tech đẩy mạnh hạ tầng AI.
Trong bối cảnh AI bùng nổ, châu Á chứng kiến cuộc đua đầu tư trung tâm dữ liệu của các tỷ phú và tập đoàn công nghệ lớn.
Báo cáo Akamai cho thấy khu vực APAC ghi nhận hơn 10,5 tỷ lượt truy cập từ bot AI, gây ra rủi ro lớn cho doanh nghiệp và dữ liệu kỹ thuật số.
Sự bùng nổ nhu cầu về kỹ sư triển khai tại chỗ trong ngành AI, với vai trò cầu nối giữa công nghệ và doanh nghiệp, đang thay đổi cách ứng dụng AI thực tiễn.
Thương vụ mua lại công ty bảo mật đám mây Wiz của Google đã vượt qua vòng giám sát chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026.
Nghiên cứu từ Amazon Web Services cho thấy 27% doanh nghiệp Malaysia đã ứng dụng AI, nhưng phần lớn chỉ ở mức cơ bản, cần thúc đẩy đổi mới và kỹ năng số.