Đại gia tìm kiếm Google nguy cơ bị TikTok thay thế?
Hoàng Hà
02/08/2022
Với Gen Z, TikTok không đơn thuần chỉ để giải trí, mà còn là một công cụ tìm kiếm…
Zach Carter, một chuyên gia thương hiệu 24 tuổi ở Los Angeles, cho biết: “Tôi sẽ truy cập TikTok để tìm kiếm về thời trang, ẩm thực hoặc văn hóa vì tôi biết cơ sở người dùng của ứng dụng này cung cấp nội dung đó, trong khi nếu lên Twitter, tôi sẽ tìm kiếm tin tức”.
Carter không phải là người duy nhất như vậy. Ngày càng nhiều người trẻ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram để tìm kiếm về những xu hướng thời trang và du lịch, thậm chí cả tìm kiếm tin tức và những thông tin quan trọng, thay vì tham khảo các công cụ truyền thống như Google Search và Google Maps.
Theo TechCrunch, Prabhakar Raghavan của Google, phó chủ tịch cấp cao phụ trách Google Search, cho biết: "Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram”.
Một cuộc khảo sát của Anh cho thấy TikTok là nguồn tin tức phát triển nhanh nhất trong giới trẻ từ 16 đến 24. Nhưng TikTok không chỉ là một nguồn tin tức của giới trẻ.
Amanda Cash, một sinh viên trường luật 22 tuổi, thường xuyên lên TikTok tìm kiếm các ý tưởng về công thức nấu ăn và các đề xuất du lịch. Trong khi đó, Teresa, 24 tuổi ở Nam California, tìm kiếm các video thủ thuật "ngắn hơn và phù hợp hơn" so với những gì thường tìm thấy trên YouTube.
Tôi thấy rằng mọi người đang sử dụng TikTok tương tự như cách họ sử dụng Pinterest. Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là Bộ sưu tập, về cơ bản là sao chép tính năng của Pinterest.
Bộ sưu tập cho phép người dùng TikTok sắp xếp các video yêu thích của họ vào các thư mục. Instagram đã triển khai một tính năng tương tự vào năm 2019. Tính năng Bộ sưu tập cho phép người dùng lưu các đề xuất và sắp xếp chúng thành các danh mục hữu ích, giúp người dùng nhanh chóng quay lại các ý tưởng và đề xuất.
"Tôi sẽ tìm kiếm “những nơi ăn chơi ở Paris” hoặc “nhà hàng ở Lisbon” và lưu những thứ trông đẹp mắt vào một thư mục nhỏ để tham khảo. Tôi cũng có một thư mục công thức nấu ăn nhỏ”, Cash giải thích.
Không chỉ tìm kiếm các đề xuất trên TikTok. Họ cũng dựa vào các thuật toán cá nhân để cung cấp các đề xuất theo địa lý cụ thể. Nếu tìm thấy món ăn nào đó muốn thử, người dùng có thể lưu vào thư mục và quay lại mục yêu thích khi cần nguồn cảm hứng để đi đu hoặc nấu món ăn.
Mọi người phát ngán với thuật toán công thức của Google, ưu tiên các blog được tối ưu hóa bằng công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, TikTok phải nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng, nên các video công thức trên nền tảng này phải tập trung vào món ăn chứ không phải người sáng tạo.
Emily Mariko, một trong những người sáng tạo món ăn nổi tiếng nhất trên TikTok, không nói chuyện với 11,5 triệu người theo dõi trong video của cô ấy, thay vào đó cô ấy để món ăn tự nói lên ý kiến của mình.
Cô ấy thu hút người xem bằng những công thức nấu ăn trực quan đơn giản và cách trình bày gọn gàng, cho thấy những công thức video hấp dẫn như thế nào mà không cần phải nói từng bước một. Kyra Papazian, 23 tuổi, nói: "Tôi chủ yếu sử dụng TikTok và Instagram để tra cứu công thức nấu ăn thay vì tìm kiếm trên Google".
Ella Boyce, một thanh niên 23 tuổi dành cả năm qua đi du lịch ở Nam Mỹ và Châu Âu, đã dựa vào TikTok và Instagram để có các gợi ý du lịch.
Có thể, trong lần đi du lịch sắp tới, để tìm kiếm những địa điểm, món ăn đầy cảm hứng, bạn cũng sẽ lên TikTok, thay vì Google!
Đầu tư AI toàn cầu dự báo đạt 423 tỷ USD năm nay, mở ra cơ hội lớn cho các nhà cung cấp Trung Quốc trong lĩnh vực thiết bị điện và lưu trữ năng lượng.
Thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu ghi nhận cột mốc 61 tỷ USD trong năm 2025, nhờ nhu cầu hạ tầng cho AI và điện toán đám mây.
Trí tuệ nhân tạo là nguyên nhân chính dẫn đến gần 55.000 vụ sa thải tại Hoa Kỳ trong năm 2025, theo báo cáo từ Challenger, Gray & Christmas.
Chính phủ Nhật Bản triển khai nền tảng AI Gennai để giảm tải công việc cho công chức, hỗ trợ soạn thảo trả lời chất vấn Quốc hội.
Trung Quốc tiếp tục là quốc gia chi tiêu lớn nhất cho thiết bị sản xuất bán dẫn, với dự báo doanh số đạt 156 tỷ USD vào năm 2027.
Doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược tìm kiếm trước sự bùng nổ của AI search, liệu có thay thế hoàn toàn SEO truyền thống?
Làn sóng IPO từ các công ty chip và AI Trung Quốc gia tăng, với ít nhất sáu doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết tại Hong Kong trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
Amazon đang đàm phán đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, mở ra cơ hội chiến lược trong cuộc đua AI giữa các ông lớn công nghệ.
Lợi nhuận của CATL và Sungrow tăng vọt nhờ nhu cầu toàn cầu, bất chấp thuế quan từ Mỹ. Trung Quốc chiếm 60% lượng pin lithium-ion nhập khẩu của Mỹ.
Microsoft, Meta và Google đang tìm cách giảm rủi ro tài chính từ đầu tư AI bằng các thỏa thuận với doanh nghiệp nhỏ, tạo ra những cơ hội mới trong ngành công nghệ.