image Thứ Hai, 13/10/2025

Đại gia tìm kiếm Google nguy cơ bị TikTok thay thế?

Hoàng Hà

02/08/2022

Chia sẻ

Với Gen Z, TikTok không đơn thuần chỉ để giải trí, mà còn là một công cụ tìm kiếm…

Gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram
Gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram

Zach Carter, một chuyên gia thương hiệu 24 tuổi ở Los Angeles, cho biết: “Tôi sẽ truy cập TikTok để tìm kiếm về thời trang, ẩm thực hoặc văn hóa vì tôi biết cơ sở người dùng của ứng dụng này cung cấp nội dung đó, trong khi nếu lên Twitter, tôi sẽ tìm kiếm tin tức”.

Carter không phải là người duy nhất như vậy. Ngày càng nhiều người trẻ sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram để tìm kiếm về những xu hướng thời trang và du lịch, thậm chí cả tìm kiếm tin tức và những thông tin quan trọng, thay vì tham khảo các công cụ truyền thống như Google Search và Google Maps.

Theo TechCrunch, Prabhakar Raghavan của Google, phó chủ tịch cấp cao phụ trách Google Search, cho biết: "Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một nơi để ăn trưa, họ không vào Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram”.

Một cuộc khảo sát của Anh cho thấy TikTok là nguồn tin tức phát triển nhanh nhất trong giới trẻ từ 16 đến 24. Nhưng TikTok không chỉ là một nguồn tin tức của giới trẻ.

Amanda Cash, một sinh viên trường luật 22 tuổi, thường xuyên lên TikTok tìm kiếm các ý tưởng về công thức nấu ăn và các đề xuất du lịch. Trong khi đó, Teresa, 24 tuổi ở Nam California, tìm kiếm các video thủ thuật "ngắn hơn và phù hợp hơn" so với những gì thường tìm thấy trên YouTube.

Tôi thấy rằng mọi người đang sử dụng TikTok tương tự như cách họ sử dụng Pinterest. Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là Bộ sưu tập, về cơ bản là sao chép tính năng của Pinterest.

Bộ sưu tập cho phép người dùng TikTok sắp xếp các video yêu thích của họ vào các thư mục. Instagram đã triển khai một tính năng tương tự vào năm 2019. Tính năng Bộ sưu tập cho phép người dùng lưu các đề xuất và sắp xếp chúng thành các danh mục hữu ích, giúp người dùng nhanh chóng quay lại các ý tưởng và đề xuất.

"Tôi sẽ tìm kiếm “những nơi ăn chơi ở Paris” hoặc “nhà hàng ở Lisbon” và lưu những thứ trông đẹp mắt vào một thư mục nhỏ để tham khảo. Tôi cũng có một thư mục công thức nấu ăn nhỏ”, Cash giải thích.

Không chỉ tìm kiếm các đề xuất trên TikTok. Họ cũng dựa vào các thuật toán cá nhân để cung cấp các đề xuất theo địa lý cụ thể. Nếu tìm thấy món ăn nào đó muốn thử, người dùng có thể lưu vào thư mục và quay lại mục yêu thích khi cần nguồn cảm hứng để đi đu hoặc nấu món ăn.

Mọi người phát ngán với thuật toán công thức của Google, ưu tiên các blog được tối ưu hóa bằng công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, TikTok phải nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng, nên các video công thức trên nền tảng này phải tập trung vào món ăn chứ không phải người sáng tạo.

Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là Bộ sưu tập, cho phép người dùng lưu các nội dung yêu thích và xem lại sau
Vào tháng 2 năm nay, TikTok đã ra mắt một tính năng mới có tên là Bộ sưu tập, cho phép người dùng lưu các nội dung yêu thích và xem lại sau

Emily Mariko, một trong những người sáng tạo món ăn nổi tiếng nhất trên TikTok, không nói chuyện với 11,5 triệu người theo dõi trong video của cô ấy, thay vào đó cô ấy để món ăn tự nói lên ý kiến ​​của mình.

Cô ấy thu hút người xem bằng những công thức nấu ăn trực quan đơn giản và cách trình bày gọn gàng, cho thấy những công thức video hấp dẫn như thế nào mà không cần phải nói từng bước một. Kyra Papazian, 23 tuổi, nói: "Tôi chủ yếu sử dụng TikTok và Instagram để tra cứu công thức nấu ăn thay vì tìm kiếm trên Google".

Ella Boyce, một thanh niên 23 tuổi dành cả năm qua đi du lịch ở Nam Mỹ và Châu Âu, đã dựa vào TikTok và Instagram để có các gợi ý du lịch. 

Có thể, trong lần đi du lịch sắp tới, để tìm kiếm những địa điểm, món ăn đầy cảm hứng, bạn cũng sẽ lên TikTok, thay vì Google!


Trung Quốc siết chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm vì “an ninh quốc gia”

Khám phá quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và ngành công nghệ.

09:44 11/10/2025
Stablecoin có thể củng cố vai trò của đồng đô la trong tài chính toàn cầu

Khám phá cách stablecoin củng cố vị thế của đồng USD trong tài chính toàn cầu và dự báo nhu cầu tăng trưởng trong tương lai.

14:15 10/10/2025
Discord mạng xã hội nổi tiếng dành cho game thủ thừa nhận bị hack

Discord xác nhận vụ hack nghiêm trọng, rò rỉ dữ liệu người dùng. Tìm hiểu thông tin và cách bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công mạng.

13:32 10/10/2025
SEMI: Hoa Kỳ có thể vượt Trung Quốc về đầu tư chip từ năm 2027

Khám phá sự bùng nổ đầu tư chip của Mỹ, vượt Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc từ năm 2027. Đọc ngay để tìm hiểu thêm!

13:32 10/10/2025
Châu Âu tìm cách giảm phụ thuộc công nghệ vào Mỹ và Trung Quốc

Khám phá cách EU tìm kiếm sự độc lập công nghệ AI, giảm phụ thuộc vào Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.

16:20 09/10/2025
Gia tăng nỗi lo vỡ bong bóng AI hàng nghìn tỷ USD

Khám phá những lo ngại về bong bóng đầu tư AI hàng nghìn tỷ đô và tiềm năng sinh lợi trong tương lai.

10:12 07/10/2025
Trung Quốc vạch ra lộ trình tăng tốc chip và AI trong kế hoạch 5 năm

Khám phá lộ trình của Trung Quốc trong việc phát triển chip và AI để dẫn đầu công nghệ toàn cầu đến năm 2035.

10:01 07/10/2025
Ấn Độ - vùng đất màu mỡ mới của các gã khổng lồ AI

Khám phá lý do Ấn Độ trở thành thị trường màu mỡ cho các công ty AI lớn như OpenAI và Google.

19:03 03/10/2025
Trung Quốc tung "K-visa": Chiến lược mới thu hút nhân tài STEM toàn cầu

Khám phá K-visa của Trung Quốc - chiến lược mới thu hút nhân tài STEM toàn cầu giữa cuộc đua công nghệ với Mỹ.

09:56 03/10/2025
AI chưa gây thất nghiệp trên diện rộng tại Mỹ

Khám phá nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy AI không 'giết chết' việc làm mà chỉ thay đổi cách làm việc.

09:48 03/10/2025