Foxconn ấp ủ nhiều kế hoạch lớn tại Ấn Độ

Gia Linh
Chia sẻ

Chủ tịch Foxconn Young Liu chia sẻ với các nhà đầu tư rằng, công ty có dự định đầu tư vài tỷ USD vào Ấn Độ…

Ấn Độ có thể là hi vọng duy nhất của Foxconn
Ấn Độ có thể là hi vọng duy nhất của Foxconn

Từ những báo cáo hàng quý của các công ty đầu ngành, ta có thể thấy rõ nhu cầu về hàng điện tử đang chậm lại đáng kể. Ví dụ như Foxconn, một công ty có trụ sở tại Đài Loan, là nhà sản xuất quan trọng cho các công ty công nghệ tiêu dùng. Bất chấp các kế hoạch mở rộng lớn ở Ấn Độ, công ty vẫn có rất nhiều gánh nặng khi nhu cầu ngày càng giảm.

Foxconn, trước đây là Hon Hai Precision Industry, được biết đến nhiều nhất với mối quan hệ hợp tác với Apple. Apple cũng là khách hàng hàng đầu của Foxconn và không lâu sau khi Foxconn thông báo doanh số bán hàng sụt giảm kéo dài nhất trong nhiều thập kỷ, nhà sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan chứng kiến ​​doanh số bán hàng của mình giảm hàng quý và cả năm.

Sau khi báo cáo lợi nhuận ròng trong quý hai giảm 1%, Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ dự đoán rằng hầu hết các phân khúc kinh doanh chính của họ sẽ bị thu hẹp trong năm nay. Theo tuyên bố của công ty, trong quý 2 năm 2023, tổng doanh thu đạt 1,3045 nghìn tỷ Đài tệ, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tờ South China Morning Post bình luận rằng kết quả của Foxconn đang nhấn mạnh những kỳ vọng về một thị trường điện tử toàn cầu xấu đi khi người tiêu dùng và các tập đoàn ngừng chi tiêu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Ngoài ra, theo Steven Tseng, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, doanh thu của công ty có thể bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng của iPhone bị chững lại vào năm 2023.

Theo báo cáo của Bloomberg, Apple đang yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất khoảng 85 triệu chiếc iPhone 15 trong năm nay, gần bằng với năm trước. Mục đích là để giữ doanh số ổn định bất chấp những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu và sự suy giảm dự kiến ​​trong thị trường điện thoại thông minh nói chung. 

FOXCONN TẠI ẤN ĐỘ

Trong hai năm qua, Foxconn đã có một cú hích mới ở Ấn Độ, nơi họ từng đầu tư lần đầu tiên cách đây 15 năm. Theo Financial Times, ngày nay, Ấn Độ chiếm 10 tỷ USD doanh thu hàng năm của Foxconn, con số này chiếm 4,6% trong tổng doanh thu 216 tỷ USD năm 2022 của công ty, cao hơn gấp đôi so với mức 2% đã đăng ký vào năm 2021.  

Đến nay, Foxconn đã có 9 cơ sở và 36 nhà máy tại Ấn Độ. Hoạt động của Foxconn chủ yếu tập trung ở Tamil Nadu và Andhra Pradesh, sản xuất điện thoại thông minh, điện thoại phổ thông có ít chức năng hơn điện thoại thông minh, tivi và hộp giải mã tín hiệu số cho các khách hàng bao gồm Sony, Xiaomi và Apple.

Trong những tháng gần đây, tập đoàn đã động thổ xây dựng một nhà máy gần Hyderabad, thủ phủ của bang Telangana. Theo thông tin từ các quan chức chính phủ của quốc gia này thì nhà máy đang xây sẽ là nơi sản xuất tai nghe thông minh. Ngoài ra, Foxconn cũng đã mua đất gần sân bay ở thủ đô Bangalore của Karnataka để xây dựng nhà máy iPhone. Theo bài thuyết trình nội bộ của Foxconn, một địa điểm khác gần Hyderabad và hai địa điểm khác ở Karnataka đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Chủ tịch Foxconn, Young Liu đã có những chia sẻ với các nhà đầu tư rằng gần đây công ty đang có kế hoạch đầu tư thêm “vài tỷ USD” vào Ấn Độ và bắt đầu sản xuất các bộ phận quan trọng cho thiết bị điện tử tiêu dùng và một số bộ phận xe điện vào năm tới tại Karnataka, Telangana và Tamil Nadu.

Liu cũng chỉ ra rằng kể từ khi Foxconn gia nhập Ấn Độ vào năm 2005, doanh thu, số lượng nhân viên và quy mô đầu tư của họ đã tăng theo cấp số nhân. Hiện tại, công ty chủ yếu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh lắp ráp công nghệ thông tin và truyền thông. Ông cho biết trong tương lai Foxconn sẽ tích cực triển khai công việc ở các bộ phận chính để nâng cao khả năng cạnh tranh tại Ấn Độ.

“Ngoài các hoạt động hiện có ở các bang Andhra Pradesh và Tamil Nadu, Foxconn cũng sẽ triển khai ở Karnataka, Telangana và các bang khác. Công ty sẽ lên kế hoạch thành lập các khu công nghiệp và tối ưu hóa môi trường kinh doanh về cơ sở hạ tầng, chính sách và luật pháp thông qua hợp tác chặt chẽ với chính quyền trung ương và địa phương”, Foxconn cho biết.

Ngoài Ấn Độ, Young Liu cũng cho hay Foxconn sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược xây dựng-vận hành-địa phương hóa (BOL) ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, hỗ trợ các đối tác địa phương cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao khả năng cạnh tranh bản địa. Về Trung Quốc, ông cho biết quốc gia này chiếm 75% hoạt động toàn cầu của Foxconn, tăng 5% so với mức 70% trước đại dịch.

Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm có thể dao động trong tương lai. Các chuyên gia tin rằng Foxconn sẽ không bao giờ quay trở lại thời kỳ khi họ sản xuất gần như toàn bộ nguồn cung của một sản phẩm ăn khách tại một địa điểm.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con