Gần 50% người lao động thừa nhận sử dụng thường xuyên nhưng không tin tưởng AI

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Nghiên cứu từ Đại học Melbourne (Australia) kết hợp cùng tổ chức tư vấn toàn cầu KPMG cho thấy hầu hết nhân viên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thường xuyên nhưng không kiểm tra kết quả trước khi ứng dụng thực tế trong công việc…

Nghiên cứu mới chỉ ra nhiều bất cập trong việc ứng dụng AI tại nơi làm việc.
Nghiên cứu mới chỉ ra nhiều bất cập trong việc ứng dụng AI tại nơi làm việc.

Euronews Next đưa tin, phần lớn người lao động sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng ngày, mặc dù không hoàn toàn tin tưởng vào kết quả hệ thống mang lại.

Nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Melbourne (Australia) kết hợp cùng tổ chức tư vấn toàn cầu KPMG đã tiến hành khảo sát hơn 48.000 người tại 47 quốc gia từ tháng 11/2024 đến tháng 1/2025 về niềm tin, cách sử dụng và thái độ đối với AI.

Nghiên cứu phát hiện rằng mặc dù hơn ⅔ số người được hỏi sử dụng AI thường xuyên tại nơi làm việc, trường học hoặc trong đời sống cá nhân, nhưng chỉ có 46% sẵn sàng tin tưởng các mô hình này.

Người tham gia được yêu cầu xếp hạng mức độ tin tưởng vào khả năng kỹ thuật, tính an toàn, bảo mật và đạo đức của hệ thống AI. Sau đó, các nhà phân tích sẽ đánh giá phản hồi theo thang 9 điểm nhằm xác định mức độ tin tưởng của mỗi nhân viên đối với AI.

Bà Samantha Gloede, Giám đốc Điều hành tại KPMG, chia sẻ với Euronews Next: "Niềm tin là yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất về khả năng chấp nhận AI. Chúng tôi nghĩ không tổ chức nào có thể chuyển đổi nhanh hơn tốc độ của lòng tin".

Theo nhóm tác giả nghiên cứu, phần lớn người tham gia còn hoài nghi về khả năng công bằng và không gây hại của AI, nhưng có xu hướng tin tưởng nhiều hơn vào khả năng kỹ thuật của các mô hình trí tuệ nhân tạo trong việc cung cấp dịch vụ chính xác và đáng tin cậy.

HÀNH VI SỬ DỤNG AI TRONG DOANH NGHIỆP

Nghiên cứu chỉ ra 58% số người được hỏi đang sử dụng AI thường xuyên tại nơi làm việc, trong đó 33% sử dụng AI hàng tuần hoặc hàng ngày ở nhiều nhiệm vụ.

Người lao động cho biết AI giúp làm việc hiệu quả hơn, tiếp cận thông tin tốt hơn cũng như sáng tạo hơn. Trong gần một nửa số trường hợp, người trả lời lưu ý rằng AI có thể hỗ trợ tăng doanh thu.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại rủi ro đối với các doanh nghiệp có nhân viên sử dụng AI tại nơi làm việc, vì một nửa số người khảo sát thừa nhận sử dụng chatbot tại nơi làm việc dù biết rằng điều này vi phạm chính sách công ty.

Bà Gloede nhấn mạnh: "Mọi người cảm thấy bị áp lực nếu không sử dụng AI sẽ bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh".

Vị Giám đốc thừa nhận đã chứng kiến nhiều ví dụ về việc nhân viên đăng tải thông tin mật của công ty lên một số công cụ công cộng miễn phí như ChatGPT hay tạo ra deepfake đối với nhà lãnh đạo cấp cao, điều này có thể gây tổn hại đến danh tiếng cả cá nhân lẫn tổ chức.

Đáng chú ý, 57% người tham gia cho biết đã che giấu sự thật về việc sử dụng AI trong công việc. Những nhân viên này luôn sử dụng mà không nhất thiết phải đánh giá độ chính xác của nội dung do AI tạo ra.

Cũng trong báo cáo, 56% khác thừa nhận mắc lỗi trong xử lý tình huống do sử dụng AI mà không kiểm tra lại thông tin.

CEO Gloede nhận định: "Đối với những tổ chức không có chương trình nghiên cứu về kiến ​​thức AI, nhân viên phải tự mình giải quyết vấn đề".

Theo công ty kiểm toán này, kết quả khảo sát nêu bật một số thiếu sót tiềm ẩn trong chính sách quản lý việc sử dụng AI tại nơi làm việc. 

'CHÚNG TA CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC RẤT NHIỀU LỢI ÍCH TỪ AI'

Nghiên cứu cũng phát hiện một nửa số nhân viên được khảo sát chưa hiểu rõ về AI và cách sử dụng AI. Hơn nữa, chỉ có hai trong số năm nhân viên báo cáo rằng đã được đào tạo hoặc giáo dục liên quan đến kỹ năng trí tuệ nhân tạo.

Bà Gloede đề xuất những gì công ty có thể làm để đào tạo nhân viên về cách sử dụng AI là tạo ra "khuôn khổ AI đáng tin cậy".

Nhà lãnh đạo KPMG hy vọng kết quả khảo sát sẽ khuyến khích các Giám đốc Điều hành, công ty công nghệ và nhà hoạch định chính sách công chung tay hành động: "Chúng ta có thể đạt được rất nhiều lợi ích từ AI nếu công nghệ được các tổ chức và chính phủ triển khai một cách có trách nhiệm".

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con