Nvidia tìm cách giảm phụ thuộc Big Tech, hướng tới quan hệ đối tác toàn cầu
Chiến lược của Nvidia nhằm giảm phụ thuộc vào Big Tech và mở rộng sang các thị trường mới như các quốc gia và neoclouds đang định hình lại ngành công nghiệp chip AI...

Để làm điều này, công ty đang mở rộng quan hệ đối tác với các chính phủ, tập đoàn và những doanh nghiệp đang nổi lên nhằm thách thức vị thế thống trị của các ông lớn nói trên. Chiến lược của Nvidia tập trung vào việc cung cấp chip trí tuệ nhân tạo (AI) cho các dự án “AI chủ quyền” – tức các dự án AI do quốc gia tự kiểm soát – và cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây mới nổi, thường được gọi là “neoclouds”.
NVIDIA XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI NEOCLOUDS TOÀN CẦU
Tuần vừa qua, Nvidia đã công bố một thỏa thuận cung cấp chip trị giá hàng tỷ USD với Humain, một công ty AI mới của Ả Rập Xê Út. Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, phối hợp với chính phủ Mỹ, khi các quốc gia vùng Vịnh đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng AI. Những thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược của Nvidia nhằm mở rộng khách hàng ra ngoài thung lũng Silicon.
Theo các giám đốc điều hành, nguồn tin ngành và nhà phân tích, Nvidia – công ty có vốn hóa thị trường 3,2 nghìn tỷ USD – đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các “hyperscalers” (các gã khổng lồ đám mây như Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud), vốn chiếm hơn một nửa doanh thu trung tâm dữ liệu của hãng. Thay vào đó, Nvidia đang xây dựng một mạng lưới đối tác mới, bao gồm các “neoclouds” như CoreWeave, Nebius, Crusoe và Lambda, thông qua chương trình “Nvidia Cloud Partners”.
Các đối tác đám mây của Nvidia được ưu tiên tiếp cận các nguồn lực nội bộ của hãng, chẳng hạn như các đội ngũ tư vấn về thiết kế và tối ưu hóa trung tâm dữ liệu cho thiết bị chuyên dụng của Nvidia. Công ty cũng hỗ trợ các đối tác này làm việc với các nhà cung cấp tích hợp chip Nvidia vào máy chủ và thiết bị trung tâm dữ liệu, giúp đẩy nhanh quy trình mua sắm. Trong một số trường hợp, Nvidia còn đầu tư trực tiếp vào các neoclouds như CoreWeave và Nebius.
Vào tháng 2, Nvidia tuyên bố CoreWeave là “nhà cung cấp dịch vụ đám mây đầu tiên đưa nền tảng Nvidia Blackwell vào sử dụng rộng rãi”, ám chỉ dòng chip mới nhất dành cho trung tâm dữ liệu AI. Gần đây, Nvidia cũng ký kết các liên minh với các nhà cung cấp như Cisco, Dell và HP để tiếp cận nhóm khách hàng doanh nghiệp, những người tự quản lý cơ sở hạ tầng CNTT thay vì thuê ngoài dịch vụ đám mây.

“Tôi tự tin hơn về cơ hội kinh doanh ngoài các nhà cung cấp đám mây lớn so với một năm trước”, CEO Jensen Huang chia sẻ. Chuyến công du vùng Vịnh tuần này cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện chiến lược mà Nvidia muốn nhân rộng trên toàn cầu.
THƯƠNG VỤ “AI CHỦ QUYỀN” VÀ TẦM NHÌN DÀI HẠN
Các nhà phân tích ước tính các thỏa thuận với Humain của Ả Rập Xê Út và kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu khổng lồ của G42 tại Abu Dhabi sẽ mang về hàng tỷ USD doanh thu hàng năm cho Nvidia. Các giám đốc điều hành Nvidia cho biết nhiều chính phủ khác cũng đã liên hệ để mua chip cho các dự án AI chủ quyền tương tự.
Tại hội nghị GTC vào tháng 3, khi công bố dòng chip Rubin – thế hệ tiếp theo của Blackwell – CEO Jensen Huang đã giảm bớt sự xuất hiện của các gã khổng lồ công nghệ trong bài thuyết trình, thay vào đó là những cái tên như CoreWeave và Cisco. Ông nhấn mạnh rằng “mọi ngành công nghiệp” sẽ sở hữu “nhà máy AI” – các cơ sở được thiết kế riêng cho chip mạnh mẽ của Nvidia, mở ra cơ hội kinh doanh trị giá hàng trăm tỷ USD.
Tuy nhiên, Nvidia đang đối mặt với thách thức lớn. Một giám đốc điều hành neocloud hợp tác chặt chẽ với Nvidia nhận định rằng chỉ các gã khổng lồ công nghệ mới có thể “kiếm tiền bền vững từ AI”.
Thị trường doanh nghiệp có thể là biên giới tiếp theo, nhưng vẫn chưa sẵn sàng. Dù doanh số bán hàng trung tâm dữ liệu cho doanh nghiệp của Nvidia tăng gấp đôi trong quý tài chính gần nhất (kết thúc vào tháng 1), và các nhà cung cấp đám mây khu vực chiếm tỷ trọng lớn hơn, Nvidia vẫn cảnh báo trong báo cáo tài chính rằng hãng phụ thuộc vào “một số ít khách hàng” – được cho là các công ty Big Tech vận hành các dịch vụ đám mây và internet tiêu dùng lớn nhất.
Đáng chú ý, các gã khổng lồ này đang phát triển chip AI riêng để cạnh tranh với Nvidia. Amazon, nhà cung cấp đám mây lớn nhất, đang nhắm đến vị trí thống trị trong lĩnh vực huấn luyện AI – mảng mà Nvidia đã dẫn đầu kể từ khi ChatGPT của OpenAI khởi động làn sóng AI tạo sinh cách đây hai năm rưỡi.
Anthropic, một startup AI được Amazon đầu tư lớn, đang sử dụng chip Trainium của AWS để huấn luyện và vận hành các mô hình AI tiếp theo. “Hiện tại, nhiều khách hàng đang thử nghiệm với Trainium và làm việc với các mô hình”, ông Dave Brown, Phó chủ tịch phụ trách tính toán và mạng tại AWS, cho biết.
ĐỊNH HÌNH LẠI NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHIP AI
Vipul Ved Prakash, CEO của Together AI – một neocloud tập trung vào AI mã nguồn mở và trở thành đối tác đám mây của Nvidia vào tháng 3 – cho biết việc được chỉ định làm đối tác mang lại “cơ hội tiếp cận tốt vào tổ chức nội bộ của Nvidia”. Ông nhận định: “Nếu các hyperscalers cuối cùng trở thành đối thủ và ngừng làm khách hàng, Nvidia cần xây dựng hệ sinh thái đám mây riêng. Tôi nghĩ đó là một trong những trọng tâm của họ.”
Một giám đốc điều hành neocloud khác tiết lộ Nvidia đang “lo ngại” về việc các công ty Big Tech chuyển sang sử dụng chip tùy chỉnh của riêng họ. “Đó là lý do họ đầu tư vào các neoclouds. Hiện tại, một nửa doanh thu của Nvidia đến từ các hyperscalers, nhưng sớm hay muộn họ sẽ mất đi phần lớn thị phần này,” vị này nói.
Theo Financial Times, chiến lược của Nvidia nhằm giảm phụ thuộc vào Big Tech và mở rộng sang các thị trường mới như các quốc gia và neoclouds đang định hình lại ngành công nghiệp chip AI.
Với các thương vụ lớn tại vùng Vịnh và mạng lưới đối tác ngày càng mở rộng, Nvidia đang đặt cược vào một tương lai nơi AI không chỉ là sân chơi của các gã khổng lồ công nghệ mà còn là động lực cho các ngành công nghiệp và quốc gia trên toàn cầu. Tuy nhiên, thách thức từ các đối thủ Big Tech với chip AI riêng và sự chưa chắc chắn trong việc kiếm tiền từ AI ở các thị trường mới vẫn là bài toán lớn mà Jensen Huang và Nvidia phải giải quyết.