Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Australia trong chuyển đổi số giáo dục đại học, cao đẳng
Bảo Bình
24/10/2025
Chuyển đổi số trong giáo dục của Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ và mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế...
Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ trong ngành giáo dục, việc tăng cường hợp tác quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận mô hình tiên tiến và thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và quản lý nhà trường là một yêu cầu hết sức cấp thiết.
Ngày 23/10, Tọa đàm “Chuyển đổi số trong Giáo dục Đại học, Cao đẳng Việt Nam - Australia” đã diễn ra, nhằm giới thiệu các mô hình và giải pháp công nghệ giáo dục tiên tiến của Australia, đồng thời tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và tổ chức hai nước trong lĩnh vực chuyển đổi số giáo dục, đặc biệt ở bậc đại học và cao đẳng.
Sự kiện do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp cùng BK Holdings (Đại học Bách Khoa Hà Nội) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp khối Đại học, Cao đẳng Việt Nam (VNEI) và Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp thành phố Hà Nội (HANISA).
GIÁO DỤC LÀ MỘT TRONG NHỮNG TRỤ CỘT QUAN TRỌNG TRONG MỐI QUAN HỆ AUSTRALIA - VIỆT NAM
Nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, ông Jonathan Saw, Tham tán Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, cho biết giáo dục từ lâu đã là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Australia - Việt Nam.
“Hàng nghìn sinh viên Việt Nam đã học tập tại Australia, nhiều người trong số họ hiện là những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục, kinh doanh và chính phủ. Australia luôn tự hào được đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới giáo dục, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Jonathan Saw nói.
Ông cho biết, với hơn 25 triệu học sinh, sinh viên và hơn 54.000 cơ sở giáo dục trên toàn quốc, Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện trong lĩnh vực giáo dục. Trong tiến trình này, công nghệ số sẽ là công cụ then chốt giúp nâng cao năng lực giảng dạy, hỗ trợ giáo viên và trang bị cho người học những kỹ năng toàn cầu cần thiết cho tương lai.
Chúng ta đang chứng kiến một giai đoạn phát triển mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam.
Việc gặp gỡ, kết nối và trao đổi với các đối tác Australia ở nhiều góc độ sẽ là cơ hội học hỏi, tham khảo những giải pháp, mô hình và công nghệ giảng dạy tiên tiến
Australia hiện là quốc gia có hệ sinh thái công nghệ giáo dục (EdTech) năng động trên thế giới, với các giải pháp đã được triển khai thành công tại nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Tại tọa đàm, 16 doanh nghiệp EdTech hàng đầu của Australia đã trực tiếp trình bày các giải pháp công nghệ mang tính đột phá, bao gồm hệ thống hỗ trợ thiết kế và quản lý bài giảng thông minh; Nền tảng đánh giá năng lực và học tập cá nhân hóa; Chương trình đào tạo tiếng Anh, STEM và kỹ năng mềm ứng dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn; Các công cụ quản lý học tập (LMS) và trải nghiệm người học toàn diện.
Theo ông Phạm Tuấn Hiệp, Chánh Văn phòng Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học Việt Nam (VNEI), chuyển đổi số trong giáo dục của Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ và mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế.
“Chúng ta đang chứng kiến một giai đoạn phát triển mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam. Việc gặp gỡ, kết nối và trao đổi với các đối tác Australia ở nhiều góc độ sẽ là cơ hội học hỏi, tham khảo những giải pháp, mô hình và công nghệ giảng dạy tiên tiến”, ông Hiệp nói. “Những chia sẻ tại tọa đàm sẽ không chỉ mang tính trao đổi kinh nghiệm mà còn đặt nền móng cho những hợp tác trong tương lai, giữa các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp công nghệ và cơ quan quản lý hai nước”.
Đại diện mạng lưới VNEI cho rằng chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà là tái cấu trúc toàn bộ hệ thống – từ phương pháp dạy và học, mô hình quản trị đến hạ tầng số.
THẮT CHẶT LIÊN KẾT GIỮA BA NHÀ: NHÀ NƯỚC – NHÀ TRƯỜNG – DOANH NGHIỆP
PGS. TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp, cho rằng với sự phát triển của công nghệ và theo các chính sách mạnh mẽ của chính phủ, "chưa bao giờ công nghệ giáo dục có điều kiện, có cơ hội phát triển như hiện nay, và cũng chưa bao giờ các trường học đặc biệt quan tâm, đầu tư cả tâm sức, trí tuệ vào edtech như bây giờ".
"Câu chuyện phát triển edtech, chuyển đổi số giáo dục không phải là áp lực về mặt chính sách hay chính trị, mà nó xuất phát từ nhu cầu cốt lõi, nhu cầu của các trường", PGS. TS Trương Ngọc Kiểm nói.
Theo bà Ngô Thu Hương, Giám đốc phát triển thương mại cấp cao Austrade, khi công nghệ phát triển, các phương thức giáo dục của Australia đã thay đổi theo hướng số hóa, thay thế cho những phương thức truyền thống trước đây. Tuy nhiên, mục tiêu cốt lõi vẫn không thay đổi: đó là biến giáo dục trở nên dễ tiếp cận. “Ngày nay, khi nhu cầu thay đổi, Australia đã có những mô hình đa dạng, nhiều cách thức khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người học”, bà Ngô Thu Hương nói.
Việt Nam và Australia đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó giáo dục, kỹ năng và đổi mới sáng tạo được xác định là những trụ cột trọng tâm.
Ông Jonathan Saw, Tham tán Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, cho biết Việt Nam và Australia đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó giáo dục, kỹ năng và đổi mới sáng tạo được xác định là những trụ cột trọng tâm.
“Năm 2023, Chính phủ Australia đã công bố chiến lược Invested: Australia’s Southeast Asia Economic Strategy to 2040, trong đó xác định kinh tế số, giáo dục và phát triển kỹ năng là các lĩnh vực ưu tiên. Việc thành lập Vietnam Landing Pad nằm trong khuôn khổ chiến lược này, nhằm tạo cầu nối bền vững giữa đổi mới công nghệ Australia và các nền kinh tế số đang phát triển nhanh trong khu vực, với Việt Nam là điểm nhấn”, ông Jonathan Saw nói.
Theo ông, Đông Nam Á giữ vai trò trung tâm trong chiến lược quốc gia của Australia, với những mối quan hệ hợp tác sâu rộng và lâu bền. Ông cũng khẳng định cam kết của Chính phủ Australia trong việc đồng hành cùng Việt Nam xây dựng nền giáo dục hiện đại, đổi mới và hội nhập.
“Chúng tôi khuyến khích các đối tác Việt Nam chia sẻ thẳng thắn về nhu cầu và kỳ vọng của mình, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp EdTech Australia lắng nghe, thấu hiểu và điều chỉnh giải pháp phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Chỉ bằng cách hợp tác thực chất, chúng ta mới có thể xây dựng các quan hệ đối tác bền vững, góp phần chuẩn bị cho thế hệ trẻ hai nước sẵn sàng bước vào thế giới đang thay đổi nhanh chóng”.
Tọa đàm được xem là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sáng kiến nhằm thắt chặt liên kết giữa ba nhà: Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái giáo dục số toàn diện, hiện đại và hiệu quả tại Việt Nam.
Việt Nam đang phát triển AI với chiến lược quốc gia đến 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu văn hóa và ngôn ngữ trong xây dựng mô hình đáng tin cậy.
Việt Nam cần chế biến đất hiếm trong nước để thu hút đầu tư công nghệ cao, tránh xuất khẩu thô và nâng cao giá trị tài nguyên.
Các nhà khoa học VinFuture 2025 nhấn mạnh vai trò của AI trong nghiên cứu, đồng thời cảnh báo về tầm quan trọng của dữ liệu và kiểm chứng khoa học.
Giải thưởng VinFuture 2025 trị giá 3 triệu USD được trao cho 4 nhà khoa học Mỹ vì những nghiên cứu về vắc-xin HPV, mở ra hy vọng cho hàng triệu người.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Việt Nam sẽ là điểm đến tin cậy cho các nhà khoa học, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển bền vững toàn cầu.
Lễ trao giải VinFuture 2025 sẽ diễn ra tối nay, quy tụ hàng trăm nhà khoa học và công trình có ảnh hưởng sâu rộng đến nhân loại.
Việt Nam sở hữu lợi thế vượt trội trong công nghệ robot hình người với phần cứng, phần mềm và khả năng vận hành an toàn, đáng tin cậy.
Tọa đàm VinFuture đề xuất giải pháp công nghệ gen, AI và IoT nhằm cải thiện năng suất nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Công nghệ in 3D và AI đang tạo ra những giải pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư xương tại Việt Nam, nâng cao chất lượng sống và giảm tỉ lệ tàn phế.
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khả năng làm chủ AI sẽ là yếu tố quyết định sự khác biệt giữa các nhóm lao động trong tương lai.