Xpeng ra mắt hệ thống lái bán tự động tiên tiến nhất cạnh tranh với Tesla
Vào thứ Hai (24/10), đại gia ô tô điện đến từ Trung Quốc, Xpeng, đã ra mắt hệ thống lái bán tự động được cho là “tiên tiến nhất” trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng tăng…

Theo CNBC, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến mới nhất Xpeng có tên gọi là XNGP, hay ADAS. Phần mềm cho phép xe thực hiện một số chức năng lái xe tự động nhưng vẫn yêu cầu người lái xe ngồi sau tay lái.
XNGP thay thế hệ thống Xpilot ADAS cũ trước đó. Công ty cho biết hệ thống mới sẽ có sẵn trên G9 Max, chiếc xe thể thao đa dụng hàng đầu của hãng, và dự kiến sẽ được triển khai diện rộng vào cuối năm nay tại một số thành phố ở Trung Quốc. Xpeng tự tin khẳng định XNGP là hệ thống tiên tiến nhất của công ty tính đến thời điểm hiện tại.
Một số tính năng sẽ được công ty triển khai diện rộng trong hai năm tới. Ví dụ, City NGP, viết tắt của navigation-guided pilot, sẽ được triển khai bắt đầu từ cuối năm nay hoặc nửa đầu năm 2023 tại một số thành phố của Trung Quốc. City NGP cho phép chiếc xe bán tự động điều hướng môi trường đô thị phức tạp với các tính năng như chuyển làn đường.
Trong nửa cuối năm tới, Xpeng có kế hoạch phát hành các tính năng khác như vượt xe và đỗ xe. Vào năm 2024, Xpeng đặt mục tiêu trang bị sẵn các tính năng lái xe bán tự động cho tất cả xe điện chạy trong một số thành phố lớn ở Trung Quốc.
Gã khổng lồ xe điện cho biết trong một thông cáo báo chí rằng XNGP là bước cuối cùng "trước khi việc lái xe tự động hoàn toàn được thực hiện".
XNGP cũng là sự đáp trả của Xpeng dành cho Autopilot của Tesla.
Xpeng đã báo cáo khoản lỗ lớn hơn dự kiến trong quý II năm nay. Công ty đã buộc phải tăng giá một số sản phẩm do chi phí nguyên liệu thô tăng mạnh. Các biện pháp phong tỏa do Covid-19 ở Trung Quốc trong năm nay, vốn đã đè nặng lên nền kinh tế, cũng làm giảm tâm lý người tiêu dùng.
Xpeng cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những “đại gia” khác như BYD (được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn), gã khổng lồ Tesla đến từ Mỹ cũng như các đối thủ nội địa như Nio và Li Auto.
Xpeng đang nỗ lực tìm cách định vị công ty là một hãng xe điện tập trung vào công nghệ, chủ yếu là hệ thống lái xe bán tự động cũng như đầu tư vào robot và ô tô bay.
Cũng vào thứ Hai (24/10) vừa qua, công ty cho biết đã có được giấy phép thử nghiệm robotaxis ở Quảng Châu, một thành phố lớn ở phía nam Trung Quốc.