16:26 11/12/2023

Thị trường vận tải số toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 21,2% đến năm 2032

Ngô Huyền

Theo phân tích của Polaris Market Research, quy mô thị trường vận tải kỹ thuật số toàn cầu được định giá 24,98 tỷ USD vào năm 2022 dự kiến ​​sẽ đạt 170,26 tỷ USD vào năm 2032. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành này là 21,2% trong thời gian từ 2023-2032…

Quy mô thị trường vận tải kỹ thuật số toàn cầu ước đạt tăng trưởng với tốc độ CAGR 21,2% đến năm 2032
Quy mô thị trường vận tải kỹ thuật số toàn cầu ước đạt tăng trưởng với tốc độ CAGR 21,2% đến năm 2032

Polaris Market Research gần đây đã xuất bản báo cáo “Thị phần, quy mô, xu hướng, báo cáo phân tích về thị trường vận tải hàng hóa kỹ thuật số giai đoạn 2023 – 2032”. 

THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI KỸ THUẬT SỐ 

Giao nhận vận tải kỹ thuật số chuyển đổi các thủ tục giao nhận vận tải thông thường thành các quy trình số hóa. Bằng cách khai thác công nghệ, vận tải kỹ thuật số đơn giản hóa các quy trình đồng thời đa dạng hóa các phương thức vận chuyển khác nhau. Cách tiếp cận này thay thế các phương pháp sử dụng nhiều lao động, phụ thuộc vào giấy tờ, thay vào đó, giúp các doanh nghiệp giám sát hiệu quả các hoạt động hậu cần.

Vận tải kỹ thuật số bao gồm một số bước chính, đăng tải, khớp tải, đàm phán giá, xác nhận tải và lập hóa đơn. Dịch vụ này sử dụng các công nghệ hàng đầu như giao diện lập trình ứng dụng (API), máy học (ML) và tự động hóa quy trình bằng robot nhằm tăng tốc quá trình tìm nhà vận chuyển của người gửi hàng. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ AI cho phép các nền tảng kết nối vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số cải thiện hiệu quả hoạt động, từ đó có tác động thuận lợi đến nhu cầu về thị trường kết nối vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số.

Khi mà nhu cầu số hóa và tự động hóa trong chuỗi cung ứng ngày càng tăng, ngành này đang được thúc đẩy để mở rộng thị trường. 

Quy mô thị trường vận tải hàng hóa kỹ thuật số toàn cầu, Nguồn: gmintsights  
Quy mô thị trường vận tải hàng hóa kỹ thuật số toàn cầu, Nguồn: gmintsights  

Hiện nay, các công ty trong ngành đang tập trung vào các giải pháp giao thông bền vững để giảm số dặm di chuyển, từ đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, phù hợp với các mục tiêu bền vững. Vào tháng 1/2023, Nexocode báo cáo việc sử dụng các thiết bị theo dõi GPS, cảm biến và các thiết bị IoT sẽ giúp các công ty hậu cần giám sát vị trí và trạng thái phương tiện của họ theo thời gian thực, mang đến một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành vận tải và hậu cần. 

CÁC PHÂN KHÚC TRONG NGÀNH VẬN TẢI KỸ THUẬT SỐ 

Ứng dụng vận tải kỹ thuật số là một trong những trọng tâm phát triển của ngành   
Ứng dụng vận tải kỹ thuật số là một trong những trọng tâm phát triển của ngành   

Full Truckload (FTL) là hình thức vận chuyển quen thuộc, có nghĩa là hàng giao nguyên xe tải hay vận chuyển đầy xe tải. Hiểu theo nghĩa đơn giản thì đây là cách vận chuyển mà hàng hóa được xếp đầy trên một xe tải và vận chuyển từ điểm gửi hàng đến điểm nhận hàng.. FTL đảm bảo việc vận chuyển trực tiếp từ điểm đón đến điểm đến cuối cùng mà không có bất kỳ điểm dừng tạm thời hoặc bổ sung thêm hàng hóa nào. FTL là lựa chọn phù hợp cho các chủ hàng muốn vận chuyển sản phẩm nhanh chóng và liền mạch. Ngoài ra, dịch vụ này còn phù hợp để chở những hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ. Tính linh hoạt và nhanh chóng của FTL là một số yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của phân khúc này trong thị trường kết hợp vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số.

Các đơn vị trong ngành đang kết hợp vận tải kỹ thuật số với các dịch vụ quản lý vận chuyển, bao gồm dịch vụ giao nhận hàng hóa, môi giới và niêm yết giao dịch trực tuyến. Các thuật toán được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến như AI và ML đóng vai trò quan trọng trong môi giới vận tải hàng hóa. Sự gia tăng đổi mới công nghệ là động lực tăng trưởng chính trong lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia, ứng dụng di động sẽ chiếm thị phần đáng kể trong ngành vận tải kỹ thuật số. Nguyên nhân là do các nền tảng dựa trên thiết bị di động cung cấp hiệu suất nhanh hơn so với các nền tảng trên web, cho phép bên gửi hàng và đơn vị vận chuyển theo dõi hàng hóa, giám sát các tuyến đường và nhận thông tin kịp thời. Cùng với những lợi ích này, sự cải tiến của điện thoại thông minh và sự ra đời của các giao diện thân thiện với người dùng chắc chắn sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của ngành này. 

THỊ TRƯỜNG KHU VỰC BẮC MỸ VÀ CHÂU Á

Theo Polaris Market Research, Bắc Mỹ sẽ tiếp tục thống trị thị trường dịch vụ kết hợp vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số nhờ những tiến bộ công nghệ, đưa thị trường này đi đầu trong đổi mới. Bắc Mỹ có mạng lưới đường sắt, sân bay, đường cao tốc và cảng rộng khắp, làm tăng nhu cầu về nền tảng kết nối vận chuyển hàng hóa hiệu quả và hiệu quả. Hơn nữa, tính chất cạnh tranh của ngành và nhu cầu về các giải pháp vận tải hiệu quả về mặt chi phí càng thúc đẩy việc áp dụng các nền tảng này.

Còn tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường vận tải kỹ thuật số được cũng sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng. Điều này chủ yếu là do tốc độ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng trong khu vực, dẫn đến nhu cầu cao về các nền tảng quản lý vận chuyển hàng hóa có công nghệ tiên tiến.