14:16 22/01/2024

Trường đại học đầu tiên trên thế giới hợp tác với OpenAI

Bảo Bình

Ngành giáo dục đã bắt đầu đón nhận AI và sẽ dần thay đổi sau cái bắt tay đầu tiên với OpenAI…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngay cả trước khi ChatGPT của OpenAI tạo ra tiếng vang về AI trong nhiều ngành, các công nghệ mới nổi đều đã tạo tác động trong lĩnh vực giáo dục. Chẳng hạn, các trường học và đại học không còn lựa chọn nào khác ngoài việc quay trở lại sử dụng các ứng dụng học tập từ xa trong đại dịch Covid-19. Điều này bao gồm việc tiến hành giảng dạy và đánh giá qua mạng.

Một số ứng dụng đã được phát triển để hỗ trợ việc học từ xa và hỗ trợ học sinh làm bài tập. Ví dụ như Duolingo, đây cũng là ứng dụng phổ biến giúp học nói một ngôn ngữ mới. Các bài tập giống như trò chơi và giao diện thân thiện với người dùng đã khiến Duolingo trở nên phổ biến. Một ví dụ khác là Khan Academy Kids, một ứng dụng từng đoạt giải thưởng, nhắm đến học sinh từ Mầm non đến lớp hai.

NGÀNH GIÁO DỤC VẪN ĐANG Ở GIAI ĐOẠN ĐẦU KHÁM PHÁ CÁC ỨNG DỤNG AI 

Ứng dụng AI trong giáo dục vẫn đang ở giai đoạn đầu khi nhiều trường học, đại học và cao đẳng cố gắng tìm cách sử dụng công nghệ này mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của nền giáo dục. 

Mặc dù những ứng dụng này tỏ ra thành công nhưng khả năng của chúng vẫn kém xa so với những gì AI hứa hẹn với ngành giáo dục. Trong khi nhiều học giả vẫn cảm thấy đối với ngành giáo dục, AI có thể là một công cụ được sử dụng không đúng mục đích thì một số học giả hiện đang bắt đầu nhận ra tiềm năng của công nghệ này. Theo báo cáo của Nhà xuất bản Đại học Oxford, 68% giáo viên phổ thông ở Anh và 69% giáo viên dạy tiếng Anh ở Châu Âu nói rằng họ nhìn thấy lợi ích của AI đối với giáo dục nhưng cũng lưu tâm đến những rủi ro.

AI có thể phát huy rất nhiều tác dụng trong giáo dục. Đơn cử như một số tác dụng sau:

Cá nhân hóa việc học: AI có thể giúp điều chỉnh nội dung, tốc độ và phản hồi phù hợp với nhu cầu, sở thích và mục tiêu của từng học sinh. Ví dụ, AI có thể tạo ra các hệ thống học tập thích ứng để điều chỉnh độ khó và chủ đề của bài học dựa trên thành tích và sự tiến bộ của học sinh.

Tăng cường giảng dạy: AI có thể giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, cải thiện việc thực hành và hỗ trợ tốt hơn cho học sinh của họ. Ví dụ, AI có thể tự động hóa các nhiệm vụ như chấm điểm, điểm danh và phân tích dữ liệu, đồng thời cung cấp cho giáo viên những hiểu biết sâu sắc và đề xuất để cải thiện hoạt động giảng dạy cũng như phản hồi của họ.

Hỗ trợ học tập công bằng và toàn diện: AI có thể giúp giảm bớt các rào cản và thành kiến trong giáo dục, đồng thời thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập. Một ví dụ về điều này là AI có thể cung cấp khả năng tiếp cận nền giáo dục chất lượng cho học sinh ở những vùng sâu vùng xa hoặc vùng khó khăn, đồng thời cung cấp các tính năng dịch thuật, phiên âm và khả năng tiếp cận cho những học sinh có ngôn ngữ, văn hóa và khả năng khác nhau.

Không còn nghi ngờ gì nữa, AI trong giáo dục có nhiều lợi ích tiềm năng nhưng cũng có một số thách thức và rủi ro, chẳng hạn như các vấn đề về đạo đức, xã hội và kỹ thuật. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng AI trong giáo dục được định hướng bằng các giá trị, nguyên tắc và tiêu chuẩn của con người, đồng thời thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng và năng lực phù hợp và có ý nghĩa cho tương lai.

OPENAI CÔNG BỐ QUAN HỆ ĐỐI TÁC VỚI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẦU TIÊN 

Một trong những thách thức lớn nhất đối với AI trong giáo dục là đối phó với nạn đạo văn. OpenAI ban đầu đã tung ra một công cụ kiểm tra đạo văn để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, công cụ phân loại AI đã bị loại bỏ do tỷ lệ chính xác thấp.

Trong khi các trường đại học tuyên bố họ có cách phát hiện xem các khóa học và bài tập có phải do AI tạo ra hay không, thì thực tế là sinh viên cũng đang tìm cách sử dụng các công cụ AI một cách thông minh. Họ không được sao chép thông tin đầu vào do ChatGPT hoặc bất kỳ công cụ AI nào khác đề xuất mà thay vào đó, hãy sử dụng thông tin làm cơ sở cho công việc của họ, v.v.

Với kịch bản này, OpenAI đã tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học để nghiên cứu và phát triển cách công nghệ có thể mang lại lợi ích cho ngành giáo dục mà không ảnh hưởng đến quá trình giáo dục.

Mối hợp tác sẽ thiết lập cách các trường đại học có thể nâng cao khả năng học tập, khả năng sáng tạo và kết quả của sinh viên
Mối hợp tác sẽ thiết lập cách các trường đại học có thể nâng cao khả năng học tập, khả năng sáng tạo và kết quả của sinh viên

Đại học bang Arizona (ASU) sẽ là tổ chức giáo dục đại học đầu tiên trên thế giới hợp tác với OpenAI. Nỗ lực hợp tác này giới thiệu các khả năng tiên tiến của ChatGPT Enterprise cho trường đại học, trao quyền cho giảng viên và nhân viên khám phá tiềm năng của AI để nâng cao hoạt động giảng dạy, học tập và khám phá, đồng thời đảm bảo mức độ riêng tư và bảo mật tăng lên.

Chủ tịch ASU Michael M. Crow cho biết: “ASU nhận ra rằng các hệ thống trí tuệ nhân tạo và tăng cường vẫn tiếp tục tồn tại và chúng tôi lạc quan về khả năng của chúng trong việc trở thành những công cụ đáng kinh ngạc giúp sinh viên học tập, học nhanh hơn và hiểu các môn học kỹ lưỡng hơn”.

Bắt đầu từ tháng 2, ASU sẽ thực hiện một thử thách mở mời các giảng viên và nhân viên gửi ý tưởng của họ để có những kịch bản sử dụng tốt nhất. Ba lĩnh vực tập trung chính bao gồm nâng cao sự thành công của sinh viên; tạo ra những con đường mới cho nghiên cứu đổi mới; hợp lý hóa các quy trình tổ chức.

Mục tiêu là tận dụng cốt lõi kiến thức sâu rộng của ASU – đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu và nhân viên điều hành một trong những trường đại học nghiên cứu công lập lớn nhất Hoa Kỳ – để đi đầu trong việc khám phá và triển khai.

Để giải quyết các lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của trường đại học, mọi lời nhắc (prompt) mà cộng đồng ASU đưa vào bảng trò chuyện của họ vẫn được bảo mật với ChatGPT Enterprise. OpenAI không sử dụng dữ liệu này cho các mô hình đào tạo của mình, đảm bảo mọi lời nhắc đều được giữ kín và bảo mật.

Trường đại học này đang thiết lập một tiền lệ mới về cách các trường đại học có thể nâng cao khả năng học tập, khả năng sáng tạo và kết quả của sinh viên trong khi vẫn cam kết dẫn đầu trong đổi mới và sử dụng công nghệ có trách nhiệm.