Baidu “bắt tay” với nhà cung cấp châu Âu phát triển xe tự lái

Kim Tuyến
Gã công nghệ khổng lồ của Trung Quốc nhập cuộc đua phát triển xe tự lái, cạnh tranh với Google, Ford, GM
Hãng công cụ tìm kiếm Baidu thử nghiệm xe tự lái ở Trung Quốc - Ảnh: Financial Times.
Hãng công cụ tìm kiếm Baidu thử nghiệm xe tự lái ở Trung Quốc - Ảnh: Financial Times.

Theo hãng tin CNBC, hãng công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc mới đây ký 2 hợp đồng với công ty Continental và Bosh của Đức trong dự án phát triển xe tự lái. 

“Công nghệ trí tuệ nhân tạo có tiềm năng lớn thúc đẩy phát triển xã hội và một trong những cơ hội lớn nhất chính là phương tiện thông minh”, Qi Lu, Giám đốc điều hành của Baidu, cho biết trong một thông cáo công bố hôm 1/6.

Cụ thể, Baidu và Continental sẽ hợp tác trong việc cung cấp hệ thống cảm biến và phần mềm cho xe tự lái toàn phần và một phần.

Còn hợp đồng với Bosh, hãng sản xuất linh kiện xe hàng đầu thế giới, trước tiên sẽ tập trung vào hợp tác kỹ thuật chuyên sâu và trong tương lai, Bosh có thể làm việc tại dự án Apollo - dự án công nghệ xe tự lái của Baidu được công bố hồi tháng 4 tại triển lãm xe hơi Thượng Hải. 

Apollo được cho là dự án “mở, hoàn chỉnh và đáng tin cậy cho các đối tác trong lĩnh vực xe tự lái”. Nếu thành công, Apollo sẽ giúp Baidu có vị thế trong ngành xe hơi, tương tự như vị thế của hệ điều hành Android của Google đối với di động thông minh.

Hợp đồng hợp tác giữa Baidu với Bosch và Continental được ký kết trong chuyến công du của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Đức để gặp Thủ tướng Angela Merkel cùng một số lãnh đạo thuộc Liên minh châu Âu khác. 

Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và với cái “bắt tay” với hai đối tác Đức, Baidu kỳ vọng “sẽ khai phá và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới, thúc đẩy việc thương mại hoá công nghệ, đưa ra một giải pháp kiện toàn và đáng tin cậy cho vận tải thông minh mà trong đó xe tự lái là trọng tâm”.

Hiện Baidu cũng đã hợp tác với các hãng xe Trung Quốc như BYD, Chery và BAIC. Các hãng này sẽ cung cấp xe cho Baidu thử nghiệm công nghệ ở một thị trấn ở Wuzhen, Trung Quốc.

Hợp tác với Bosch và Continental cho thấy tiến triển lớn trong dự án của Baidu khi tìm kiếm các nhà cung cấp linh kiện cứng để bổ trợ cho sức mạnh công nghệ sẵn có của mình.

Dirk Hoheisel, thành viên hội đồng quản trị của Bosch, cho biết công ty đặt nhiều kỳ vọng vào hợp tác với Baidu. 

“Sự hợp tác giữa một tập đoàn công nghệ khổng lồ với các chuyên gia của chúng tôi - nhà cung cấp linh kiện xe hàng đầu thế giới, sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của vận tải thông minh tại Trung Quốc”, ông này nói thêm.

Còn Elmar Degenhart, Giám đốc điều hành của Continental, cho biết hợp tác với Baidu sẽ giúp “vận tải thông minh có những bước tiến quan trọng”.

Tuy vậy, theo Finacial Times, Baidu dường như đã chậm chân trong việc tìm kiếm đối tác cung cấp linh kiện. Trước đó, Google đã hợp tác với Bosch và Continental, cũng như Delphi - hãng linh kiện xe hơi của Mỹ.

Trước đó, Baidu “bắt tay” với hãng xe Đức BMW để nghiên cứu xe tự lái, tuy nhiên đã dừng hợp tác do bất đồng ý kiến về cách thức hoạt động.

Baidu cho biết sẽ ra mắt công nghệ xe tự lái và thử nghiệm tại một số khu vực vào tháng 7 tới. Dự kiến, năm 2020, hãng này sẽ đưa loại xe này lên đường cao tốc và đường phố tại Trung Quốc.

Việc tham gia vào cuộc đua phát triển xe tự lái giúp Baidu cạnh tranh với các hãng công nghệ hàng đầu khác như Google và các hãng xe hàng đầu thế giới như Ford và General Motors.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.