Các hãng xe hơi Mỹ xin cứu trợ thêm gần 22 tỷ USD

Kiều Oanh
GM và Chrysler vừa đề nghị Chính phủ Mỹ cho vay thêm 21,6 tỷ USD và dự kiến cắt giảm 50.000 việc làm trong năm nay
 Các nhà chức trách Mỹ hiện vẫn chưa loại trừ khả năng phải buộc GM và Chrysler phá sản - Ảnh: Reuters.
Các nhà chức trách Mỹ hiện vẫn chưa loại trừ khả năng phải buộc GM và Chrysler phá sản - Ảnh: Reuters.
Hai hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ là General Motors (GM) và Chrysler vừa đề nghị chính phủ nước này cho vay thêm 21,6 tỷ USD và dự kiến cắt giảm thêm tổng số 50.000 việc làm trong năm nay.

Theo nội dung của kế hoạch tái cơ cấu gửi lên Chính phủ Mỹ ngày 17/2, GM xin vay thêm 16,6 tỷ USD và cho biết, trong năm 2009, hãng sẽ cắt giảm 47.000 việc làm trong tổng số 244.000 công nhân hiện nay của hãng trên phạm vi toàn thế giới.

Cũng theo nội dung của kế hoạch cải tổ trên, GM sẽ đóng cửa thêm 5 nhà máy tại Bắc Mỹ trong thời gian từ nay tới năm 2012, đưa số nhà máy của hãng tại khu vực này về 33 nhà máy.

Đồng thời GM cũng sẽ giảm số thương hiệu xe của hãng xuống một nửa, với chỉ 4 thương hiệu Chevrolet, Cadillac, GMC và Buick. Trong đó, hãng sẽ bán lại hoặc đóng cửa bộ phận sản xuất xe Hummer trước tháng 4 tới.

Ngoài ra, GM sẽ giảm thêm 30% lương của 4 quan chức cao cấp nhất của tập đoàn, trong đó có CEO Rick Wagoner -  người hiện đang chấp nhận mức lương 1 USD/năm.

Về phần mình, hãng Chrysler xin Chính phủ cho vay thêm 5 tỷ USD và dự kiến sẽ cắt giảm 3.000 việc làm.

Kế hoạch cải tổ được nộp lên Chính phủ Mỹ vừa đúng hạn chót này là một trong số những điều kiện để GM và Chrysler không bị Chính phủ thu hồi số tiền vay 17,4 tỷ USD cam kết hồi cuối năm 2008. Hiện GM đã vay 13,4 tỷ USD và Chrysler đã được cấp 4 tỷ USD từ khoản này.

Ngoài ra, bộ phận tài chính của hai hãng này đều đã nhận được sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Mỹ, trong đó GMAC nhận 6 tỷ USD và Chrysler Financial nhận 1,5 tỷ USD.

Hai hãng xe còn thời gian từ nay tới hết tháng 3 để chứng minh cho các nhà chức trách thấy, họ có thể cải tổ lại doanh nghiệp để làm ăn có lãi. Nếu làm được điều này, họ mới không phải đối mặt với nguy cơ thu hồi vốn vay và mới có cơ hội được vay thêm tiền.

Các nhà chức trách Mỹ hiện vẫn chưa loại trừ khả năng phải buộc GM và Chrysler phá sản. Tuy nhiên, hai hãng xe này kiên quyết phản đối ý tưởng trên. GM khẳng định đã cân nhắc ba kịch bản phá sản, nhưng kịch bản nào cũng tốn kém hơn việc Chính phủ Mỹ chi tiền cứu họ. GM cho biết, nếu họ phá sản, mức thiệt hại có thể lên tới 100 tỷ USD.

Hãng cho hay, hiện hãng cần thêm ít nhất 9,1 tỷ USD để hoàn tất việc tái cơ cấu và số tiền này có thể tăng lên mức 16,6 tỷ USD nếu tình hình kinh tế tiếp tục xấu đi.

Như nhiều hãng xe hơi lớn khác trên thế giới, GM và Chrysler đang đối mặt với một trong những thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử.

Thị trường xe hơi Mỹ tháng 1 vừa qua chứng kiến mức doanh số u ám nhất trong vòng gần 30 năm trở lại đây. Trong tháng 1, doanh số của GM sụt 49%, còn doanh số của Chrysler lao dốc 55% so với cùng kỳ năm trước.

(Theo Bloomberg, NYT)

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.