Chính thức tăng thuế ôtô động cơ lớn

Đức Thọ
Các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh từ hôm nay (1/7)
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016,
 những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ
 rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Từ hôm nay (1/7), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Theo đó, các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu điều chỉnh theo 3 hướng khác nhau với 8 mức thuế suất áp dụng trên từng loại xe có dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.

Cụ thể, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống có mức thuế suất giảm từ mức 45% xuống còn 40%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức thuế suất 45%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50%.

Đáng chú ý là mức thuế suất của các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 bắt đầu tăng lên. Nhẹ nhất là nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 khi tăng từ mức 50% lên 55%.

Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 bắt đầu chịu mức thuế suất mới 90%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 chịu mức thuế suất 110%; nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 chịu mức thuế suất 130%; và nhóm xe “nặng” nhất có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức thuế suất đến 150%. Các nhóm xe này trước đây cùng chịu chung mức thuế suất 60%.

Theo luật mới, đây mới chỉ là đợt điều chỉnh đầu tiên. Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại xe tiếp tục được điều chỉnh. Trong đó, nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh nhỏ, từ 2.500 cm3, sẽ giảm tiếp mức thuế suất với bước giảm 5%. Nhóm xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn tiếp tục giữ nguyên mức thuế suất 50%. Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng thếm 5% thuế suất lên thành 60%.

Các nhóm xe hiện bắt đầu phải chịu mức thuế suất từ 90% trở lên không thay đổi mức thuế suất kể từ mốc thời gian 1/1/2018.

Ngay sau khi luật thuế sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 4/2016, những điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đã bắt đầu có những tác động rõ rệt lên mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh thấp không có nhiều xáo trộn do tỷ lệ điều chỉnh thuế không đáng kể. Trong khi đó, các loại xe sở hữu động cơ lớn lại có những biến động rõ rệt. Đáng chú ý nhất là cuộc chạy đua “né” thuế của các loại siêu xe và một số mẫu xe có động cơ trên 5.000 cm3.

Tin mới

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!