Cú vượt dốc ngoạn mục của sức mua ôtô trong nước

An Nhi
Thị trường ôtô 6 tháng 2014 đã có cuộc vượt dốc mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng sức mua đến 31% so với cùng kỳ năm ngoái
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, những dấu hiệu hồi 
phục ở từng ngành kinh tế chưa thực sự rõ ràng, thì đây có thể xem là cú
 vượt dốc khá ngoại mục của riêng thị trường ôtô Việt Nam.
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, những dấu hiệu hồi phục ở từng ngành kinh tế chưa thực sự rõ ràng, thì đây có thể xem là cú vượt dốc khá ngoại mục của riêng thị trường ôtô Việt Nam.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 6 tháng đầu năm 2014 đã đạt 65.389 chiếc, bỏ xa mức 49.837 chiếc của cùng kỳ 2013, đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 31%.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng 36% với 41.447 chiếc bán ra, các loại xe tải tăng trưởng 24% với 23.942 chiếc bán ra.

Thị trường giai đoạn nửa đầu năm nay cũng chứng kiến một cuộc ganh đua mạnh mẽ giữa ôtô lắp ráp trong nước (CKD) với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể hơn, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD 6 tháng 2014 đạt 49.091 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, lượng xe CBU đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 60% với 16.298 chiếc.

Điểm khác biệt ở đây là con số thống kê xe CBU chưa phải là lượng xe bán ra thực tế trên thị trường mà mới chỉ là lượng xe nhập khẩu về nước. Vì vậy, theo một vị đại diện VAMA, các con số thống kê này cũng chưa hoàn toàn phản ánh đúng tình hình thị trường.

Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận thực tế là trong suốt giai đoạn đầu năm nay, tỷ lệ tăng trưởng của xe CBU luôn cao hơn đáng kể so với sản lượng bán hàng xe CKD. Vấn đề ở chỗ, đa số các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô CBU chính hãng đều chỉ đặt mua xe dựa trên lượng hợp đồng của khách hàng đã ký. Do đó, sự tăng trưởng kéo dài về lượng xe thông quan cũng chính là hình ảnh phản chiếu tích cực của sức mua trên thị trường.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, những dấu hiệu hồi phục ở từng ngành kinh tế chưa thực sự rõ ràng, thì đây có thể xem là cú vượt dốc khá ngoạn mục của riêng thị trường ôtô Việt Nam.

Trên thế giới, rất hiếm có thị trường ôtô nào có thể đạt được tỷ lệ tăng trưởng 31% như thị trường Việt Nam nửa đầu năm nay.

Trở lại với các con số thống kê. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 6/2014 đạt 11.884 chiếc, tăng 23% so với tháng 6/2013. Trong đó, lượng xe con bán ra đạt 7.407 chiếc và lượng xe tải đạt 4.477 chiếc. Đây cũng đã là tháng thứ 15 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng thị phần do VAMA chi phối, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 6 tháng đạt 54.986 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mức sản lượng của tháng 6 đạt 10.853 chiếc, tăng 32% so với tháng 6/2013 và tăng 10% so với tháng liền trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 6/2014Tháng 5/2014Tháng 4/2014
Xe du lịch3.7963.3143.436
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.3502.0952.261
Xe thương mại và xe khác4.4364.2244.240
Tổng10.8539.84910.116

 

So sánh tháng6/20146/20135/20146/2014 so 6/20136/2014 so 5/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.3501.8312.09528%12%
Xe du lịch3.7962.8193.31435%15%
Xe thương mại và xe khác4.4363.4684.22428%5%
Tổng10.8538.2399.84932%10%

 

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV13.0009.84932%
Xe du lịch19.01114.66729,6%
Xe thương mại và xe khác21.71117.95521%
Tổng54.98643.13527%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!