“Điệu nhảy” vui của thị trường ôtô tháng 5

An Nhi
Đây đã là tháng thứ 14 liên tiếp sức mua ôtô trên toàn thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước
 Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu 
năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau quãng thời gian khoảng ba tháng chùng xuống, sức mua ôtô trong nước tháng 5 đã trở lại.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 5/2014 đã đạt 12.134 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đạt 7.225 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 4.909 chiếc, tăng 8%.

Sự trở lại mạnh mẽ này rất đáng chú ý bởi biết rằng trước đó, thị trường ôtô Việt Nam đã có liên tiếp ba tháng loay hoay quanh mức sản lượng khá thấp. Xem ra, đó là quãng thời gian dưỡng sức để thị trường bắt đầu bước vào một giai đoạn mới với những thay đổi nhiều hơn về chất.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy ở thị trường ôtô tháng 5 chính là mối tương quan giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Ở cú tăng trưởng 7% nêu trên thì tín hiệu mừng chủ yếu đến từ kim ngạch nhập khẩu xe CBU chứ không phải sản lượng xe CKD. Chi tiết hơn, trong khi sản lượng bán hàng xe CKD chỉ đạt 8.952 chiếc, giảm 2% so với tháng trước thì lượng xe CBU về nước đạt đến 3.182 chiếc, tăng 42%.

Nhìn lại quá khứ, trong khoảng hai năm trở lại đây, ngành ôtô Việt Nam hầu như không phải chứng kiến một biến động đáng kể nào do những thay đổi của chính sách thuế hay hàng rào kỹ thuật. Do vậy, tác động của nền kinh tế khó khăn là tác động chung cho toàn ngành nên những thay đổi của thị trường, cụ thể hơn là thay đổi về sức mua, là do tự thân thị trường điều tiết.

Từ đó có thể thấy, “vũ điệu” ôtô tháng 5 là một điệu nhảy có phần vui vẻ hơn đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bất luận thế nào thì khi sức mua tăng lên, cho dù là xe CKD hay CBU, điều đó cũng cho thấy nhu cầu và khả năng chi trả của người tiêu dùng đã tốt lên nhiều.

Thực tế này còn được chứng minh rõ nét hơn, bởi đây đã là tháng thứ 14 liên tiếp sức mua ôtô trên toàn thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tất nhiên, khi cán cân giữa xe CBU và CKD thay đổi theo chiều hướng như vậy thì một mặt nào đó, đối với các nhà quản lý hay chính xác hơn là đối với kỳ vọng của ngành sản xuất ôtô trong nước, “vũ điệu” đó xem ra không mang nhiều ý nghĩa vui vẻ. Song đó lại là một tương lai đã được nhiều chuyên gia dự báo từ lâu trong bối cảnh lộ trình cắt giảm thuế quan theo các cam kết hội nhập ngày càng đến gần, đặc biệt là thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ bằng 0% vào năm 2018.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 34.040 chiếc, tăng 38%; phần khúc xe tải và xe thương mại đạt 19.465 chiếc, tăng 25%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 5/2014Tháng 4/2014Tháng 3/2014
Xe du lịch3,314 3.4363.222
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2,0952.2612.086
Xe thương mại và xe khác4,2244.2403.840
Tổng9,84910.1169.313

So sánh tháng5/20145/20134/20145/2014 so 5/20135/2014 so 4/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2,0952,0112,2614%-7%
Xe du lịch3,3142,5913,43628%-4%
Xe thương mại và xe khác4,2243,4964,24021%0%
Tổng9,8498,20210,11620%-3%

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV10,6508.01833%
Xe du lịch15,21511.84828,4%
Xe thương mại và xe khác17,27514.48719%
Tổng44,13334.89626%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!