Sức mua ôtô tiếp tục suy giảm

An Nhi
Nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này, xem ra, chỉ có thể là sự đi xuống của nhu cầu mua sắm phương tiện
Thị trường ôtô tháng 2 cũng cho thấy trạng thái cân bằng giữa nhóm xe 
lắp ráp trong nước với nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Thị trường ôtô tháng 2 cũng cho thấy trạng thái cân bằng giữa nhóm xe lắp ráp trong nước với nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Không duy trì được đà tăng tốc ấn tượng của nửa cuối năm ngoái, sức mua ôtô trong nước đầu năm nay bất ngờ suy giảm mạnh mẽ.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường tháng 2/2014 chỉ đạt 7.314 chiếc, giảm 34% so với tháng liền trước. Đây đã là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô bị sụt giảm đáng kể.

Nếu như sức mua ôtô tháng 1/2014 chịu sự trượt dốc so với tháng 12/2013 và vài tháng trước đó một phần do ảnh hưởng của giai đoạn nghỉ Tết nguyên đán, thì việc sụt giảm đáng kể của tháng tiếp theo rõ ràng là một bất ngờ. Nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này, xem ra, chỉ có thể là sự đi xuống của nhu cầu mua sắm phương tiện.

Tuy vậy, sự sụt giảm chỉ là cục bộ. Bởi cũng theo báo cáo của VAMA, với 4.509 xe con bán ra trong tháng, phân khúc này đã chịu sự sụt giảm đến 46% so với tháng liền trước. Trong khi đó, phân khúc xe tải và xe thương mại lại đi ngược chiều với tỷ lệ tăng trưởng 2%, đạt 2.805 chiếc.

Thị trường ôtô tháng 2 cũng cho thấy trạng thái cân bằng giữa nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) với nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, sản lượng bán hàng xe CKD đạt 5.234 chiếc, giảm 34% so với tháng trước; sản lượng bán hàng xe CBU đạt 2.080 chiếc, giảm 33%.

Tín hiệu không đáng buồn đối với ngành ôtô là cho dù giảm mạnh liên tiếp so với các tháng liền trước thì khi so cùng kỳ, sức mua ôtô đầu năm nay vẫn cao hơn hẳn.

Chẳng hạn, mức sản lượng bán hàng tháng 2 dù giảm 34% so với tháng liền trước nhưng vẫn tăng đến 72% so với tháng 2/2013, theo đó trở thành tháng thứ 11 liên tiếp đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường đạt 18.380 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, phân khúc xe du lịch tăng 44%, phân khúc xe tải và xe thương mại tăng 29%.

Tình hình thị trường xét riêng với VAMA cũng không có khác biệt gì đáng kể. Trong tháng 2, lượng xe do các thành viên hiệp hội này bán ra đạt 5.908 chiếc, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi sụt giảm 34% so với tháng liền trước. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, lượng xe do khối này bán ra đạt 14.847 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với những biến động trên thị trường thời gian qua, VAMA dự báo tổng dung lượng thị trường năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm 2013.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 2/2014Tháng 1/2014Tháng 12/2013
Xe du lịch1.6663.5864.329
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.4762.7243.078
Xe thương mại và xe khác2.5772.3854.024
Tổng5.9088.90011.631

 

So sánh tháng2/2014 2/2013 1/20142/2014 so 2/20132/2014 so 1/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.4767832.72489%-46%
Xe du lịch1.6661.2863.58630%-54%
Xe thương mại và xe khác2.5771.5192.38570%8%
Tổng5.9083.6798.93961%-34%

 

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.2002.34679%
Xe du lịch5.2524.56815%
Xe thương mại và xe khác4.9623.90427%
Tổng14.84711.04234%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!