Giá ôtô bắt đầu tăng vì thuế

Đức Thọ
Giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng quay trở về mức 10%
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ 1/1, giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này quay trở về mức 10%, từ mức 5% áp dụng trong 8 tháng cuối năm 2009.

Mặc dù đến thời điểm này, mới có Toyota công bố bảng giá điều chỉnh song trên thực tế hầu hết các đại lý ôtô trong nước đã tiến hành niêm yết giá mới. Dự kiến ngay trong tuần này, bảng giá mới sẽ được nhiều nhà sản xuất ôtô trong nước khác tiến hành công bố.

Ngoài việc phải mua xe có mức giá tăng thêm 5%, từ nay người tiêu dùng cũng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí thậm chí còn cao hơn mức tăng giá do lệ phí trước bạ cũng tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%, riêng Hà Nội là từ 6% lên 12%. Do lệ phí trước bạ là khoản tiền khách hàng nộp sau khi mua xe nên mức tăng chi phí này không được tính vào giá bán.

Như vậy, với việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi, người tiêu dùng khi mua ôtô sẽ phải chi thêm khoản tiền cao hơn 10-15% so với thời điểm trước 1/1.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, do chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ hết hiệu lực, thị trường ôtô trong thời gian tới sẽ trở nên ảm đạm.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến hết tuần đầu tháng 2/2010, các doanh nghiệp ôtô vẫn còn “cơ hội” thúc đẩy hoạt động kinh doanh do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán tăng mạnh.

Hiện tại, nhằm thu hút khách hàng để “xả” nốt lượng xe còn tồn lại, nhiều salon ôtô nhập khẩu đã không tiến hành tăng giá. Động tác này của giới kinh doanh xe nhập khẩu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua xe tăng cao của người tiêu dùng tại thời điểm trước Tết nguyên đán trong khi nhiều loại xe lắp ráp trong nước vẫn đang “cháy hàng”.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.