Lợi nhuận trở lại với Toyota

Mai Phương
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi 2,2 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn - Ảnh: Reuters.
Hãng ôtô lớn nhất thế giới báo lãi trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010, bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Hãng tin CNN dẫn báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 11/5 của Toyota cho biết, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã đạt mức lợi nhuận 209 tỷ Yên, tương đương 2,2 tỷ USD, trong năm tài khóa vừa qua. Trong năm tài khóa 2008, Toyota đã thua lỗ tới 437 tỷ Yên, đánh dấu một năm thua lỗ hiếm hoi của đại gia này.

Toyota “vẫn đang ở trong một cơn bão khắc nghiệt, nhưng chúng tôi đã bắt đầu thấy ánh mặt trời le lói phía chân trời”, CNN dẫn phát biểu của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda.

Lợi nhuận trong năm tài khóa 2009 của Toyota được xem là một thành quả lớn, vì đó là năm mà Toyota đồng thời phải vật lộn với sự sụt giảm doanh số dưới tác động của suy thoái và vụ thu hồi khoảng 10 triệu xe trên phạm vi toàn cầu.

Trong năm tài khóa vừa qua, Toyota bán được tổng số 7,24 triệu xe, giảm 330.000 xe so với năm tài khóa trước.

Doanh số của hãng tại thị trường trong nước và thị trường châu Á tăng cao, lần lượt là 218.000 xe và 74.000 xe. Trong khi đó, doanh số của Toyota tại Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm mạnh, với mức giảm tương ứng là 114.000 xe và 204.000 xe.

Hiện tại, Toyota vẫn đang miệt mài giải quyết những rắc rối xung quanh sự cố thu hồi xe. Hồi tháng 4, hãng đã tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác, khi chấp nhận nộp mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD mà Chính phủ Mỹ đưa ra, do trì hoãn công bố thông tin về lỗi chân ga của xe.

Trong cuộc họp báo ngày 11/5 tại Tokyo, Toyota tỏ ra lạc quan về triển vọng doanh số của hãng trong năm 2011, đồng thời cho biết, hãng chú trọng vào các mẫu xe thân thiện với môi trường và các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.