Nhà bảo hiểm “đòi” phường đền bù ôtô ngập nước

Đức Thọ
Đó là một trong những nội dung tại công văn của Công ty Bảo Minh Hà Nội gửi khách hàng có xe ôtô bị ngập nước
Chiếc xe của anh Tuấn đang được xác định thiệt hại.
Chiếc xe của anh Tuấn đang được xác định thiệt hại.
Đó là một trong những nội dung tại Công văn số 1591/08/BMHN/P.BT của Công ty Bảo Minh Hà Nội, gửi cho khách hàng có xe ôtô bị ngập nước.

Cụ thể, ngày 12/11, anh Trần Anh Tuấn, chủ xe Mercedes-Benz C180K Sport mang biển kiểm soát 30F - 6419, nhận được công văn từ Bảo Minh Hà Nội về việc bổ sung hồ sơ tổn thất cho xe bị ngập nước. Xe của anh Tuấn được gửi tại bãi gửi xe Hợp tác xã Trung Hòa, số 128 Trần Duy Hưng và bị ngập nước từ ngày 31/10 đến 3/11. Dự kiến mức độ tổn thất của chiếc xe vào khoảng 380 triệu đồng.

Công văn nêu rõ yêu cầu anh Tuấn làm văn bản thông báo vụ tổn thất và yêu cầu cơ quan chức năng điều tra Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) can thiệp giải quyết; phối hợp với Bảo Minh Hà Nội và cơ quan giám định độc lập xác định mức độ, nguyên nhân tổn thất và giải quyết hồ sơ.

Đáng chú ý là công văn do Phó phòng Bồi thường của Bảo Minh Hà Nội Nguyễn Thọ Ân ký còn yêu cầu chủ xe “làm văn bản thông báo vụ tổn thất và yêu cầu UBND phường Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội bồi thường vụ tổn thất”.

Anh Thành, người thường xuyên sử dụng chiếc xe, nói: “Khi đọc nội dung tréo ngoe của công văn này, tôi đã phải gọi điện lại cho nhân viên Bảo Minh hỏi các chị đã suy nghĩ kỹ chưa mà gửi công văn như vậy. Tuy nhiên, nhân viên của Bảo Minh đã khẳng định là họ làm đúng quy định nên tôi không nói thêm gì nữa.”

Chiều 12/11, trao đổi với phóng viên, đại diện Bảo Minh Hà Nội và cơ quan giám định độc lập, anh Trần Anh Tuấn cho rằng phía công ty bảo hiểm không thể yêu cầu khách hàng của mình “đòi” phường bồi thường được. “Tôi là người mua bảo hiểm vật chất và tôi chỉ làm việc với Bảo Minh mà thôi. Còn nếu phía bảo hiểm muốn tôi đề nghị phường, tức chính quyền địa phương nơi chiếc xe bị ngập nước, giúp tham gia xác minh sự việc thì có thể chứ không có chuyện yêu cầu tôi làm văn bản đòi phường bồi thường”.

Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Quốc gia Việt Nam, ông Bùi Vinh Quang, cũng cho rằng cách xử lý sự việc của Bảo Minh Hà Nội là sai về thủ tục hành chính, đồng thời thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với khách hàng.

Ông Quang nói, Luật Kinh doanh bảo hiểm đã quy định khi xảy ra sự việc, khách hàng chỉ có trách nhiệm báo cho bên bảo hiểm còn mọi thủ tục giám định phải do công ty bảo hiểm tiến hành. “Khách hàng không hề có nghĩa vụ phải “ra phường” hay “ra công an” yêu cầu giải quyết vì hai cơ quan này chỉ can thiệp khi xảy ra tranh chấp”.

Hiện sự việc vẫn đang tiếp tục được các bên liên quan làm rõ.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.