Nhập khẩu ôtô tháng 10: Mong trông thấy dốc

An Nhi
Sự nhạt nhẽo của kim ngạch nhập khẩu cho thấy kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường đã trở nên mù mịt
Vietnam Motor Show 2012 diễn ra vào cuối tháng 9 vẫn chưa thể giúp kim ngạch nhập khẩu ôtô tăng trở lại - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Vietnam Motor Show 2012 diễn ra vào cuối tháng 9 vẫn chưa thể giúp kim ngạch nhập khẩu ôtô tăng trở lại - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Thêm một tháng nữa, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn chưa thể phá vỡ được mức đáy vốn dĩ đã rất nhàm chán.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2012 ước đạt 2.000 xe và 50 triệu USD.

Như vậy, xét về lượng thì con số là quá cũ kỹ khi đã duy trì liên tiếp 7 tháng liền. Trong khi đó, giá trị có chút thay đổi qua từng tháng và ở tháng 10, mức giá trị kim ngạch được ước tính sẽ giảm khoảng 12 triệu USD so với tháng liền trước.

Với số liệu này, tất nhiên là trong trường hợp sát với số thực hiện sẽ công bố vào tháng sau, có vẻ như những kỳ vọng vào sự đi lên của kim ngạch nhập khẩu và cũng là của thị trường ôtô nhập khẩu là hơi sớm.

Từ nhiều năm trước, tháng 10 thường là tháng khởi động cho chu kỳ nóng của thị trường ôtô cuối năm, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. Đáng chú ý là năm nay, triển lãm Vietnam Motor Show, một sự kiện luôn đóng vai trò thúc đẩy thị trường lại diễn ra vào cuối tháng 9 càng củng cố niềm tin cho tháng 10.

Tuy nhiên, sự nhạt nhẽo của kim ngạch nhập khẩu cho thấy kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường đã trở nên mù mịt, và một con dốc để leo lên đang được trông chờ phía trước.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính tổng lượng ôtô nhập khẩu 10 tháng năm 2012 đạt khoảng 22.000 chiếc với giá trị khoảng 498 triệu USD, giảm 54% về lượng và giảm 44,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7/20122.00053
Tháng 8/20122.00047
Tháng 9/20122.00062
Tháng 10/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.