Nhập khẩu ôtô tháng 5: Đến đáy thật chưa?

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo vẫn tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 5 ước đạt 2.000 chiếc, không thay đổi so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch có phần sáng sủa hơn khi leo từ mức 45 triệu USD lên khoảng 55 triệu USD.

Tuy nhiên, đây mới là các con số ước tính và có thể còn nhiều thay đổi ở bảng số liệu thống kê cuối cùng được chốt vào tháng sau.

Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?

Thực tế cho thấy, không chỉ thị trường ôtô nhập khẩu mà cả thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua đã rơi vào cảnh ế ẩm đến mức thê thảm, như đại diện một vài hãng xe từng phải thốt lên. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, thị trường khó có thể ế ẩm hơn nữa. Vì thế, việc lượng xe nhập khẩu hai tháng trở lại đây cùng ở mức 2.000 chiếc, mức đáy cho đến lúc này, cũng có thể được coi là... hết đường lùi.

Một diễn biến khác, ước tính 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 12.000 chiếc và 236 triệu USD, giảm 56,8% về lượng và 53,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, lãnh đạo nhiều hãng xe cho biết điều họ mong chờ nhất lúc này là tuyên bố ngừng hoặc sẽ không áp dụng thu một số loại phí mới đánh lên phương tiện ôtô.

Bởi lẽ, trong khi thị trường vốn đã khó khăn do kinh tế suy giảm thì kế hoạch thu các loại phí mới như sử dụng đường bộ (dùng cho quỹ bảo trì đường bộ), hạn chế phương tiện giao thông cá nhân... càng khiến sức mua sụt giảm mạnh mẽ.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/2012 (ước tính)2.00055
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.