Nhập khẩu ôtô tháng 11: Gượng dậy nhìn về 2018

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc hồi phục nhẹ sau 2 tháng liên tiếp rơi xuống mức thấp kỷ lục
Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm.
Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 7.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch khoảng 200 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 đã hồi phục trở lại cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước trong cả tháng 9 và tháng 10 đã duy trì ở con số 6.000 chiếc, mức thấp nhấp trong vòng 2 năm trở lại đây. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng chỉ đạt lần lượt 155 triệu USD và 165 triệu USD.

Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn mà nhiều hãng xe đang trong quá trình hoàn thiện các hợp đồng nhập khẩu đã ký từ trước đó với đối tác nước ngoài.

Thực tế trên thị trường chưa cho thấy những dấu hiệu tươi sáng của mảng ôtô nhập khẩu. Bởi lẽ, người tiêu dùng vẫn đang tiếp tục chờ đợi đến năm 2018 để được mua xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia với giá bán thấp hơn khi thuế nhập khẩu giảm về 0%.

Chưa kể, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 125 trong đó bổ sung nhóm mặt hàng linh kiện ôtô trong nước chưa sản xuất được vào danh mục hàng hóa hưởng thuế ưu đãi với mức thuế suất 0%.

Ngay sau khi Nghị định 125 được ban hành, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước như Trường Hải hay Hyundai Thành Công đã lập tức áp dụng giá bán lẻ điều chỉnh theo thuế nhập khẩu linh kiện mới với tỷ lệ giảm dao động 3-5%.

Quyết tâm giảm giá để vực dậy sức mua và giảm giá theo thuế linh kiện 0% của một số hãng xe lớn qua đó cũng tạo sức ép không nhỏ lên kim ngạch ôtô nhập khẩu giai đoạn cuối năm.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước Đông Nam Á sẽ chính thức giảm về 0%. Mức thuế suất này sẽ kéo theo dự báo về một cuộc đổ bộ của ôtô CBU có xuất xứ Thái Lan và Indonesia ngay khi đồng hồ thời gian bước sang năm 2018. Bởi vậy, khả năng tiếp tục hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 12/2017 là không cao.

Trở lại với các con số. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn 11 tháng năm 2017 ước đạt 84.000 chiếc và hơn 1,9 tỷ USD, giảm 14,7% về lượng và giảm 11,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

undefined - Ảnh 1.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.