Nhập khẩu ôtô tiếp tục xu hướng ''dò dẫm'' cầm chừng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2017 giữ mức cầm chừng khi nhích nhẹ về lượng và giữ nguyên giá trị so với tháng trước
Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim 
ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng 
trưởng đáng chú ý.
Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đáng chú ý.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2017, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 153 triệu USD.

So với tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2 không biến động nhiều, cụ thể là vẫn giữ nguyên mức giá trị trong khi số lượng tăng thêm 2.000 chiếc. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là con số ước tính và do đó, hoàn toàn có thể có sự điều chỉnh ở con số đầy đủ được công bố vào cuối tháng 3.

Sự cầm chừng của kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn đầu năm là hoàn toàn dễ hiểu và hầu như năm nào cũng diễn ra tương tự. Bởi lẽ, đây thường là giai đoạn thị trường “dò dẫm” về xu hướng tiêu dùng, đồng thời các doanh nghiệp cũng cần hoàn thiện kế hoạch kinh doanh cho cả năm và cả việc… chờ đợi xem liệu có những điều chỉnh về chính sách nào từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Dù chưa thực sự sôi động trở lại song so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm vẫn sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đáng chú ý.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cộng dồn 2 tháng đầu năm 2017 ước đạt 16.000 chiếc và 306 triệu USD, tăng 41,5% về lượng và tăng 10,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng tới đây sẽ vào đà tăng nhẹ cả về lượng lẫn giá trị. Trong đó, nhiều khả năng tỷ lệ tăng trưởng về lượng sẽ cao hơn về giá trị do xu hướng nhập khẩu ôtô phổ thông từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ ngày càng lớn. Ngoài yếu tố giá của ôtô từ Ấn Độ thì việc giảm thuế nhập khẩu xuống còn 30% cũng sẽ giúp ôtô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia nắm lợi thế lớn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 11/201612.000190.000.000
Tháng 12/201615.000234.000.000
Tháng 1/20177.000153.000.000
Tháng 2/2017 (ước tính)9.000153.000.000
Năm 2017 (ước tính)16.000306.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.