Nhập khẩu ôtô từ Indonesia tăng mạnh, mỗi ngày 122 chiếc

Bạch Huệ
Lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu tới 50.682 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại chỉ trong 4 tháng đầu năm.
Nhập khẩu xe từ Indonexia tăng mạnh
Nhập khẩu xe từ Indonexia tăng mạnh

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2019 số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 18% (giảm 881 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này đạt 10.868 chiếc, tương ứng đạt 244 triệu USD. Trong khi đó, ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 13.253 chiếc với trị giá là 309 triệu USD.

Trong tháng 4/2019, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 4 thị trường chính là Thái Lan với 5.620 chiếc, từ Indonesia với 3.669 chiếc, từ Trung Quốc với 467 chiếc và từ Nhật Bản với 308 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng. 

Xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tháng 4/2019, có 8.839 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 164 triệu USD, chiếm 81,3% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm 6,7% (giảm 639 chiếc) so với tháng trước. 

Thị trường nhập khẩu chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 4.127 chiếc, giảm mạnh 34,5% so với tháng trước. Tiếp theo là xe xuất xứ từ Indonesia với 3.666 chiếc, tăng mạnh 48,4%; xuất xứ từ Nhật Bản với 293 chiếc, tăng 23,1%…so với tháng trước.

Như vậy mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu 122 chiếc xe từ Indonesia, 137 chiếc xe từ Thái Lan. Hai quốc gia này là thị trường xuất khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam. 

Nhập khẩu ôtô từ Indonesia tăng mạnh, mỗi ngày 122 chiếc - Ảnh 1.

Thị trường Việt Nam nhập khẩu ôtô

Xe ôtô trên 9 chỗ ngồi, trong tháng 3/2019 chỉ có 2 chiếc xe loại này có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Xe ôtô vận tải, lượng xe ôtô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 4/2019 đạt 1.583 chiếc, với trị giá đạt 48,5 triệu USD; giảm 51% về lượng và giảm 37% về trị giá so với tháng trước.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2019, lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu tới 50.682 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại. Trong đó, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống là 36.261 chiếc, ôtô vận tải là 13.045 chiếc, ôtô trên 9 chỗ ngồi là 119 chiếc.

Nhập khẩu ôtô từ Indonesia tăng mạnh, mỗi ngày 122 chiếc - Ảnh 2.

Lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng năm 2019

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2019 có 318 triệu USD linh kiện & phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tháng trước là 348 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã giảm 8,5% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 92 triệu USD, giảm 15,9% so với tháng trước; từ Trung Quốc với 68 triệu USD, tăng 13,2%; từ Nhật Bản với 57 triệu USD, giảm 2,9%; từ Thái Lan với 42 triệu USD, giảm 19,4%.

Với kết quả trong tháng 4/2019 đã nâng trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ôtô trong 4 tháng năm 2019 lên tới gần 1,3 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2018.   

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.