Nhập khẩu ôtô, xe máy 2010: Giảm mạnh cả lượng và giá trị

Đức Thọ
Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô và xe máy nguyên chiếc năm 2010 đã đồng thời giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với 2009
Nhu cầu mua sắm ôtô cuối năm luông tăng khá mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua sắm ôtô cuối năm luông tăng khá mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô và xe máy nguyên chiếc năm 2010 đồng thời giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với năm 2009.

Cụ thể, ước tính cả năm 2010 đã có 53.100 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 960 triệu USD. So với năm 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2010 đã giảm đến 34,1% về lượng và 24,4% về giá trị.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 46.900 chiếc, tương ứng giá trị 856 triệu USD.

Tính riêng trong tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 6.200 chiếc, tương ứng giá trị 103 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 12 đã tăng khoảng 700 chiếc và 10 triệu USD.

Như vậy, trong 2 tháng cuối cùng của năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng trở lại ở mức đáng kể.

Giới kinh doanh ôtô đánh giá, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng trở lại của ôtô nhập khẩu là do nhu cầu mua xe cuối năm của người dân tăng lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, so với các năm trước, mức tăng trở lại cùng thời kỳ đã giảm chậm lại một phần do giá xe bị đẩy lên cao từ ảnh hưởng của tỷ giá VND/USD, một phần xuất phát từ tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu giảm kể từ 1/1/2011.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và cả năm 2010

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/20104.60080
Tháng 11/2010 5.500 93
Tháng 12/2010 (ước tính) 6.200 103
Cả năm 2010 (ước tính)53.100960
Nguồn: Tổng cục Thống kê


Tương tự ôtô, kim ngạch nhập khẩu xe máy cả năm 2010 cũng giảm đáng kể so với năm 2009.

Cả năm 2010, ước tính lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu vào khoảng 95.400 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 120 triệu USD. So với năm 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 2010 đã giảm 14,4% về lượng và 9,3% về giá trị.

Riêng trong tháng 12, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 7.000 chiếc với giá trị 9 triệu USD.

Cộng dồn 11 tháng, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt 88.400 chiếc, tương ứng 112 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây và cả năm 2010

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/201011.00017
Tháng 10/20108.00010
Tháng 11/201010.00011
Tháng 12/2010 (ước tính)5.8007
Cả năm 2010 (ước tính)95.400120
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.