Nóng bỏng phân khúc sedan cỡ nhỏ

An Nhi
Hai hãng xe đến từ Nhật Bản đã cùng lúc tung ra thị trường Việt Nam hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với nhau
Sự xuất hiện của bộ đôi Honda City và Nissan Sunny sẽ làm nóng thêm cuộc cạnh tranh tại phân khúc xe hạng B.<br>
Sự xuất hiện của bộ đôi Honda City và Nissan Sunny sẽ làm nóng thêm cuộc cạnh tranh tại phân khúc xe hạng B.<br>
Cuộc cạnh tranh tại phân khúc ôtô sedan cỡ nhỏ (hạng B) đang trở nên nóng bỏng khi ngày càng nhiều mẫu xe gia nhập thị trường.

Nếu như cách đây vài năm, Toyota Vios gần như độc chiếm phân khúc này thì hiện tại, đã có ít nhất 5 mẫu xe được xem là cân tài cân sức trải rộng trên thị trường.

Mới đây nhất, hai hãng xe đến từ Nhật Bản đã cùng lúc tung ra hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với nhau, Honda City và Nissan Sunny.

Trong đó, Honda City là cái tên khiến người tiêu dùng hồi hộp hơn cả. Mẫu xe này đã từng xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 năm trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show để thăm dò nhu cầu thị trường. Theo nhận định của chính liên doanh ôtô Nhật Bản, thì City khi đó đã nhận được không ít những cảm tình từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, phải đến tận giữa tháng 6/2013, Honda City mới chính thức được tung ra.

Không khí cạnh tranh có phần căng thẳng bởi một sự trùng hợp về thời điểm ra mắt của cặp đôi đồng hương. Có lẽ cũng vì thế mà đã xuất hiện hai chi tiết nhỏ, lạ lùng nhưng rất đáng chú ý.

Các hãng xe đến từ xứ sở hoa Anh Đào vốn có phong cách giữ kín giá bán cho đến tận thời điểm cuối của các lễ ra mắt. Nhưng lần này, giá bán của City đã được Honda tiết lộ ngay khi chưa khai lễ. Và xem như, động thái này của Honda đã khiến Nissan phải tạm hoãn mức giá đã tính cho Sunny. Từ đó, người tiêu dùng hòan toàn có thể ngầm hiểu, mức giá “chính thức” công bố sau này của Nissan Sunny sẽ rất cạnh tranh với đối thủ của mình.

Trước Honda City và Nissan Sunny cũng đã có một số mẫu xe đáng chú ý khác trong cùng phân hạng gia nhập thị trường.

Đáng kể nhất là cái tên Fiesta của Ford. Đầu năm 2011, khi hãng xe Mỹ đưa Fiesta về Việt Nam, thị trường đã kỳ vọng sẽ có một cuộc cạnh tranh cân tài, cân sức. Bởi bên cạnh mức giá bán được nhận định là hợp lý, Ford Fiesta còn sở hữu hàng loạt công nghệ và tính năng mới mà tại thời điểm đó, hầu như chỉ được trang bị trên các mẫu xe thuộc phân khúc cỡ trung (hạng C).

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một số mẫu xe khác như Hyundai Accent, Kia Rio sedan.

Việc hàng loạt mẫu xe mới theo nhau gia nhập phân khúc này cũng xem như một lời cảnh báo gửi đến Toyota Vios. Sau nhiều năm làm mưa làm gió trên thị trường, mẫu xe này có số lần cải tiến, nâng cấp khá ít ỏi. Vì vậy, Vios 2014 đang được rất được ngóng chờ. Dự kiến tại Vietnam Motor Show 2013 diễn ra vào cuối năm nay tại Tp.HCM, Vios thế hệ mới sẽ xuất hiện song thời điểm chính thức có mặt trên thị trường thì không loại trừ sẽ phải chờ đến đầu năm sau.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, đây là một trong những phân khúc hấp dẫn nhất, có sự canh tranh cân bằng nhất giữa các mẫu xe. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2013, tổng mức sản lượng bán hàng của Toyota Vios đạt 1.803 chiếc, Ford Fiesta đạt 387 chiếc. Được xem là đối thủ nặng ký, Honda cũng đặt mục tiêu nửa cuối năm 2013 mẫu xe City sẽ đạt khoảng 1.500 chiếc và không dưới 1.000 chiếc.

Và khi cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt thì đó chính là tin vui đối với người tiêu dùng: giá bán và chất lượng sẽ ngày càng tốt hơn.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.