Ôtô có thể phải chịu mức phí trước bạ 15%

Đ. Thọ
Lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ phải chịu mức 15% từ năm 2010
Ôtô không những không tiếp tục được hưởng ưu đãi về phí trước bạ mà còn có thể phải chịu ở mức cao hơn - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô không những không tiếp tục được hưởng ưu đãi về phí trước bạ mà còn có thể phải chịu ở mức cao hơn - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện về lệ phí trước bạ từ năm 2010 đối với các loại phương tiện vận tải, nhà đất, súng săn và súng thể thao.

Trong đó đáng chú ý là lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ phải chịu mức từ 10% đến 15%. Mức lệ phí trước bạ cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh giao cho cơ quan chức năng xây dựng để trình HĐND cấp tỉnh quyết định phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Như vậy, các loại ôtô dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ lên đến 15% thay vì mức 10% (tại Hà Nội là 12%) như quy định hiện nay.

Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng này chỉ đang áp dụng ở mức 5% (tại Hà Nội là 6%) theo nội dung chương trình ưu đãi được Bộ Tài chính thực hiện. Các mức lệ phí ưu đãi này sẽ chính thức hết hiệu lực sau ngày 31/12/2009.

Cũng tại bản dự thảo này, lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô khác (kể cả rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc), không phải là xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi và không phải là xe chuyên dùng sẽ ở mức 2%.

Đối với các loại xe máy (kể cả khung, tổng thành máy của xe  máy) tại các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở, mức lệ phí trước bạ áp dụng sẽ là 5%, tại các địa bàn khác là 2%.

Riêng các trường hợp kê khai nộp từ lần thứ hai trở đi được hưởng mức lệ phí trước bạ 1%.

Ngoài ôtô và xe máy, dự thảo thông tư này cũng quy định mức lệ phí trước bạ đối với các loại nhà - đất, theo đó dự kiến vẫn giữ nguyên mức hiện hành là 0,5%. Còn các phương tiện vận tải cơ giới đường thủy áp dụng mức 1%, các loại súng săn, súng thể thao, áp dụng ở mức 2%.

Như VnEconomy đã đưa tin, hiện Bộ Tài chính cũng đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010. Tại dự thảo luật thuế này, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ôtô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải. Mức thuế suất chi tiết sẽ phụ thuộc vào mức độ phát thải của từng loại phương tiện.

Tin mới

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!