Phó thủ tướng yêu cầu “xem lại” công nghiệp ôtô

An Nhi
Các ngành liên quan được giao nhiệm vụ rà soát thực trạng và nghiên cứu giải pháp, chính sách phát triển công nghiệp ôtô
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu các bộ, ngành liên quan tổ chức rà soát, phân tích thực trạng của ngành công nghiệp ôtô; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.

Cụ thể, sau khi làm việc với các ngành và Văn phòng Chính phủ, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải trao đổi, thống nhất các giải pháp gỡ khó cho ngành công nghiệp ôtô. Đồng thời, cần tập trung đến các chính sách phát triển công nghiệp ôtô trong dài hạn, đặc biệt chú ý đến các chính sách thuế - phí, đầu tư hay các ưu đãi để báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 1/2013.

Về phía Bộ Công Thương, Phó thủ tướng yêu cầu phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Trong đó, cần phân tích kỹ hiện trạng của ngành; kết quả thực hiện những nội dung trong “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2010”; nêu rõ những ưu - nhược điểm và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; bổ sung các số liệu cần thiết; phân tích kỹ xu hướng phát triển của thị trường và ngành công nghiệp ôtô thế giới và kinh nghiệm chính sách liên quan của các nước đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước, nhất là những nước có trình độ phát triển tương đương Việt Nam.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các bộ xác định rõ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam, bao gồm cả công nghiệp hỗ trợ, đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; quan điểm phát triển công nghiệp ôtô và nguyên tắc thực hiện nhất quán, thống nhất trong suốt khoảng thời gian thực hiện chiến lược, quy hoạch; lựa chọn và có định hướng phát triển cụ thể, dài hạn cho từng phân ngành; làm rõ các phương án thị trường, các giải pháp cụ thể thực hiện chiến lược, quy hoạch, lộ trình và phân công thực hiện.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.