Sức mua ôtô tháng 7 tăng mạnh trong biến động

Đức Thọ
Bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 7/2016 đạt 28.004 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước và tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch đạt 17.514 chiếc, tăng 36% so với tháng 6; sản lượng bán hàng các loại xe thương mại đạt 9.334 chiếc, giảm 10%; sản lượng bán hàng các loại xe chuyên dụng đạt 1.156 chiếc, giảm 2%.

Tháng 7/2016 cũng chứng kiến bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD tháng 7 vừa qua đạt 20.726 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước. Dù bắt đầu có dấu hiện chậm lại, song lượng ôtô CBU được nhập khẩu về nước cũng đạt mức tăng trưởng 14% với tổng cộng 7.728 chiếc.

Đáng chú ý là bước tăng trưởng của sức mua ôtô tháng 7 diễn ra trong bối cảnh thị trường có biến động lớn. Đó là việc hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.

Đối với nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 chịu các mức tăng thuế suất từ 50-60% của thời điểm trước tháng 7/2016 lên 55-150%. Ngược lại, nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống được giảm mức thuế suất từ 45% xuống còn 40%; riêng nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên các mức thuế suất 45% và 50%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô cộng dồn 7 tháng năm 2016 đạt 163.867 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 91.998 chiếc, tăng 28%; phân khúc xe thương mại đạt 61.639 chiếc, tăng 36%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 10.230 chiếc, tăng 49%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 7/2016Tháng 6/2016
Xe du lịch14.72610.961
Xe thương mại8.6169.764
Xe chuyên dụng8111.136
Tổng24.15321.861
So sánh tháng7/20167/20156/20167/2016 so /20157/2016 so 6/2016
Xe du lịch14.726 9.93310.96148%34%
Xe thương mại8.6167.0909.76422% -12%
Xe chuyên dụng8116651.13622% -29%
Tổng24.15317.68821.86137% 10%

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch81.85161.28034%
Xe thương mại57.18142.08736%
Xe chuyên dụng8.7826.02946%
Tổng109.39691.70835%

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.