Tăng tốc nhập khẩu ôtô

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4/2014 bắt đầu thể hiện khá rõ đà tăng tốc
Điểm tựa cho dấu hiệu tăng tốc là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có tháng thứ 2 liên tiếp vượt lên với tỷ lệ khá cao.
Điểm tựa cho dấu hiệu tăng tốc là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có tháng thứ 2 liên tiếp vượt lên với tỷ lệ khá cao.
Với bước nhảy đáng kể so với cả tháng liền trước lẫn cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4/2014 bắt đầu thể hiện khá rõ đà tăng tốc.

Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 4 năm nay đạt khoảng 5.000 chiếc, giá trị kim ngạch ước đạt 130 triệu USD. So với tháng liền trước, mức kim ngạch tháng 4 đã tăng 1.000 chiếc về lượng và tăng đến 46 triệu USD về giá trị.

Tuy vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước lượng được tính toán dựa trên mức kim ngạch thực tế của giai đoạn nửa đầu tháng. Do đó, con số thực tế có thể sẽ không hoàn toàn chính xác. Đơn cử, giá trị kim ngạch thực hiện của tháng 3 cũng đã chênh đến 18 triệu USD so với con số ước tính trước đó.

Điểm tựa cho dấu hiệu tăng tốc là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có tháng thứ 2 liên tiếp vượt lên với tỷ lệ khá cao. Chi tiết hơn, nếu như trong tháng 2 chỉ có 3.000 xe được đưa về nước, đạt giá trị 51 triệu USD thì sang tháng 3, con số đã là 4.000 chiếc về lượng và 84 triệu USD về giá trị.

Tín hiệu hồi sinh càng thể hiện rõ nét hơn khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 đã tăng đến 2.000 chiếc và 34 triệu USD so với tháng 4/2013. Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng “xa xỉ” này ước đạt 15.000 chiếc và 329 triệu USD, tăng 53,4% về lượng và tăng 76,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy rằng, nếu đà tăng tốc của ôtô nhập khẩu được duy trì thì đây cũng chính là một nỗi lo cho ôtô lắp ráp trong nước. Bởi lẽ, khi thị trường xe nhập khẩu phình ra thì gần như đồng nghĩa, thị trường xe lắp ráp trong nước sẽ bị thu hẹp đi.

Tất nhiên, việc kim ngạch ôtô nhập khẩu tăng cũng một phần quan trọng xuất phát từ sự hồi phục của sức mua nói chung trên thị trường. Vấn đề là ở chỗ, trong khi xe nhập tăng mạnh thì sự trở lại của xe lắp ráp trong nước đang có phần yếu ớt hơn.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong 3 tháng đầu năm nay đạt 21.488 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe nhập khẩu đạt 8.539 chiếc, tăng đến 98%.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 1/20143.00065.000.000
Tháng 2/20143.00051.000.000
Tháng 3/20144.00084.000.000
Tháng 4/2014 (ước tính)5.000130.000.000
4 tháng 2014 (ước tính)15.000329.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.