Tháng 6, xe 5 chỗ duy trì “sức nóng”

Đức Thọ
Các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục nắm vai trò dẫn dắt thị trường ôtô du lịch sản xuất trong nước tháng 6 vừa qua
Thị trường ôtô sản xuất trong nước đang có đà hồi phục ổn định - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô sản xuất trong nước đang có đà hồi phục ổn định - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục nắm vai trò dẫn dắt thị trường ôtô du lịch sản xuất trong nước tháng 6 vừa qua.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng của các thành viên hiệp hội trong tháng 6/2009 đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng có được từ các tháng liền kề trước đó với 9.699 chiếc, tăng gần 1.000 chiếc so với tháng 5.

Trong đó, phân khúc xe 5 chỗ ngồi tiếp tục cho thấy “sức nóng” của mình khi đạt được mức tăng trưởng khá đáng kể trong bối cảnh thị trường mới đang trong giai đoạn phục hồi.

Cụ thể, tháng vừa qua đã có 2.651 xe 5 chỗ được bán ra, tăng 155 chiếc so với tháng trước đó.

Nếu chỉ đơn thuần nhìn vào con số thống kê trên có thể thấy phân khúc xe 5 chỗ tăng trưởng không đáng kể. Tuy nhiên, thực tế phân khúc này lại đang ngày càng “nóng” khi hàng loạt mẫu xe đang có nguy cơ “chìm” sâu vào tình cảnh cháy hàng.

Ví dụ riêng Toyota Việt Nam, hãng xe có doanh số lớn nhất thị trường, đến nay đã có hơn 5.200 hợp đồng mua xe phải chờ. Trong số đó, ngoài hai mẫu xe đa dụng đang “hot” hiện nay là Innova và Fortuner còn có sự đóng góp rất lớn của hai mẫu sedan Vios và Altis.

Trong tháng 6, mẫu sedan Corolla Altis đã đạt doanh số 495 chiếc và Vios đạt doanh số 404 chiếc, chêch lệch rất nhiều so với kế hoạch xuất xưởng khoảng 150 chiếc/tháng của nhà sản xuất.

Hay cũng có thể lấy GM Daewoo (Vidamco) làm dẫn dụ. Trong khi hai mẫu xe đa dụng Chevrolet Captiva và Vivant tiếp tục có dấu hiệu “chìm đắm” trong ế ẩm thì các mẫu xe 5 chỗ ngồi lại tăng khá mạnh mẽ.

Đáng kể nhất là mẫu xe hạng nhỏ Spark. Trong tháng 6 đã có đến 413 chiếc loại này được bán ra, tăng gấp rưỡi so với 284 chiếc của tháng liền kề trước đó.

Hay như mẫu xe Daewoo Lacetti tưởng như đã bị rơi vào “quên lãng” thì nay lại trỗi dậy khá mạnh mẽ. Tháng 3/2009, tức trước khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe 5 chỗ, doanh số của Lacetti chỉ đạt vẻn vẹn 112 chiếc. Bước sang tháng 4, thuế tiêu thụ đặc biệt bắt đầu giảm đã góp phần đẩy doanh số của mẫu xe này tăng lên 134 chiếc rồi bất ngờ vọt lên 272 chiếc trong tháng 5. Trong tháng 6, con số này nhích thêm một bước lên 286 chiếc.

“Hành trình” của mẫu xe “anh em” với Lacetti là Gentra cũng gần như tương đương khi xuất phát ở 110 chiếc trong tháng 3 và dừng ở con số 301 chiếc trong tháng 6.

Rõ ràng các loại xe 5 chỗ ngồi đang có “sức nóng” đáng kể trên thị trường nhờ mức giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 50% xuống 45%) kể từ tháng 4/2009.

Cũng nhờ mức thuế suất đối với xe 5 chỗ ngồi chiếm lợi thế không nhỏ so với xe 6-9 chỗ nên một số mẫu xe SUV 5 chỗ như Mercedes-Benz GLK 4Matic hay Honda CR-V cũng đạt được doanh số khá đáng kể.

Trong đó điểm nhấn ấn tượng nhất có thể kể đến là mẫu SUV 5 chỗ sang trọng GLK 4Matic. Với mức giá không phải là thấp trên thị trường xe hơi nội địa, tương đương 77.900 USD, con số 47 chiếc được giao trong tháng 6 (cao hơn mẫu sedan C230) thực sự là một thành tích đáng nể của hãng xe sang trọng đến từ nước Đức.

So sánh doanh số ô tô trong nước 4 tháng gần đây
 Tháng 6 Tháng 5 Tháng 4 Tháng 3
Xe du lịch 2.651 2.496 2.281 1.420
Xe đa dụng MPV 877 860 512 2.408
Xe việt dã SUV 639 625 413 2.154
Xe Minibus, Bus 649 636 721 1.156
Xe Tải, Pick-up & Van & khác 4.883 4.144 3.784 4.178
Tổng cộng 9.699 8.761 7.711 11.316

Nguồn: VAMA


Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.