Chủ tịch Toyota: “Doanh số không ưu tiên lúc này”

Diệp Anh
"Chúng tôi không nghĩ về các con số ngay lúc này”, Chủ tịch Tập đoàn Toyota cho biết
Việc sản xuất xe hơi của Toyota đã bị ảnh hưởng nặng bởi động đất và sóng thần.
Việc sản xuất xe hơi của Toyota đã bị ảnh hưởng nặng bởi động đất và sóng thần.
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Nhật Bản, ông Akio Toyoda, cho biết, trận động đất và sóng thần ập vào miền đông bắc nước này hôm 11/3 sẽ làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty, nhưng điều này hiện không nằm trong danh sách ưu tiên của ông.

"Chúng tôi không nghĩ về các con số ngay lúc này”, ông Toyoda phát biểu tại trụ sở của hãng tại thành phố Toyota. Ông nói thêm rằng, ông chưa thể xác định được mức độ ảnh hưởng từ trận thiên tai khủng khiếp vừa qua.

"Ưu tiên hiện tại là sự an toàn của các nạn nhân trong thảm họa, và cố gắng đưa các hoạt động trở lại càng nhanh càng tốt để tái lập hy vọng”, ông Toyoda cho hay. Tuần trước, hãng chứng khoán Deutsche Securities đã hạ thấp dự báo về lợi nhuận hoạt động của Toyota trong năm tài khóa hiện tại do việc sản xuất của hãng bị đình trệ.

Chủ tịch Tập đoàn Toyota nhắc lại rằng, hãng không chắc chắn khi nào có thể nối lại hoạt động sản xuất một cách đầy đủ, sau khi thảm họa hôm 11/3 đã làm ngưng trệ dây chuyền cung cấp linh kiện của hãng.

Nhà chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới đã phải ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất tại 18 nhà máy của hãng. Hôm 24/3, Toyota đã khôi phục hoạt động tại hai nhà máy sản xuất xe Toyota và Lexus. Tuy nhiên, các nhà máy này chỉ lắp ráp một số lượng hạn chế 3 mẫu xe hybrid.

Toyota không phải là hãng xe duy nhất bị ảnh hưởng bởi thảm họa hôm 11/3. Nhiều công ty trên thế giới đã phải tạm ngưng sản xuất, do thiếu linh kiện. Một số khác mặc dù đã nối lại sản xuất, nhưng ở mức rất hạn chế.

Gần đây nhất, hôm 31/3, Honda và Mazda cho biết sẽ nối lại một số hoạt động sản xuất ở Nhật Bản. Theo đó, Honda sẽ nối lại sản xuất linh kiện dùng ở nước ngoài từ 4/4 và sản xuất tại tất cả các nhà máy ô tô vào 11/4. Honda cố gắng duy trì công suất ở mức 50% do nguồn cung linh kiện, phụ tùng vẫn chưa ổn định trở lại.

Việc cắt giảm sản xuất tại các nhà máy của Honda ở Mỹ và Canada dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 15/4. Hãng cảnh báo, việc sản xuất có thể bị ngưng trệ lâu hơn do việc cung cấp linh kiện từ Nhật Bản “hiện vẫn chưa rõ ràng”.

Còn Mazda cho biết, hãng dự định tái khởi động sản xuất ở mức hạn chế từ ngày 4/4 tại các nhà máy ở Hiroshima (nơi lắp ráp các xe Bongo, CX-7, CX-9, Demio, Premacy, Roadster, RX-8, Verisa) và tại Hofu (nơi sản xuất các mẫu Atenza và Axela). Tuy nhiên, Mazda chưa quyết định bao giờ thì nối lại sản xuất đầy đủ ở cả bộ phận linh kiện và xe hơi.  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.