Thanh tra việc nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan

Hà Đan
Theo đại diện Tổng cục Hải quan, thời gian qua xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô
Cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều cục hải quan lại khác nhau.
Cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều cục hải quan lại khác nhau.
Sáng ngày 4/10, đại diện Tổng cục Hải quan chính thức xác nhận với VnEconomy việc Bộ Tài chính đã quyết định lập đoàn thanh tra đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan.

Theo đó, Đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, công tác quản lý giám sát hải quan; thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe ôtô tại Tổng cục Hải quan, các đơn vị trực thuộc và các cá nhân có liên quan trong giai đoạn từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016.

Thời gian bắt đầu thanh tra sẽ được thực hiện ngay trong tháng 10/2016 và kéo dài 45 ngày.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, thời gian qua xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô. Cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều cục hải quan khác nhau lại chênh lệch khá cao.

Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

Trước tình hình đó, ngày 26/7/2016, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu 5 cục Hải quan là thành phố Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu, chấn chỉnh hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.