Thử thách Honda Civic mới trên đường đua chuyên nghiệp

Đức Thọ
Chất thể thao của Civic thế hệ thứ 10 thể hiện rõ nét khi đối mặt những thử thách trên đường đua chuyên nghiệp
Chương trình trải nghiệm được Honda Việt Nam tổ chức với mong muốn 
truyền đạt thông điệp về sự thú vị khi cầm lái Fun-to-Drive đặc trưng 
của Honda.
Chương trình trải nghiệm được Honda Việt Nam tổ chức với mong muốn truyền đạt thông điệp về sự thú vị khi cầm lái Fun-to-Drive đặc trưng của Honda.
Gầm rú trên đường đua chuyên nghiệp vốn chỉ dành cho những mẫu xe thể thao đích thực. Thế nhưng, Honda Civic thế hệ thứ 10 lại vượt qua một loạt thử thách theo cách rất nhẹ nhàng và phấn khích.

Honda Civic thế hệ thứ 10 đã có màn lột xác với hình hài mới là một chiếc sedan thể thao. Với động cơ tăng áp hoàn toàn mới, thiết kế khí động học và loạt công nghệ hiện đại được trang bị sẵn, hãng xe Nhật Bản biết rằng Civic thế hệ mới cần những màn thử thách khó khăn để chứng minh được khả năng không thua kém nhiều so với một chiếc thể thao đích thực.

Đó là lý do để hồi cuối tháng 4/2017 vừa qua, Honda Việt Nam tổ chức chương trình trải nghiệm Fun-to-Drive dành cho Civic thế hệ mới tại trường đua Đại Nam (Bình Dương). Người trải nghiệm cầm lái là các khách hàng và phóng viên chuyên về lĩnh vực ôtô, xe máy.

Chương trình trải nghiệm được Honda Việt Nam tổ chức với mong muốn truyền đạt thông điệp về sự thú vị khi cầm lái Fun-to-Drive đặc trưng của Honda, không chỉ dừng lại ở sự an tâm, thoải mái, tiện nghi sau tay lái mà còn là sự phấn khích khi cầm lái và trải nghiệm các tính năng vận hành đặc biệt của xe.

Bên cạnh sự phá cách táo bạo, chất thể thao riêng biệt, Civic thế hệ mới sở hữu động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo hoàn toàn mới, ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên nền tảng Earth Dreams Technology của Honda. Chiếc xe cho sức mạnh vận hành tương đương động cơ 2.4 lít thông thường.

Ngoài ra, những nâng cấp toàn diện từ hệ thống lái và khung gầm mới cứng vững, sự bổ sung của hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA cùng hàng loạt các tính năng an toàn khác đã giúp Honda Civic tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc về khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái thể thao và độ an toàn ấn tượng - yếu tố quan trọng giúp Civic thu hút sự quan tâm đặc biệt và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng - kể từ khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 10/2016.

Đặc biệt, nhằm kiểm chứng tính năng vận hành và mang đến trải nghiệm trọn vẹn và tối đa cho người tham dự, Fun-to-Drive 2017 tăng thêm đáng kể thời gian trải nghiệm cho người lái, đồng thời các bài thi cũng được thiết kế thử thách và hấp dẫn hơn, đòi hỏi những kỹ năng lái xe tổng hợp chuyên sâu hơn trong điều kiện luôn tuân thủ các quy định về an toàn.

Quãng thời gian đầu chương trình, các tay lái tham gia trải nghiệm thực hiện rèn luyện 2 kỹ năng tập trung với những thử thách thực tế.

Ở phần trải nghiệm tăng tốc, động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo cho Civic mới khả năng thử thách tốc độ thực sự đáng nể, nhất là với một chiếc sedan hạng C. Theo thử nghiệm, Civic thế hệ mới có thể tăng tốc đến 100 km/h chỉ trong 8,3 giây. Dù vậy, đường đua Đại Nam vẫn chưa đủ điều kiện để Civic có thể đạt khả năng tăng tốc cực đại như vậy.

Ở phần trải nghiệm lái zic-zac, sự chính xác và linh hoạt của hệ thống lái, nhất là sự hiệu quả của hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA cũng như khả năng chắc chắn của hệ thống khung gầm thực sự “tôn vinh” Civic mới. Tại dải tốc độ 60-70 km/h, việc đánh lái zic-zac và làm chủ tốc độ không phải là điều khó khăn.

Phấn khích nhất là phần thi chính thức với 2 vòng đua thử trước khi bước vào vòng đua tính điểm. Đây thực sự là một cuộc đua khi người tham gia thực hiện chặng đua hỗn hợp đường thẳng và 26 góc cua với độ dài khoảng 2,2 km. Chặng đua được kết hợp từ cả 2 phần trải nghiệm tăng tốc và lái zic-zac cùng việc kéo dài quãng đường và cho phép người lái tận dụng tối đa khả năng xử lý tình huống của bản thân.

Ngay ở vạch xuất phát, người lái có thể sử dụng kỹ năng đạp hết đồng thời cả chân phanh lẫn chân ga, sau khi có hiệu lệnh lập tức thực hiện nhả chân phanh để chiếc xe bật lên và bắt tốc. Qua chặng zic-zac, khả năng đánh lái chính xác của vô-lăng cùng sự hỗ trợ của công nghệ cân bằng điện tử (VSA) giúp chiếc xe vượt qua với tốc độ tốt.

Tại các khúc cua theo đường đua lý tưởng, với sự trợ giúp của hệ thống AHA, “cơ hội” để chiếc xe rơi vào các tình huống oversteer hay understeer là không nhiều.

Khá bất ngờ là sau khi kết thúc các chặng đua, nhiều tay lái đạt được thành tích bất ngờ ngay cả với các huấn luyện viên. Trong đó, tay lái đạt thành tích tốt nhất là 1 phút 34 giây, ngắn hơn đáng kể so với quãng thời gian dự tính 1 phút 40 giây do các huấn luyện viên đặt ra.

Có thể nói rằng, việc cầm lái Civic thế hệ thứ 10 trên đường đua chuyên nghiệp là những trải nghiệm thú vị và quan trọng hơn, là thể hiện rõ nét “chất” thể thao của mẫu sedan hạng C này.

Một số hình ảnh Civic trên đường đua chuyên nghiệp:

Thử thách Honda Civic mới trên đường đua chuyên nghiệp 1
Động cơ tăng áp 1.5L cho Civic khả năng tăng tốc thực sự ấn tượng.

Thử thách Honda Civic mới trên đường đua chuyên nghiệp 2
AHA là công nghệ đặc biệt quan trọng giúp Civic thế hệ thứ 10 có khả năng ổn định và chính xác khi đánh lái zic-zac tốc độ cao.
Thử thách Honda Civic mới trên đường đua chuyên nghiệp 3
Bản chất Civic vẫn là một chiếc sedan nhưng chất thể thao lại đem đến cảm giác cầm lái đầy phấn khích.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.