Toyota cho GM “ngửi khói”

Mai Vân
Trong nửa đầu năm nay, Toyota đã bán được nhiều hơn đối thủ General Motors (GM) 300.000 xe
Biểu tượng quen thuộc của Toyota - Ảnh: Reuters.
Biểu tượng quen thuộc của Toyota - Ảnh: Reuters.
Trong nửa đầu năm nay, Toyota đã bán được nhiều hơn đối thủ General Motors (GM) 300.000 xe.

Có vẻ như chẳng bao lâu nữa hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản này sẽ chấm dứt thời kỳ kéo dài 77 năm ở ngôi vị hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới của đối thủ lớn đến từ nước Mỹ.

Số liệu do Toyota công bố cho thấy, trong quý 2 năm nay, Toyota bán được 2,41 triệu xe trên thị trường toàn cầu, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh số của GM giảm 5%, xuống còn 2,28 triệu xe.

Cả Toyota và GM đều đạt doanh số kỷ lục tại các thị trường đang nổi lên như Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số của GM tại thị trường Mỹ sụt giảm mạnh do hãng này tập trung quá nhiều vào những mẫu xe “cồng kềnh” mà người Mỹ đang dần “xa lánh” trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

“Nhìn chung, nhu cầu thị trường xe hơi toàn cầu vẫn mạnh. Tuy nhiên, viễn cảnh trong ngắn hạn tại thị trường Mỹ vẫn còn nhiều thử thách”, ông Michael DiGiovanni, trưởng bộ phận phân tích bán hàng của GM nhận xét.

Trong quý 1, Toyota bán được 2,4 triệu xe, so với mức 2,26 triệu xe của GM. Năm ngoái, giới quan sát đã dự báo Toyota sẽ sớm vượt GM để trở thành “ông hoàng” của ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, doanh số của Toyota năm 2007 vẫn thấp hơn so với doanh số của GM 3.000 xe.

Tuy nhiên, năm nay, GM - hãng ô tô sắp kỷ niệm lần sinh nhật thứ 100 - khó mà có thể cản được bược tiến của Toyota. Những khó khăn mà GM đang đối mặt ở thị trường Bắc Mỹ và các kế hoạch cắt giảm sản lượng của hãng có lẽ sẽ góp phần giúp đưa đối thủ người Nhật lên ngôi đầu. Trong quý 2, doanh số tại các thị trường nước ngoài của GM tăng 10%, nhưng doanh số tại Mỹ và Canada lại giảm 19,7%.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh số của ngành công nghiệp xe hơi thế giới đã giảm 10,1%, khiến ba hãng sản xuất xe hơi lớn nhất nước này là GM, Ford và Chrysler giảm mạnh sản lượng xe tải và đóng cửa thêm nhiều nhà máy.

Mới đây, Chrysler cho biết sẽ cắt giảm 1.000 vị trí trong số 18.500 nhân viên dài hạn của hãng này trong thời gian từ nay tới 30/9. Theo người phát ngôn của Chrysler, lý do của đợt cắt giảm nhân lực này là hãng dự báo doanh số tại thị trường trong nước sẽ còn giảm mạnh. Nếu tính cả đợt cắt giảm này, từ đầu năm 2007 tới nay, Chrysler đã sai thải tổng sống 4.000 công nhân viên.

Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ tính đến thời điểm này của năm nay cũng giảm, nhưng không giảm mạnh như doanh số của các hãng xe hơi Mỹ. Hãng đang hy vọng sẽ bán được 9,5 triệu xe trên toàn thế giới trong năm nay, thấp hơn đôi chút so với mức dự kiến ban đầu là 9,85 triệu xe.

Doanh số kỷ lục của một hãng xe hơi từ trước đến nay vẫn thuộc về GM. Năm 1978, hãng bán được 9,55 triệu xe và cho tới nay, vẫn chưa hãng xe nào vượt được con số này.

Mới đây, Toyota cho biết hãng sẽ ngừng sản xuất những mẫu xe có kích thước lớn nhất của mình trong vòng nhiều tháng và sản xuất lần đầu tiên mẫu sedan hybrid phổ thông Prius tại Mỹ vào năm 2010. GM cũng đang tiến hành tăng sản lượng của những mẫu xe nhỏ bán chạy. Tuy nhiên, sản lượng tăng thêm ở những mẫu xe này vẫn thấp hơn so với mức cắt giảm sản lượng ở dòng xe tải.

Ông DiGiovanni cho biết, tháng 7 này lại là một tháng ảm đạm nữa cho GM cũng như phần lớn các đối thủ khác. Tuy nhiên, ngành xe hơi vẫn có một lý do để lạc quan là giá xăng dầu đã ngừng tăng trong vài tuần trở lại đây.

“Đó là dấu hiệu đầu tiên về sự ổn định mà chúng tôi nhận thấy trong một thời gian dài. Đó thực sự là một chuyển biến tích cực”, ông nói.

(Theo New York Times)

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.