Toyota phủ nhận có lỗi điện tử trong xe thu hồi

Kiều Oanh
Toyota vừa lên tiếng khẳng định không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu của xe bị triệu hồi
Toyota công bố nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố ban đầu, chứ không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu - Ảnh: AP.
Toyota công bố nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố ban đầu, chứ không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu - Ảnh: AP.
Hãng sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản vừa lên tiếng khẳng định không có sai sót gì trong hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu của xe bị triệu hồi. Trước đó, nhiều người tỏ ý lo ngại rằng nguyên nhân thực chất gây ra tình trạng tăng tốc đột ngột ở xe Toyota là lỗi điện tử chứ không phải lỗi cơ khí.

Hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp báo tổ chức ngày 8/3 tại Mỹ, hãng xe lớn nhất thế giới công bố kết luận cuộc điều tra hệ thống van tiết lưu mà hãng vừa thực hiện. Theo Toyota, hệ thống này không hề có lỗi, và nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột đúng là do chân phanh tự mắc kẹt hoặc thảm sàn xe mắc kẹt vào chân phanh như công bố ban đầu.

Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Toyota trong việc cứu vãn hình ảnh đã bị sứt mẻ nghiêm trọng vì sự cố thu hồi xe của hãng. Tập đoàn này đã phải thu hồi khoảng 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì các lỗi thảm sàn xe, chân ga và chân phanh. Mới đây, để giữ khách, Toyota đã tung ra những chiến dịch khuyến mãi lớn tại hai thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Toyota đã thực hiện điều tra hệ thống điện tử kiểm soát tiết lưu sau khi có một nghiên cứu của ông David Gilbert, một chuyên gia về chế tạo ôtô thuộc Đại học Nam Illinois, kết luận xe Toyota có lỗi trong hệ thống này.

Tại cuộc họp báo ngày 8/3, Toyota tuyên bố, những kết luận trong nghiên cứu này là một sự hiểu lầm. Cuộc kiểm tra của Toyota được thực hiện bởi các chuyên gia bên ngoài, bao gồm một chuyên gia thuộc Đại học Stanford và công ty tư vấn Exponent.

Mới đây, nhiều người sử dụng khiếu nại, xe của họ đã được thu hồi và sửa chữa vẫn gặp tình trạng tăng tốc ngoài chủ ý. Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) hiện đang rà soát các đơn phản hồi này của người tiêu dùng.
 
Phát ngôn viên Mike Michels của Toyoa khẳng định trong cuộc họp báo ngày 8/3 rằng, những chiếc xe đã được khắc phục lỗi mà vẫn tăng tốc đột ngột có lẽ là do nhà phân phối chưa hoàn thành chuẩn xác việc sửa chữa. “Chúng tôi tin tưởng ở hệ thống tiết lưu điện tử của mình”, phát ngôn viên này nói.

Các vụ tăng tốc ngoài chủ ý của xe Toyota đã bị cho là nguyên nhân dẫn tới ít nhất 5 vụ tai nạn ôtô gây chết người ở Mỹ từ năm 2007 tới nay. Các nhà chức trách Mỹ hiện đang điều tra 47 vụ tai nạn chết người khác có liên quan tới xe Toyota để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Các nhà chức trách Mỹ hiện vẫn đang gia tăng áp lực đối với Toyota xung quanh sự cố thu hồi xe.

Trong diễn biến mới nhất, quan tòa ở bang Michigan vừa yêu cầu quan chức của Toyota ra điều trần. Đồng thời một ủy ban của Quốc hội Mỹ cũng yêu cầu hãng xe này giao nộp một bản ghi nhớ vào năm 2006 trong đó nhân viên của Toyota tại Nhật Bản lên tiếng cảnh báo về những rủi ro trong hoạt động quản lý chất lượng của hãng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.